Thế giới

Campuchia đa dạng hóa nguồn điện năng

Kim Phượng 23/10/2023 - 19:43

Reuters ngày 23-10 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Campuchia Keo Rottanak cho biết, nước này sẽ đầu tư vào việc mở rộng quy mô các dự án năng lượng mặt trời và nhập khẩu điện từ các nước láng giềng thông qua kết nối lưới điện trong khu vực để giải quyết sự biến động về sản lượng thủy điện và nhu cầu điện ngày càng tăng.

campuchia.jpg

Thủy điện cung cấp gần một nửa lượng điện sử dụng hằng năm của quốc gia Đông Nam Á này nhưng sản lượng biến động do sự gián đoạn ngày càng thường xuyên liên quan đến thời tiết đã khiến việc đa dạng hóa nguồn nhiên liệu trở nên quan trọng.

Sản lượng thủy điện của châu Á năm nay sụt giảm với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua, buộc các cơ quan quản lý năng lượng phải vật lộn với nhu cầu điện không ổn định và thời tiết thất thường phải phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch.

Bên lề Tuần lễ năng lượng quốc tế Singapore 2023 đang diễn ra, Bộ trưởng Năng lượng Campuchia Keo Rottanak cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào năng lượng mặt trời và gió để bổ sung cho thủy điện. Chúng tôi muốn tận dụng điều đó với sự kết nối giữa Việt Nam và Lào”.

Campuchia đã hướng sức mạnh thủy điện của mình vào năng lượng tái tạo để thay thế nhiên liệu hóa thạch trong hai thập kỷ qua. Ông Keo Rottanak nêu rõ: "Thủy điện có thể bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu hoặc hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chính sách của chúng tôi là đưa năng lượng tái tạo không liên tục, về cơ bản là năng lượng mặt trời, đến mức tối đa mà lưới điện có thể duy trì".

Theo ông Keo Rottanak, Campuchia sẽ công bố dự án thủy điện có công suất 1.000 MW trong hai tuần nữa, đồng thời cho biết, Campuchia sẽ đóng "vai trò tích cực để đảm bảo các nhà lãnh đạo xem xét lại khái niệm lưới điện ASEAN".

Trong nhiều thập kỷ, 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cố gắng để hình thành một mạng lưới khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện đa phương, nhưng tiến bộ chỉ giới hạn ở các thỏa thuận song phương.

“Nếu chúng ta có thể lắp đặt cáp ngầm dưới biển cho internet thì cũng có khả năng lắp đặt cáp ngầm dưới biển để cung cấp điện”, ông Keo Rottanak nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Campuchia đa dạng hóa nguồn điện năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.