Chính trị

Cán bộ, nhân dân tôn kính, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhóm Phóng viên 25/07/2024 11:06

Những ngày qua, hàng triệu trái tim đồng bào Thủ đô nói riêng, Việt kiều và đồng bào cả nước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những tình cảm chân thành, quý mến. Mỗi người có một cách thể hiện sự tôn kính, tiếc thương vô hạn riêng, nhưng tất thảy đều dâng trào cảm xúc, cảm phục đạo đức cách mạng, tấm lòng yêu nước, thương dân của vị Tổng Bí thư hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Dòng người đổ về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà. Ảnh: Quang Thái

Đảng viên Kiều Cao Chí, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Thất, thành phố Hà Nội:

Bác Trọng là người giản dị, gần gũi, kiến thức uyên bác…

Tôi năm nay 53 năm tuổi Đảng, sinh hoạt tại Chi bộ 4, thôn Yên Lạc 1, xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất). Từ hôm biết tin Tổng Bí thư từ trần, ngày nào tôi cũng theo dõi thông tin trên báo, truyền hình để đọc, nghe, xem tất cả bài viết, đặc biệt là hình ảnh về đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Có lúc tôi ngồi trò chuyện thật lâu với các đảng viên cao tuổi trong chi bộ, chỉ để kể về kỷ niệm mình từng được gặp, nói chuyện với Tổng Bí thư khi còn công tác.

Tôi may mắn trong thời gian công tác tại Huyện ủy Thạch Thất đã được gặp và nói chuyện với đồng chí Nguyễn Phú Trọng (thời điểm ông làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản). Hiền lành, giản dị, gần gũi, kiến thức uyên bác… là những gì tôi cảm nhận được từ đồng chí Tổng Bí thư. Trải qua nhiều cương vị công tác, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng những kỷ niệm về đồng chí tôi sẽ mãi khắc ghi.

kieu-cao-chi.jpeg
Ông Kiều Cao Chí nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Thất. Ảnh: Thu Hằng

Bà Nguyễn Duy Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Quốc Oai:

Người lãnh đạo có trái tim nhân hậu

Những người làm báo chúng tôi luôn ghi tạc và biết ơn những lời căn dặn chí tình, chí nghĩa của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Tổng Bí thư mong muốn, anh chị em làm báo cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với hoạt động báo chí; Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người làm báo thực thụ, rất sắc bén, trở thành cây đại thụ trong nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những bài viết, phát biểu của đồng chí mang tầm chiến lược, nhìn xa, trông rộng, nhưng vô cùng gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, mang tính chiến đấu cao và có sức lan tỏa, tác động, cảm hóa sâu sắc, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm cho hệ tư tưởng của Đảng dần chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động hơn trong nhận diện, đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi nhưng với những người làm báo cách mạng Việt Nam luôn ghi tạc và biết ơn những lời căn dặn chí tình, chí nghĩa của đồng chí và nguyện cùng nhau đoàn kết, phấn đấu thực hiện có hiệu quả yêu cầu xây dựng một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, dân chủ và nhân văn trong giai đoạn mới, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng chí Tổng Bí thư.

nguyen-thi-minh-thu.jpeg
Bà Nguyễn Duy Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Quốc Oai. Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Vũ Quang Quyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên:

Cả nước như gần nhau hơn trong Lễ Quốc tang

Từ khi có thông báo chính thức về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, không chỉ tôi mà đông đảo nhân dân trên địa bàn đều tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với người đứng đầu của Đảng. Cờ rủ được treo lên và lòng người cũng buồn thương vô hạn! Tình cảm đó không chỉ là của một đảng viên với vị lãnh đạo cao nhất của Đảng hay của một người dân với một nguyên thủ quốc gia, mà hơn hết, là tình cảm của đồng bào, đồng chí với linh hồn của quốc gia dân tộc.

Trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng, qua những giai đoạn khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là tấm gương sáng của người cộng sản kiên trung, cả đời vì nước vì dân. Trong niềm mất mát vô hạn, dân tộc lại thấy gần nhau hơn, cùng chung một ý chí, niềm tin và cơ đồ của đất nước ngày càng lớn mạnh. Với nhân dân Phú Xuyên, chúng tôi thắp một nén nhang thơm tới đồng chí Tổng Bí thư bằng những việc nhỏ bé bình dị như giữ cho làng quê yên bình, bảo đảm mọi trật tự an toàn xã hội để lễ tang đồng chí diễn ra trang trọng, chu toàn nhất.

