(HNM) - Núp bóng giấy phép nạo vét khơi thông, nhiều đơn vị đã khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, thực hiện không đúng đề án đã được phê duyệt, vi phạm về phương tiện khai thác, kê khai không đầy đủ khối lượng khoáng sản tận thu...
Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả trong tháng 3-2017. Sự việc xảy ra đúng giai đoạn đầu của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm khai thác cát trái phép (từ ngày 15-3 đến 1-6) sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép đang gây bức xúc dư luận. Điều này một lần nữa cho thấy, vấn nạn “núp bóng nạo vét để tận thu khoáng sản” là chuyện chưa khi nào hết “nóng”.
Theo thống kê, hiện cả nước có 108 dự án nạo vét luồng đường thủy theo hình thức xã hội hóa có tận thu sản phẩm, trong đó, có 32 dự án đã thu hồi xong, 55 dự án đang triển khai, 21 dự án đã phê duyệt hồ sơ đề xuất, chấp thuận chủ trương, có 506 mỏ cát được cấp giấy phép. Núp bóng giấy phép nạo vét khơi thông, nhiều đơn vị đã khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, thực hiện không đúng đề án đã được phê duyệt, vi phạm về phương tiện khai thác, kê khai không đầy đủ khối lượng khoáng sản tận thu...
Với đà khai thác cát như hiện nay thì nguồn tài nguyên này sẽ sớm cạn kiệt; đồng thời gây ra nhiều hệ lụy khác như xói mòn, sạt lở bờ sông, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, ảnh hưởng đến các công trình quan trọng, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng người dân sinh sống xung quanh, gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông đường thủy… Để chấn chỉnh tình trạng này, chúng ta cũng đã có nhiều văn bản, nhiều đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra, trấn áp nhưng chưa xử lý được triệt để sai phạm. Dư luận trông đợi lần “ra quân” quyết liệt này của Chính phủ và chính quyền các địa phương với nhiều biện pháp mạnh, đồng bộ sẽ trấn áp được loại tội phạm này, nhằm lập lại trật tự trên các tuyến sông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.