Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấm sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng để kinh doanh: Cần thực hiện nghiêm

Nhóm phóng viên| 27/06/2020 07:00

(HNM) - Ngày 9-6-2020, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 2285/UBND-STC về việc quản lý, sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu nhà nước được bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại các chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố, trong đó nghiêm cấm việc đơn vị quản lý biến nhà sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1 thành nơi kinh doanh (Báo Hànộimới phản ánh trong số báo ra ngày 25-6-2020). Chính quyền các địa phương và người dân Thủ đô đều ủng hộ và cho rằng, cần thực hiện nghiêm chủ trương đúng đắn này.

Mặt tiền tầng 1 nhà tái định cư N6B Trung Hòa - Nhân Chính được chia làm các ki ốt cho thuê.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa:
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố

Nhận được chỉ đạo của thành phố, người dân sống tại hai khu tái định cư (NO1, NO2, NO3 - phường Láng Thượng, nhà tái định cư Hoàng Cầu) nói riêng và người dân quận Đống Đa nói chung rất phấn khởi, mong muốn chủ trương này sớm đi vào cuộc sống. UBND quận đã yêu cầu UBND các phường Láng Thượng và Ô Chợ Dừa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, tiến hành kê khai hiện trạng sử dụng thực tế diện tích nhà tầng 1 của các khu tái định cư, thu hồi lại và bàn giao cho Ban quản lý tòa nhà bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng, phục vụ cư dân.

UBND quận cũng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của nhà sinh hoạt cộng đồng để kịp thời ngăn ngừa và xử lý các vi phạm.

Ông Lê Hòe, Giám đốc Công ty Luật TNHH Lê Hòe và cộng sự (quận Hai Bà Trưng): 
Chấm dứt độc quyền trong quản lý nhà tái định cư

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, từ năm 2010 đến năm 2016, riêng Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã cho thuê sai quy định hơn 4.000m2 diện tích tầng 1 tại 27 tòa nhà tái định cư để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Số tiền thu được từ việc cho thuê nhà không được nộp vào ngân sách nhà nước, không được dùng bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng, trang thiết bị của các tòa nhà. 

Việc thu hồi các diện tích tầng 1 chung cư tái định cư để làm nhà sinh hoạt cộng đồng là chủ trương đúng đắn, phù hợp. Chính quyền địa phương sẽ trực tiếp quản lý, sử dụng đúng mục đích. Đây là việc làm rất cần thiết nhằm chấm dứt tình trạng độc quyền trong quản lý, sử dụng phần không gian chung của các khu nhà tái định cư, tạo điều kiện cho người dân có nơi hội họp, sinh hoạt.

Ông Phạm Hồng Thoại, Bí thư Chi bộ Khu đô thị N1 - Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân): 
Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính có 19 tòa nhà cao tầng đã sử dụng hơn 10 năm, nhưng chỉ có 6 tòa có nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích nhỏ hơn quy định. Nhiều tòa chung cư chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng nên không có nơi hội họp, tổ chức các hoạt động tập thể của người dân. Trong khi đó, hàng nghìn mét vuông diện tích tầng 1 của các tòa nhà này bị cho thuê kinh doanh, nguồn thu không được báo cáo cũng như không thấy công khai hỗ trợ vào chi phí quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà.

Được biết, từ cuối năm 2016, UBND thành phố đã chỉ đạo rà soát toàn bộ các khu chung cư tái định cư do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách trên địa bàn thành phố, cho phép chuyển đổi một phần diện tích kinh doanh dịch vụ bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Song đến nay, nhiều tòa nhà tái định cư vẫn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng khiến người dân rất bức xúc. Chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm tiếp nhận, quản lý các diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng và đưa vào sử dụng đúng mục đích để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Ông Lê Vũ, Trưởng ban đại diện nhà A2 Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai): 
Ủng hộ chủ trương đúng đắn

Khu nhà tái định cư A2-A3 Đền Lừ có trên 300 hộ dân sinh sống nhưng chưa được bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi khi cần tổ chức hội họp hoặc các hoạt động tập thể, cư dân lại phải tập trung tại nhà văn hóa của cụm dân cư cách đó khá xa và chật chội. Điều vô lý ở chỗ, trong khi các tòa nhà không bố trí diện tích sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, thì phần diện tích dưới chân đế các tòa nhà lại được đơn vị quản lý khai thác, sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại.

Từ năm 2013 đến nay, hàng chục ki ốt thuộc tầng 1 nhà tái định cư A2, A4 Đền Lừ được cho thuê để kinh doanh nhà hàng, xưởng sản xuất, điểm trông giữ xe... trong khi nguồn thu từ hoạt động này không được sử dụng vào việc sửa chữa, bảo dưỡng tòa nhà. Mọi việc sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị của tòa nhà, người dân đều phải chung tay đóng góp. Mong rằng, cơ quan chức năng sớm yêu cầu đơn vị quản lý bàn giao diện tích để bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng và sử dụng đúng quy định số tiền cho thuê mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng để kinh doanh: Cần thực hiện nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.