Theo dõi mọi hoạt động, thông tin về tang lễ của đồng chí qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi thấy được tình thương yêu kính trọng vô bờ bến của nhân dân cả nước và trên thế giới; tình cảm của các vị lãnh đạo thế giới dành cho đồng chí Tổng Bí thư cũng như các hoạt động Lễ Quốc tang rất chu đáo, trang trọng. Điều đó khiến nhân dân chúng tôi cảm thấy ấm lòng, hạnh phúc, và nỗi buồn thương như được an ủi, sẻ chia phần nào.

Chúng tôi nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là người đốt lò vĩ đại, nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao kiệt xuất, mà hơn hết là người cầm đuốc, thắp sáng lên niềm tin vào điều tử tế, vào nhân phẩm của con người. Không chỉ là người đảng viên “phải tự gột rửa, tự sửa mình" mỗi ngày mà bất kỳ người dân nào trên đất nước này cũng luôn phải tự soi, tự sửa mình để hoàn thiện mỗi ngày.

ong-vu-quanh-quyen.jpeg
Ông Vũ Quang Quyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Bạch Thanh

Thiếu tá Cấn Công Anh, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ:

Noi gương sáng của Tổng Bí thư, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Bản thân tôi cảm nhận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo có trái tim nhân hậu, ấm áp, hết lòng, tận tụy vì Đảng, vì nước, vì dân, dành tâm sức, trí tuệ, bản lĩnh để bảo vệ nền tảng tư tưởng, kỷ luật, đạo đức trong Đảng, là tấm gương sáng, mẫu mực, một Tổng tư lệnh của lòng dân.

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, uy tín, vị thế của đất nước được nâng tầm, được nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, nhờ sự sáng suốt, quyết liệt của Tổng Bí thư, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện hiệu quả, không có vùng cấm, đem lại sự tin tưởng, ủng hộ của người dân vào Đảng, chính quyền.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, trên cương vị Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội nói riêng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới đạt nhiều kết quả quan trọng; thực sự là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào và chiến sĩ cả nước. Noi gương Tổng Bí thư, bản thân tôi nói riêng và mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, lập nhiều thành tích, chiến công, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

can-cong-anh.jpg
Thiếu tá Cấn Công Anh, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ. Ảnh: Nguyễn Mai

Chị Nguyễn Phương Anh (đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Minh Châu, huyện Ba Vì):

Nhắc bản thân không ngừng phấn đấu

Là một người trẻ, tôi vẫn nhớ lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình.

Là cán bộ đoàn cơ sở, chúng tôi luôn thực hiện điều Tổng Bí thư đã dạy: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải thực sự là tấm gương trong sáng, là môi trường thử thách, nghĩa tình để cán bộ đoàn rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng.

Cá nhân tôi đã cùng tuổi trẻ xã Minh Châu luôn nhớ lời dạy của bác Trọng để nhắc mình phải luôn biết tu dưỡng, rèn luyện, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước cũng như nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử, trách nhiệm của người trẻ đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin thành kính nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì đất nước, vì nhân dân.

phuong-anh.jpg
Chị Nguyễn Phương Anh (đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Minh Châu, huyện Ba Vì). Ảnh: Kim Nhuệ

Bà Vũ Thị Hòa, sinh năm 1958, số 73 phố Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội:

Tổng Bí thư thực sự là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân noi theo

Sáng 25-7, tại chùa Lý Triều Quốc Sư (phố Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội), lễ tụng kinh tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Thượng tọa Thích Quảng Hân cùng hàng trăm phật tử, nhân dân tổ chức trang trọng, thành kính.

Là một trong hàng trăm người tham dự buổi lễ, cá nhân tôi vô cùng xúc động, thương tiếc nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước ta - người luôn là tấm gương sống giản dị, làm việc hết mình vì dân, vì nước. Tôi thấy mình thật may mắn khi kịp đăng ký cùng Đạo tràng Phố cổ, được xếp lịch đến viếng Tổng Bí thư vào tối 25-7 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Trong tâm thức mỗi người dân như chúng tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn rất gần gũi, là người đã hiến dâng trọn cả cuộc đời phụng sự Tổ quốc, nhân dân. Tôi mong đất nước ta có ngày càng nhiều lãnh đạo học hỏi tấm gương sáng của Tổng Bí thư, giúp Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển.

ba-vu-thi-hoa-1-.jpg
Bà Vũ Thị Hòa (Hàng Gai, Hà Nội). Ảnh: Mai Hoa

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức:

Dấu ấn đậm nét của Tổng Bí thư

Việt Nam chúng ta thật tự hào có những nhà lãnh đạo xuất sắc, tài giỏi, nhưng cũng rất gần gũi với nhân dân, trí thức như ông. Trong hành trình phát triển của đất nước, khi Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác với các quốc gia lớn, như: Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc…, chúng ta đều thấy có dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tưởng niệm cố Tổng Bí thư, mỗi người dân đều tiếc nuối vì giá như có thêm thời gian, chắc chắn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn làm được nhiều hơn nữa những việc mang lại lợi ích lớn cho dân, cho nước.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, 30 Chân Cầm, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội:

Thương tiếc nhà lãnh đạo giản dị, liêm khiết, gần gũi nhân dân

bich-ngoc-1-.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, 30 Chân Cầm, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (ảnh: Mai Hoa)

Gia đình tôi vô cùng tiếc thương, kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bởi đức tính giản dị, sự liêm khiết, luôn gần gũi, chăm lo cho đời sống nhân dân của ông.

