Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chọn đi đường dài

Người Lái Đò| 24/07/2022 07:26

(HNM) - Mới đây, hai cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát có truyền thống và uy tín trong nước là Giọng hát hay Hà Nội năm 2022 và Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai 2022 đã khởi động trở lại. Hai cuộc thi đều tuyển chọn thí sinh ở 3 phong cách âm nhạc: Dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ.

Với chủ đề “Hà Nội một trái tim hồng”, cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2022 được tổ chức nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng về nghệ thuật, tạo sân chơi lành mạnh trong giới trẻ Thủ đô; thiết thực chào mừng 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022); 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 - 18/12/2022) và 1012 năm Thăng Long - Hà Nội. Còn Giải Sao Mai 2022 tổ chức 2 năm/lần với mong muốn khuyến khích phong trào ca hát trên phạm vi toàn quốc.

Có thể khẳng định, hàng chục năm qua, Giọng hát hay Hà Nội cũng như Giải Sao Mai đã phát hiện và là bệ phóng cho nhiều giọng ca nổi bật của âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài hai cuộc thi uy tín này, hiện có nhiều cuộc thi, sân chơi ca hát mà thí sinh thể hiện tài năng thì ít, sử dụng chiêu trò gây chú ý thì nhiều. Sau khi đoạt giải, nhiều người tiếp tục tạo scandal bằng những phát ngôn, việc làm gây sốc... khiến đời sống âm nhạc trong nước bị ảnh hưởng, gây thất vọng cho khán giả.

Đoạt giải trong các cuộc thi chỉ là bước khởi đầu, còn để đi đường dài, đúng hướng trên con đường nghề nghiệp, các giọng ca mới phải thực sự nỗ lực. Nhiều thí sinh bước vào các cuộc thi khi chưa ai biết đến, sau khi đoạt giải đã trở nên nổi tiếng, được săn đón, chú ý. Sự choáng ngợp dễ khiến những người trẻ mắc sai lầm. Vì vậy, khi đến với các cuộc thi, cùng với phát huy tài năng, thí sinh còn cần trang bị kiến thức xã hội, kỹ năng ứng xử với giới nghề và khán giả, bồi đắp bản lĩnh và đạo đức với nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chọn đi đường dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.