Chính trị

Cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng phải bản lĩnh, liêm chính, công tâm, khách quan

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 10/01/2024 14:13

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị ngành Nội chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tham mưu xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào".

Sáng 10-1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến 63 điểm cầu tỉnh, thành trên cả nước.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương chủ trì hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Ban Nội chính Trung ương có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Phan Đình Trạc...

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức.

Chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài

Theo báo cáo do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng trình bày, năm 2023, ngành Nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra; góp phần đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Nổi bật là ngành đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; xây dựng hơn 100 báo cáo, đề xuất Bộ chính trị, Ban Bí thư, hai Ban Chỉ đạo những chủ trương, chính sách lớn về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy đã tham mưu cấp ủy xây dựng, ban hành 2.758 văn bản để cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Làm tốt công tác này là Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy: Hà Nội, Sơn La, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

nc.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tham dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.

Công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Ban Nội chính Trung ương đã ban hành Kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Quy định số 11-QĐi/TƯ và Chỉ thị số 27-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra cùng cấp thực hiện 216 cuộc kiểm tra, giám sát và trực tiếp triển khai 312 cuộc kiểm tra, giám sát, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực có nhiều vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm về tham nhũng, tiêu cực; tham mưu rà soát 7.527 kết luận thanh tra kinh tế - xã hội; ban hành 6.132 văn bản hướng dẫn, đôn đốc về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp…

Năm 2023, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát; đưa 260 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo; các cơ quan chức năng ở địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng (tăng gần 2 lần so với năm 2022). Đặc biệt, nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý; nhiều địa phương đã khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, liên quan đến cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và tỉnh ủy, thành ủy quản lý, trong đó có cả nguyên bí thư tỉnh ủy, nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Dũng cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đòi hỏi ngành Nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Ngành Nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Trong đó, tham mưu, chỉ đạo khẩn trương kết luận, xử lý dứt điểm các sai phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến Công ty Việt Á, Công ty AIC, tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB, lĩnh vực đăng kiểm và các vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tham mưu xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao và biểu dương những thành tích ngành Nội chính Đảng, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã đạt được trong năm qua.

nc-c-mai-.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, công tác của ngành Nội chính Đảng nói riêng và các cơ quan nội chính nói chung luôn là những vấn đề khó, nhạy cảm vì đụng chạm đến sinh mệnh chính trị của con người, liên quan chặt chẽ đến sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đến sự tồn vong của Đảng và chế độ. Vì vậy, cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng cần phải bản lĩnh, liêm chính, có trái tim nóng và cái đầu “lạnh”; thận trọng, khách quan, công tâm; luôn cầu thị, khiêm tốn, học hỏi nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan nội chính chặt chẽ, kiên quyết, kiên trì, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh, năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đòi hỏi ngành Nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh cần nỗ lực, quyết tâm cao, tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là năm sau phải cao hơn năm trước.

Trong đó, cần tập trung nghiên cứu, rà soát, tham mưu đề xuất, hoàn thiện quy chế, quy định của Đảng về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tham mưu xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào". Đội ngũ cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng cần tiếp tục rèn luyện, “tự soi, sự sửa”, nói đi đôi với làm, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng phải bản lĩnh, liêm chính, công tâm, khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.