Ngày diễn ra Lễ Quốc tang, tôi và đồng nghiệp cùng theo dõi từng diễn biến của buổi lễ. Ai cũng thiết tha mong muốn được đến thắp một nén tâm hương tưởng niệm một nhà lãnh đạo hiếm có đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước. Những năm tháng ông giữ cương vị Tổng Bí thư, đất nước chúng ta may mắn có được nhà lãnh đạo hội đủ tâm, tầm, tài. Mong rằng đất nước ta sẽ có nhiều hơn nữa những cán bộ, đảng viên gương mẫu, xuất chúng như vậy.

Bác sĩ Nguyễn Văn Luân, Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương (40B Tràng Thi, Hà Nội):

Tôi nguyện học tập theo tấm gương Tổng Bí thư

Mỗi người dân Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đều vô cùng tự hào khi có một nhà lãnh đạo xuất sắc như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư đã góp phần đưa đất nước ta có vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế.

Ngày lễ Quốc tang tiễn đưa Tổng Bí thư, cá nhân tôi thực sự xúc động, tiếc thương. Rất mong tấm gương sống và làm việc của Tổng Bí thư sẽ được lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân, để đất nước ta ngày càng phát triển bền vững, ổn định, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Bản thân tôi nguyện học tập theo tấm gương Tổng Bí thư, luôn phấn đấu sống giản dị, khiêm tốn, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung.

bac-si-luan(2).jpg
Bác sĩ Nguyễn Văn Luân (Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương). Ảnh: Mai Hoa

Nhân dân quận Thanh Xuân bày tỏ lòng thành kính, thương tiếc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trang tin thông tin điện tử của quận cũng dẫn đăng lại nhiều bài viết về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, những dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu đã ra đi, để lại niềm tiếc thương cho chiến sĩ, đồng bào cả nước.

Cùng với cả nước, các cơ quan, đơn vị, nhân dân quận Thanh Xuân đã treo cờ rủ để bày tỏ lòng thành kính, vô cùng thương tiếc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

tx.jpg

Đảng viên Nguyễn Thu Phương (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) xúc động nói: "Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi buồn, hụt hẫng, nước mắt cứ tuôn ra, thương bác vô cùng. Mấy ngày nay, các thành viên trong gia đình đều theo dõi báo chí, truyền hình để biết thông tin về lễ Quốc tang. Tôi may mắn, ngày mai được đến viếng, được tỏ lòng thành kính, biết ơn bác - một người phúc hậu, một nhân cách vĩ đại. Với người dân Hà Nội, sẽ mãi không quên bác Trọng".

Đảng viên Nguyễn Tiến Dũng (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) bày tỏ, đây là sự mất mát lớn của dân tộc, của Đảng, Nhà nước ta. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một tấm gương sáng của sự bình dị, gần gũi, khiêm tốn, mẫu mực, một nhân cách lớn của dân tộc, đã để lại sự kính trọng, tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

img_6713.jpeg
170 cán bộ, giảng viên Trung tâm, học viên là cán bộ, giáo viên các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hà Đông trang nghiêm mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trưởng ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận Hà Đông Nguyễn Thị Tâm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần để lại niềm tiếc thương vô hạn

Ngay từ đầu giờ sáng, tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học… trên địa bàn đều tổ chức mặc niệm nhằm tỏ lòng biết ơn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Có mặt tại lớp bồi dưỡng lý luận chính trị hè do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức, chúng tôi thực sự xúc động khi chứng kiến 170 cán bộ, giảng viên Trung tâm, học viên là cán bộ, giáo viên các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận trang nghiêm mặc niệm Tổng Bí thư.

Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trên địa bàn quận Hà Đông đều bày tỏ tình cảm kính yêu và tiếc thương một con người mẫu mực, tận tâm, tận hiến vì Đảng, vì nước, vì dân. Nhiều người đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn bằng việc đồng loạt thay ảnh đại diện trên trang mạng xã hội thành màu đen hoặc cờ rủ để tiễn biệt một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.

