Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chế tài mạnh hơn

Bảo Hân| 16/07/2022 07:29

(HNM) - Tiến độ di dời trụ sở các bộ, ngành, cơ quan trung ương ra khỏi nội đô Hà Nội (theo Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ) tiếp tục chậm trễ.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, đến nay, Bộ đã rà soát 36 cơ quan trung ương để xây dựng phương án quy hoạch cụ thể. Kết quả, hiện mới có 9 bộ, ngành, cơ quan trung ương hoàn thành việc đầu tư xây dựng và chuyển về làm việc tại trụ sở mới. Một số cơ quan tiếp tục sử dụng trụ sở cũ, chưa bàn giao cho thành phố Hà Nội.

Nguyên nhân, theo Bộ Xây dựng, chủ yếu do việc di dời, xây dựng cơ sở mới đòi hỏi vốn rất lớn nhưng chưa được bố trí, chưa có phương án huy động nguồn lực. Các quy hoạch ngành cũng chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình, biện pháp di dời các cơ sở ra khỏi nội đô...

Hiện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của Hà Nội đã định hướng rõ về không gian từng khu vực đô thị, quy định chức năng cho mỗi lô đất sau khi di dời. Đây là căn cứ để các đơn vị xây dựng phương án sắp xếp, lập kế hoạch di dời, xây dựng trụ sở đáp ứng nhu cầu làm việc ổn định, lâu dài và nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Song, để đẩy nhanh tiến độ, các cơ quan trung ương cũng như thành phố Hà Nội cần thể hiện quyết tâm cao hơn nữa và đặc biệt là cần có cơ chế, chế tài đủ mạnh, buộc bàn giao lại cơ sở sau di dời cho thành phố Hà Nội, bảo đảm thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần chế tài mạnh hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.