(HNMO) - Trung Quốc vừa cho ra mắt chiếc "xe buýt bay" (hay còn được biết với cái tên xe buýt trên không) TEB-1 đầu tiên trên thế giới, đã được đưa vào chạy thử nghiệm tại khu Bắc Đới Hà, thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc nước này.
Để đối phó với tình trạng tắc nghẽn giao thông do các phương tiện quá tải, Trung Quốc đã phát triển loại xe buýt cỡ lớn trung chuyển không chạm đất (TEB) và chạy phía trên các phương tiện cơ giới khác.
Hoạt động chạy thử xe buýt TEB bắt đầu từ hôm 2/8 tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Mẫu "xe buýt bay" này đã thu hút sự chú ý của cả thế giới ngay lần đầu tiên xuất hiện ở Triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh lần thứ 19 năm 2010.
Xe buýt bay dài 22 m, rộng 7,8 m, cao 4,8 m và có thể chứa được 300 hành khách. Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn ở giữa và khoảng không rộng lớn với 20 chiếc cột sắt để làm chỗ bám cho những hành khách không có ghế ngồi.
Hành khách có thể ngồi trên cao trong khi gầm xe buýt lại cho phép các phương tiện khác di chuyển bên dưới. Ý tưởng cho chiếc xe buýt trên không này ra đời từ năm 2010 bởi công ty Shenzen. Tuy nhiên, phải mãi đến năm 2016 mới chính thức đưa vào thử nghiệm tại thành phố Hà Bắc.
Phương tiện độc đáo này sẽ chạy trên một tuyến đường ray cố định với khoang hành khách rộng khoảng 2 làn đường.
Để có thể lên tầng 2 của chiếc xe buýt, hành khách sẽ lên từ trạm dừng được thiết kế như điểm dừng của tuyến đường ray trên không, hoặc thông qua những chiếc thang cuốn tự động có thể co mở liên tục, bắc xuống từ cửa sổ xe buýt.
Một chiếc xe hoàn thiện với phiên bản lớn hơn mẫu đang thử nghiệm có thể chở tới 1.200 hành khách và đạt tốc độ 60 km/h. Hành khách đi trên xe sẽ có cảm giác như đang ngồi trên chiếc xe buýt 2 tầng.
Tuy nhiên, "xe buýt bay" được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế, bởi loại xe này chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300 m. Chi phí để sản xuất một chiếc xe như vậy cũng không nhỏ, khoảng 74,5 triệu USD để xây lắp 1 chiếc "xe buýt bay" với 40km đường ray. Dù vậy, so với chi phí xây dựng hệ thống tàu điện ngầm thông thường, mức giá này rẻ chỉ bằng 1/5.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.