Dẫu biết rằng sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của đời người, không ai có thể tránh khỏi, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Hà Đông nguyện một lòng tin tưởng son sắt với Đảng, đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đảng viên Lê Như Bổng, 76 năm tuổi Đảng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông:

Tổng Bí thư đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng

Đảng viên Lê Như Bổng, 76 năm tuổi Đảng, phường Hà Cầu, quận Hà Đông. Ảnh Cấn Hằng

Tôi rất buồn và thương tiếc khi biết tin Tổng Bí thư từ trần. Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng. Mặc dù tôi hơn Tổng Bí thư cả tuổi đời, tuổi Đảng nhưng tôi đã học được nhiều điều từ đồng chí. Tổng Bí thư là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Tổng Bí thư.

Nhân dân quận Đống Đa tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

da6.jpg
Các đại biểu tham dự lớp cập nhật kiến thức quốc phòng và an ninh phường Phương Liên dành phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Bảo Lâm.

Khắp các ngõ phố trên địa bàn quận Đống Đa trầm buồn tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hình ảnh lá cờ rủ tại trụ sở quận, trên các tuyến phố, đài tưởng niệm liệt sĩ như lời chia buồn sâu sắc nhất, bày tỏ niềm tiếc thương nhà lãnh đạo đáng kính của dân tộc...

Tại hội trường trụ sở Đảng ủy - UBND phường Phương Liên, sáng nay, Ban Chỉ huy quân sự phường tổ chức lớp cập nhật kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4 năm 2004.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Phương Liên Phạm Văn Mạnh, chia sẻ: "Trước buổi cập nhật kiến thức, 150 đại biểu tham dự lớp học đã dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn, không thể bù đắp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta...".

Lực lượng dân quân thường trực phường Quang Trung theo dõi Lễ Quốc tang qua truyền hình trực tiếp.

Cũng trong buổi sáng nay, lực lượng dân quân thường trực phường Quang Trung đã chăm chú dõi theo từng diễn biến Lễ Quốc tang qua truyền hình trực tiếp. Ai nấy đều xúc động và tự hào về người lãnh đạo tài ba, giản dị của Đảng, Nhà nước.

Trong căn nhà nhỏ diện tích chưa đến 20m2 trên phố Khâm Thiên, bà Bùi Thị Kim Chi vừa xem vừa xúc động nói: “Tôi đi chợ sớm, về từ lúc 6h để chờ đón xem Lễ Quốc tang Tổng Bí thư qua tivi. Chúng tôi còn ghi ra sổ thời gian Lễ Quốc tang để theo dõi. Tôi thương bác lắm, bác Trọng làm việc cả đời vì nước, vì dân...”.

dsc00789-1-.jpg
Đoàn Thanh niên quận Đống Đa đã tổ chức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Bảo Lâm.

Trước đó, trong hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, Đoàn Thanh niên quận Đống Đa đã tổ chức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân Thường Tín tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo ghi nhận của phóng viên, tại huyện Thường Tín, từng tuyến phố, mỗi nhà dân, cơ quan, công sở đều thực hiện nghi thức treo cờ rủ; dừng, hoãn tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, vui chơi, giải trí. Các cơ quan, đơn vị bố trí lực lượng ứng trực tuyệt đối, luôn sẵn sàng các phương án để bảo đảm an toàn Lễ Quốc tang.

img_9333.jpeg
Huyện Thường Tín treo cờ rủ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
img_9332(1).jpeg
Nhân dân xã Văn Bình treo cờ rủ trước nhà để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
img_9340.jpeg
Đông đảo người dân đến thắp hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại chùa Khê Hồi (xã Hà Hồi).

Bày tỏ tình cảm, sự tri ân trước những đóng góp to lớn cho đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng nhắc lại kỷ niệm sáng 29-1-2009 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Sửu), đồng chí Nguyễn Phú Trọng (thời điểm đó là Chủ tịch Quốc hội) đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thường Tín. Ông Dũng nhớ như in hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng xuất hiện với phong thái giản dị, cởi mở, mái tóc bạc như cước và giọng nói trầm ấm, len sâu vào tâm khảm. Tại đây, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc đầu năm mới và tham gia Tết trồng cây với cán bộ và nhân dân huyện Thường Tín tại di tích Trại Ổi, xã Nhị Khê.

Đối với người dân huyện Thường Tín, trí tuệ uyên bác của một nhà lãnh đạo xuất sắc, lối sống giản dị, hòa đồng, cả một đời thanh cao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã in đậm trong tâm trí.

ongkhoai.jpg
Ông Hoàng Khoái, 96 tuổi, 75 năm tuổi Đảng, người lính với quân hàm Đại tá, nguyên Phó Tư lệnh Kỹ thuật Quân đoàn 1 (Bộ Quốc phòng), bày tỏ niềm thương tiếc, đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Hoàng Khoái, người dân thôn Phú Cốc, xã Hà Hồi có tình cảm và sự hiểu biết đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều mà ông cảm thấy thán phục nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có chuyển biến lớn trong thời gian qua.

