(HNM) - Quyết định cấm xe thô sơ 3, 4 bánh hoạt động trong khu vực nội đô TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực từ ngày 1-3. Tuy nhiên, hiện loại phương tiện này vẫn nhan nhản trên các tuyến đường cấm.
“Xe ba bánh” vẫn chạy trên đường Điện Biên Phủ trong giờ cấm. |
Ghi nhận của PV tại các tuyến đường trung tâm thành phố như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Thảo, Nguyễn Văn Trỗi… xe thô sơ 3, 4 bánh vẫn hoạt động khá nhiều trong giờ cấm mà không bị kiểm tra, xử lý. Cụ thể, tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ (quận 3), trong vòng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đếm được trên 20 xe này chở hàng hóa cồng kềnh qua lại. Trong khi đó, theo quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh, xe thô sơ 3, 4 bánh có đăng ký cũng không được lưu thông trên nhiều tuyến đường trong nội đô từ 5h đến 13h và từ 16h đến 22h hằng ngày. Các tuyến đường ngoại thành như: QL1, QL1K, QL13, Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh... cũng cấm loại phương tiện này trong giờ cao điểm. Thế nhưng, thực tế hầu như giờ nào trong ngày cũng có thể bắt gặp loại phượng tiện này trên đường.
Gắn với "nghiệp ba bánh" gần 10 năm nay, anh Lương Văn Tiến (ngụ đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Bình) cho biết hoàn toàn không biết đến quyết định của UBND TP. Hằng ngày, anh vẫn chở hàng và chưa bị xử phạt lần nào. Còn anh Lê Minh Toàn (ngụ quốc lộ 13, quận Thủ Đức) chia sẻ, dù biết thành phố sẽ cấm nhưng chỉ biết trông vào cái "ba bánh" để kiếm sống qua ngày. Trước đó, năm 2010, khi thành phố có quyết định cấm xe thô sơ, anh cũng được hỗ trợ 5 triệu đồng để chuyển nghề. Khổ nỗi, nhận được tiền rồi anh cũng chả biết làm gì ngoài nghề này.
Theo Đội CSGT Hàng Xanh, trong những ngày đầu tiên thực hiện quyết định cấm và hạn chế xe ba bánh của UBND TP Hồ Chí Minh, Đội đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với những xe có đăng ký chạy vào giờ cấm; còn đối với những xe tự chế không đăng ký sẽ tiến hành tịch thu. Trong những ngày đầu, nhiều trường hợp vi phạm với lý do chưa nắm rõ thông tin, đội chủ yếu kiểm tra và nhắc nhở chứ chưa xử phạt.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, các tuyến đường nội đô đã quá tải khi lượng người và xe không ngừng tăng hằng năm. Vậy nên, việc cấm xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông hoàn toàn xác đáng. Bởi loại xe này không những chở hàng cồng kềnh mà còn gây ùn tắc mất an toàn giao thông.
Thiết nghĩ, quyết định cấm và hạn chế xe thô sơ 3, 4 bánh trong khu vực nội đô của UBND TP Hồ Chí Minh là chủ trương đúng đắn, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên thành phố thực hiện chủ trương này. Kết quả "đợt cấm" năm 2010 cho thấy chỉ một thời gian, mọi việc vẫn quay về như cũ. Vì vậy, ngoài việc hạn chế loại phương tiện này lưu thông, điều căn bản nhất là tạo điều kiện để những người lấy "ba bánh" làm kế sinh nhai có công ăn việc làm ổn định. Khi đó, mới tránh được tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa" từng xảy ra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.