Thế giới

Campuchia trục xuất 25 công dân Nhật Bản vì hành vi lừa đảo qua điện thoại

Hoàng Linh 09/11/2023 - 12:12

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết, 25 công dân Nhật Bản đã bị Campuchia bắt giữ và trục xuất với cáo buộc điều hành hoạt động lừa đảo qua điện thoại từ Phnom Penh (Campuchia), nhằm vào các nạn nhân trên khắp lãnh thổ Nhật Bản.

phonescam_2.jpeg
Ảnh minh họa.

Nhóm này sau đó đã bị lực lượng chức năng Nhật Bản bắt giữ ngay trên chuyến bay tới sân bay quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản). Các nghi phạm, đều là nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 42, được cho là đã tiến hành lừa đảo ít nhất 240 triệu yên (tương đương 1,6 triệu USD) từ các nạn nhân.

Đơn cử, nhóm lừa đảo đã gọi điện cho một phụ nữ 70 tuổi ở Hokkaido (Nhật Bản) trong khoảng tháng 8-2023, thông báo đã giành được suất chuyển đến một viện dưỡng lão, rồi lừa đảo 450.000 yên. Người phụ nữ này cũng bị lừa thêm 50.000 yên tiền điện tử với lý do giải quyết tranh chấp liên quan đến việc chuyển khoản.

photo_l.jpg
Tòa chung cư ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nơi một nhóm công dân Nhật Bản bị giam giữ với cáo buộc điều hành một hoạt động lừa đảo qua điện thoại. (Ảnh: Kyodo)

Vụ việc bị phát hiện khi lực lượng chức năng Campuchia đột kích một căn hộ ở Phnom Penh trong tháng 9-2023, bắt giữ 25 người và tịch thu các thiết bị, bao gồm hàng chục điện thoại di động và máy tính. Ba nghi phạm Nhật Bản đã trốn thoát khỏi cuộc đột kích, và được cho là đã sang nước láng giềng Thái Lan, theo các nguồn tin điều tra địa phương.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Thái Lan tuần này cũng thông báo, đã bắt giữ 4 người đàn ông, gồm 2 người Nhật Bản và 2 người Đài Loan (Trung Quốc), với cáo buộc đã thực hiện các vụ lừa đảo điện thoại tương tự từ thủ đô Bangkok.

Theo cơ quan chức năng Thái Lan, hai nghi phạm Đài Loan được cho là thủ phạm chính, và đã tuyển dụng hai công dân Nhật Bản để thực hiện lừa đảo.

Bốn người này đã đóng giả là nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát, lừa các cá nhân ở Nhật Bản chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng được chỉ định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Campuchia trục xuất 25 công dân Nhật Bản vì hành vi lừa đảo qua điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.