"Hàng nghìn đảng viên bị kỷ luật, hàng trăm cán bộ bị xử lý trước pháp luật. Nhiều vụ đại án đã được đưa ra ánh sáng. Nhưng Tổng Bí thư vẫn tạo được sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân và sẽ mãi được nhắc đến với tất cả sự nể phục đặc biệt hiếm có”, ông Khoái xúc động nói.

Người dân phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng thương nhớ bác Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, cán bộ, người dân Tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Du nói riêng và quận Hai Bà Trưng khi nghe tin bác Trọng từ trần ai cũng cảm thấy đau xót, bàng hoàng như mất đi chính người thân của mình…

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam chia sẻ, quận vinh dự và tự hào là nơi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh sống. Đồng chí Tổng Bí thư ra đi là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng chí, đồng bào cả nước nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

nguyen-du-2.jpg
Ông Vũ Hy Chương, trú tại số 13 phố Nguyễn Thượng Hiền (phường Nguyễn Du) rất buồn khi nghe tin Tổng Bí thư mất. Ảnh: Kim Chi

Đối với ông Vũ Hy Chương, trú tại số 13 phố Nguyễn Thượng Hiền (phường Nguyễn Du), nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Du, lời căn dặn đáng nhớ nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là phải thường xuyên tăng cường khối đại đoàn kết. Trực tiếp Tổng Bí thư đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở địa bàn dân cư, khiến người dân rất vui, hồ hởi.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vô cùng giản dị, gần gũi, khiến người dân nào gặp cũng cảm thấy thân thương, không hề có khoảng cách, phân biệt gì. Tại các cuộc họp, khi kết thúc, đồng chí luôn dành 10-15 phút trò chuyện với những cụ già, cựu chiến binh…” - ông Vũ Hy Chương chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Nguyễn Minh Đức cho biết, ngay từ sáng sớm nay, các lực lượng chức năng của phường được huy động tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông và bảo đảm an ninh tại khu vực phố Thiền Quang, nơi sinh sống của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

nguyen-du-4.jpg
Các lực lượng chức năng, đoàn viên, thanh niên phường Nguyễn Du tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông và bảo đảm an ninh tại khu phố Thiền Quang. Ảnh: Minh Tuấn

Đồng chí Dương Minh Đức chia sẻ, gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sinh sống ở địa chỉ số 5 phố Thiền Quang khá lâu rồi. Người dân trong tổ, trong phường dành cho Tổng Bí thư tình cảm vô bờ bến, không lời nào có thể diễn tả nổi. Tổng Bí thư luôn gần gũi, trò chuyện, lắng nghe ý kiến người dân.

nguyen-du-1.jpg
Lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với phường Nguyễn Du. Ảnh: Linh Chi

Bản thân Tổng Bí thư và gia đình cũng chính là tấm gương sáng trong cuộc sống hằng ngày, đồng hành, chia sẻ cùng người dân. Đối với nhân dân phường Nguyễn Du, Lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn ''Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân phường Nguyễn Du (1930-2010)'', các cán bộ, đảng viên sẽ mãi khắc ghi.

Người dân huyện Thanh Oai đều trong tâm trạng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai), trục đường vào xã vắng hẳn bóng người so với mọi ngày.

Ngồi xem truyền hình trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vợ chồng đảng viên Lê Bá Thảo và Nguyễn Thị Nụ (thôn Thanh Thần), đều 55 tuổi Đảng, rơm rớm nước mắt. Ông Lê Bá Thảo chia sẻ, hơn 13 năm trong quân đội, 21 năm công tác tại xã Thanh Cao (nguyên Phó Chủ tịch xã, kiêm Trưởng Công an xã Thanh Cao), đã chứng kiến bao gian nan, vất vả, nhưng sự vất vả, gian lao đó đã hun đúc lên những con người ưu tú của dân tộc. Từ ngày Tổng Bí thư từ trần, không chỉ vợ chồng ông đau buồn mà mọi người dân trong xã đều trong tâm trạng tiếc thương.

1-tbt.jpg
Tại gia đình ông Lê Bá Thảo, mọi người ngồi hàn huyên, chia sẻ tình cảm dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đỡ lời chồng, bà Nguyễn Thị Nụ chia sẻ: “Sáng nay, 7h chúng tôi đã gác hết mọi công việc, dành thời gian để xem truyền hình trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư. Nhìn các đoàn vào viếng mà chúng tôi cứ rưng rưng. Chúng tôi đã không bỏ sót bất cứ thông tin gì về Tổng Bí thư trong những ngày này và qua đó, càng khâm phục con người Tổng Bí thư. Sự liêm khiết, thanh bạch của Tổng Bí thư thực sự là tấm gương sáng để chúng tôi cũng như mỗi người dân học và cố gắng làm theo...”.

2-tbt.jpg
Đảng viên Lê Bá Thảo (bên trái), đảng viên Lê Gia Tuyền (bên phải).

Cũng trong dòng tâm tư thành kính dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đảng viên Lê Gia Tuyền (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Cao) cũng ngậm ngùi: “Tổng Bí thư thật sự là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đời vì nước, vì dân, không màng danh lợi cho bản thân và gia đình. Trong xã hội ngày nay, vật chất là thứ được nhiều người đánh đổi, lựa chọn, nhưng với Tổng Bí thư, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý. Không chỉ lớp người nhiều tuổi như chúng tôi mới buồn, kính trọng Tổng Bí thư mà lớp trẻ, thanh, thiếu niên cũng dành cho Tổng Bí thư những niềm thành kính sâu sắc”...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thanh Cao Phạm Hồng Dương, ngày 23 và 24-7, đầu giờ sáng nay, Đảng ủy xã đã tổ chức màn hình lớn ở hội trường UBND xã để cán bộ, công chức, đảng viên đến dự lễ viếng Tổng Bí thư lúc đầu giờ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Long Biên Nguyễn Tiến Quảng

Các cựu chiến binh quận Long Biên luôn ấn tượng về sự giản dị, thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những ngày qua, chúng tôi - những cựu chiến binh quận Long Biên - luôn trong tâm trạng đau buồn, thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo mà chúng tôi luôn kính trọng và tin tưởng.

25-chu-quang.jpg
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Long Biên Nguyễn Tiến Quảng. Ảnh: Ngân Hà

Cảm nhận của tôi về Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo hết lòng vì dân, vì nước. Bác là vị lãnh đạo giản dị, thân tình rất gần dân. Đặc biệt, chính sách đối ngoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có trước, có sau, tình nghĩa đã khiến cho các cường quốc trên thế giới đều phải tôn trọng. Trong thời gian qua, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của các nước đã đến thăm Việt Nam đều khẳng định sự tôn trọng của các quốc gia họ với Việt Nam.

Ngoài những ấn tượng về sự giản dị, thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi còn mong rằng, những người kế nhiệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị sẽ tiếp nối tinh thần chống tham nhũng, phải làm tốt hơn nữa thì lòng tin của dân đối với Đảng sẽ ngày càng cao. Chúng tôi, những người cựu chiến binh luôn phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và nhân dân, luôn sát cánh với Đảng.

Từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trong lòng tôi cũng như các cựu chiến binh quận Long Biên vô cùng thương tiếc và đau buồn. Chúng tôi thường xuyên cập nhật tin tức qua đài, báo, truyền hình để biết về chương trình lễ viếng. Đồng thời, tuyên truyền cho các hội viên về công lao của Tổng Bí thư, ngăn chặn các tin xấu độc để không làm ảnh hưởng đến lễ tang của Tổng Bí thư.

Tự hào nơi Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri hằng năm

Quận Tây Hồ tự hào là địa phương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và sau đó tiếp xúc cử tri hằng năm. Mỗi cử tri, mỗi người dân quận Tây Hồ khi nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều trào dâng niềm kính yêu khôn tả.

phut-mac-niem.jpeg
Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Tây Hồ dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đức Tuấn

Từ sáng sớm 25-7, trên địa bàn quận đã bao trùm bầu không khí tiếc thương vô hạn. Biến buồn thương thành ý chí và hành động cách mạng, bằng hành động cụ thể, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ các nội dung chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, Quận ủy, UBND quận, triển khai các phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh, trật tự với quyết tâm cao nhất, không để xảy ra bất kỳ một sai sót nào dù là nhỏ nhất và kiên quyết xử lý từ sớm, từ xa mọi hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn cả trên thực địa và trên không gian mạng.

Hình ảnh đồng chí Tổng Bí thư hết lòng vì dân đã in sâu vào tâm tưởng của mỗi người dân quận Tây Hồ. Ông Vũ Tiến Lợi (565 Lạc Long Quân, phường Xuân La) chia sẻ, với cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Tây Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo vì dân. Tác phong trọn cuộc đời của Tổng Bí thư là sự giản dị, gần gũi trong cuộc sống nhưng vô cùng cương quyết, mạnh mẽ, thẳng thắn, giữ vững nguyên tắc trong công việc.

b51248436060c53e9c71.jpg
Ông Vũ Tiến Lợi chia sẻ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư trọn đời vì nước, vì dân. Ảnh: Hà Linh

“Tôi được biết cả 8 phường trên địa bàn quận đều vinh dự được Tổng Bí thư tới thăm và có những kỷ niệm gắn bó, sâu sắc. Tổng Bí thư luôn lắng nghe, ghi nhận mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Từ những kiến nghị, phản ánh đó, Tổng Bí thư đã đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết thấu đáo, đến cùng những băn khoăn, vướng mắc vốn vẫn luôn phát sinh trong cuộc sống”, ông Lợi nói.

Cũng với tất cả sự tiếc thương dành cho Tổng Bí thư, bà Bùi Thị Bình (Chung cư UDIC Võ Chí Công, phường Phú Thượng) luôn ghi nhớ hình ảnh về một vị lãnh tụ của Đảng, Nhà nước có lối sống giản dị, thanh bạch, gần gũi với nhân dân. Qua theo dõi trên truyền hình và đọc báo hằng ngày, bà Bình chia sẻ, trong nhiều cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều thời gian và sự ân cần để gặp gỡ, động viên nhân dân, thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

0907763489142c4a7505.jpg
Bà Bùi Thị Bình buồn thương, tiếc nuối trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hà Linh.

“Hình ảnh Tổng Bí thư tươi cười, cất giọng trầm ấm chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô và mừng tuổi cho các cháu thiếu nhi ngay tại hồ Gươm hay trò chuyện, động viên, mừng tuổi cho công nhân vệ sinh môi trường vào đêm Giao thừa sẽ mãi là những ký ức đẹp nhất với mỗi người dân Thủ đô chúng ta”, bà Bình nghẹn ngào chia sẻ...

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quân và dân quận Bắc Từ Liêm luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

25-7-anh1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm.

Đại tá Lê Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm những ngày này rưng rưng nhớ về kỷ niệm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" được tổ chức vào tháng 11-2023.

"Cá nhân tôi vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự kiện diễn ra đã lâu mà tưởng như mới chỉ hôm qua thôi. Tôi nguyện suốt đời sống, làm việc và cống hiến theo lời căn dặn của Tổng Bí thư: Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, Đại tá Lê Đức Hùng chia sẻ.

Mỗi người dân quận Bắc Từ Liêm cũng đều dành trọn vẹn sự kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà Nguyễn Thị Mai (ngõ 120 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm) nghẹn lòng cho hay: “Mấy ngày nay, bầu không khí tại khu dân cư trầm lắng và buồn thương. Hay tin từ chiều tối nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư, chúng tôi đã sẵn sàng để được vào thắp nén nhang tiễn biệt…”.

25-7-anh3.jpg
Nguyễn Xuân Khang, sinh viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Còn trong lòng thế hệ trẻ Bắc Từ Liêm hôm nay, hình ảnh Tổng Bí thư sẽ sống mãi với tác phong bình dị, gần gũi và tinh thần học tập, nghiên cứu không ngừng nghỉ. Nguyễn Xuân Khang, sinh viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (trú tại ngõ 207 Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, ngày mai, các bạn bè của em đã hẹn nhau đứng trên đường gần nhất có thể, để được nghiêng mình kính cẩn tiễn biệt bác Tổng Bí thư...

Hàng xóm số 11 phố Đặng Tất nhớ về “chú Nguyễn Phú Trọng”

Hàng xóm cũ tại khu nhà số 11 phố Đặng Tất không thể nào quên những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

badinh.jpg
Ông Thái Đông An chia sẻ câu chuyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày còn sinh sống tại số 11 phố Đặng Tất. Ảnh: Mai Hữu

Chiều 25-7, trong không khí trầm lắng của ngày Quốc tang, ông Thái Đông An, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) tất bật chuẩn bị cho cả 7 hộ trong khu nhà số 11 phố Đặng Tất - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống, làm việc trong khoảng thời gian khi công tác tại Tạp chí Cộng sản và Thành ủy Hà Nội - để chuẩn bị đi viếng “chú Nguyễn Phú Trọng” vào chiều tối. “Hồi ở đây, gia đình chú Trọng ở tầng trên, nhà tôi ở tầng dưới, chú rất gần gũi, thân thiết với gia đình tôi”, ông An nói.

Bồi hồi trong giây lát, tưởng nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông An cho biết, thời gian sinh sống tại đây, đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến bà con làng xóm. “Tôi là bộ đội, thường xuyên vắng nhà, mỗi khi về phép, chú Trọng đều hỏi thăm tình hình sức khỏe, sinh hoạt, rèn luyện thế nào. Ngày mùng 1 Tết, chú đều xuống mừng tuổi con tôi đầu tiên”, ông An nhớ lại.

Khi chú Nguyễn Phú Trọng chuyển về nhà công vụ số 5 phố Thiền Quang, mẹ tôi cũng có đến thăm cô chú, chỉ gặp cô Mận là chủ yếu, thi thoảng mới gặp chú vì chú trên cương vị Chủ tịch Quốc hội bận công tác. Tôi hỏi: “Sao mẹ mạnh dạn thế, chú giờ ở cương vị cao. Mẹ tôi nói, chú bảo rất cần những phản ánh thông tin từ cơ sở để nắm bắt, từ đó có những chỉ đạo sâu sát”.

Câu chuyện về những kỷ niệm của “chú Nguyễn Phú Trọng” với ông An nói riêng và hàng xóm trong khu nhà số 11 phố Đặng Tất chợt dừng lại, nhường chỗ cho những phút giây lắng đọng, bồi hồi trước khi chuẩn bị tới tiễn biệt “người hàng xóm cũ” lần cuối.

Chờ lâu mấy cũng chờ để được vào viếng Tổng Bí thư

Ngay sau khi nắm được thông tin sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ đầu giờ chiều nay, người dân từ khắp mọi miền của Tổ quốc đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, làm thủ tục đăng ký vào viếng Tổng Bí thư.

Bà Lê Thị Nhung, 80 tuổi, ở chung cư Láng Thượng, quận Đống Đa mang theo tờ báo có in chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

img_2225.jpeg
Bà Lê Thị Nhung, 80 tuổi, ở chung cư Láng Thượng, quận Đống Đa. Ảnh: Hương Ly

Bà Nhung xúc động chia sẻ: “Tôi muốn được tiễn biệt Tổng Bí thư, người luôn quan tâm đến đời sống của người dân. Điều nuối tiếc nhất của tôi là chưa một lần được gặp Tổng Bí thư, để được trực tiếp lắng nghe Tổng Bí thư nói những lời tâm huyết, hết lòng vì đất nước, vì nhân dân. Nhưng tôi luôn tin tưởng rằng, hình ảnh của Tổng Bí thư sống mãi trong lòng dân”.

img_2232.jpeg
Hai người bạn tuổi xưa nay hiếm vượt đường xa mong được trực tiếp dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hương Ly

Lặn lội đón xe đến Nhà tang lễ quốc gia, bà Nguyễn Thị Thử, 80 tuổi, trú tại tổ dân phố Hòa Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông cùng người bạn hàng xóm 76 tuổi xúc động chia sẻ: "Khi biết chúng tôi đi viếng Tổng Bí thư, các con tôi gọi xe taxi vào đón hai bà tận nơi cho đỡ vất vả. Các cháu còn đồ xôi cho chị em tôi mang theo".

“Chờ lâu mấy chúng tôi cũng chờ. Đến chiều, đến tối nếu được vào viếng Tổng Bí thư tôi vẫn đợi. Tôi chỉ mong được vào thắp cho Tổng Bí thư nén hương thơm để bày tỏ tình cảm tiếc thương của tôi và rất nhiều bà con trong tổ dân phố Hòa Bình với nhà lãnh đạo mộc mạc, nghĩa tình, hết lòng vì nước, vì dân”, bà Thử xúc động nói.

Để hỗ trợ người dân đến dự lễ viếng, hàng trăm thanh niên tình nguyện đã trực quanh khu vực nhà tang lễ, trao bánh ngọt, nước uống, quạt giấy và áo mưa cho nhân dân.

Tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô về với đất mẹ

Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 16 phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) Trần Tuấn Sinh chia sẻ: “Tôi công tác tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên cơ quan tôi gần với Thành ủy Hà Nội - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy".

z5666140207832_be8d025137c1e6ceb30d8f26716b5b63.jpg
Cờ rủ tại UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Hiền Phương

Tôi vẫn luôn dõi theo chặng đường công tác của đồng chí Tổng Bí thư và đặc biệt ấn tượng với công tác vận động quần chúng của ông. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai ngày càng mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện và đã đạt được những kết quả nổi bật, có dấu ấn lịch sử, góp phần làm trong sạch bộ máy của Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.

Tưởng nhớ những đóng góp của đồng chí Tổng Bí thư, thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, quận và phường, tổ dân phố chúng tôi nghiêm túc thực hiện treo cờ rủ trong những ngày diễn ra lễ tang. Một số bà con trong tổ dân phố đã cùng nhau đến Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để viếng Tổng Bí thư. Riêng cá nhân tôi sẽ tham gia đoàn viếng của Câu lạc bộ Thăng Long để được nghiêng mình tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô về với đất mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, nhân dân tôn kính, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.