Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải thiện thêm để tiến xa...

Ngân Hà| 07/11/2021 07:08

(HNM) - Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã có hai trận toàn thắng trước đội tuyển bóng đá U23 Đài Loan (Trung Quốc) và đội tuyển bóng đá U23 Myanmar để giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á 2022. Song, chiến thắng nhọc nhằn trước hai đối thủ được đánh giá yếu hơn cho thấy, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam cần phải cải thiện nhiều hơn nữa mới có thể hy vọng tiến xa ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Một tình huống trong trận đấu giữa U23 Việt Nam (áo đỏ) và U23 Myanmar. Ảnh: Văn Đoàn

Chưa thuyết phục nhưng đạt mục tiêu

Tại vòng loại U23 châu Á 2022 vừa qua, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã có hai trận toàn thắng trước đội tuyển bóng đá U23 Đài Loan (Trung Quốc) và đội tuyển bóng đá U23 Myanmar cùng với tỷ số 1-0 để giành 6 điểm tuyệt đối, tiến vào vòng chung kết U23 châu Á 2022, với tư cách nhất bảng I.

Huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ, chiến thắng với tỷ số tối thiểu trước cả hai đối thủ tại vòng loại, khiến ông không thỏa mãn, nhưng quan trọng là đội đã giành chiến thắng và đạt được mục tiêu vào vòng chung kết. Còn đội trưởng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam Nguyễn Hai Long cho rằng, hai trận đấu vừa qua là những trận đấu đầy khó khăn. “Chúng tôi đã thi đấu với tinh thần Việt Nam. Toàn đội đã thi đấu rất quyết tâm và kết quả là chúng tôi đã giành chiến thắng. Trước mắt đội tuyển tiếp tục rèn luyện, thi đấu nỗ lực trong những trận đấu sắp tới”, tiền vệ Nguyễn Hai Long cho hay.

Mặc dù đã giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng kết quả này không đủ để khỏa lấp màn trình diễn mờ nhạt của đội tuyển U23 Việt Nam trước hai đối thủ bị đánh giá yếu hơn, là: Đội tuyển U23 Đài Loan (Trung Quốc) và đội tuyển U23 Myanmar. Tuy nhiên, theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, có thể thông cảm cho những vấn đề chuyên môn của các cầu thủ U23 Việt Nam, vì trong suốt thời gian dài họ chỉ tập luyện, không được thi đấu cọ xát. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các giải đấu trẻ không thể tổ chức, còn Giải bóng đá vô địch quốc gia năm 2021 (V.League) cũng phải hủy giữa chừng.

"Chỉ một vài cầu thủ trong số 23 cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải lần này là vẫn được thi đấu ở cấp câu lạc bộ và họ đều là những cái tên sáng giá, thi đấu nổi bật, như: Nguyễn Hai Long, Lê Văn Xuân (Hà Nội FC). Điều đó cho thấy, kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc chỉ một phần, quan trọng hơn là phải có được cảm giác bóng tốt", bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Cần thêm thời gian

Trong năm 2022, nhiệm vụ đặt ra cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam là bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5, tham dự vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan vào tháng 6 và ASIAD 2022 ở Trung Quốc vào tháng 9. Đây sẽ là hành trình khó khăn cho thầy, trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, nếu xét về thực lực, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam hiện tại không có những nhân tố nổi bật bằng lứa U23 đàn anh, như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn…, song lứa cầu thủ U23 hiện nay có tầm vóc, thể lực rất tốt, có thể phát huy khả năng tranh chấp bóng ở các giải đấu quốc tế. “Để lứa cầu thủ này phát triển hơn, cần tạo điều kiện cho họ thi đấu cọ xát nhiều tại các giải đấu trong nước và quốc tế”, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhấn mạnh.

Còn theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, các cầu thủ của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam cần thêm thời gian để rèn luyện bản lĩnh. Trong thời gian tới, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có những giải pháp chấn chỉnh điều này. Mới đây nhất, Ban huấn luyện đã triệu tập 8 cầu thủ từ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam lên đội tuyển bóng đá Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Cup 2020, được khởi tranh vào tháng 12 tới đây. Đây cũng là cách làm để rèn luyện bản lĩnh thi đấu cho các cầu thủ trẻ.

Bên cạnh vấn đề về chuyên môn, các cầu thủ U23 Việt Nam cần chấn chỉnh việc dùng tiểu xảo. “Thế giới bóng đá đang ngày càng tiến bộ, chúng ta cần phải loại bỏ tư duy đó. Nếu không, các cầu thủ sẽ rơi vào cảnh phạm lỗi mang tính hệ thống, việc sửa chữa là rất khó, kéo theo nhiều hệ lụy”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết, Liên đoàn sẽ cùng huấn luyện viên Park Hang-seo và các bộ phận chuyên môn bàn thảo để xây dựng kế hoạch cho đội tuyển U23 Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ sắp tới, trước mắt là bảo vệ chức Vô địch SEA Games.

“Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất về chế độ dinh dưỡng và điều kiện tập luyện cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Cùng với đó, Liên đoàn sẽ nỗ lực đưa các giải đấu trong nước quay trở lại, đưa cầu thủ trẻ đi thi đấu giao hữu ở nước ngoài khi có cơ hội, giúp các cầu thủ rèn luyện bản lĩnh thi đấu, nâng cao trình độ”, ông Trần Quốc Tuấn thông tin thêm.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm của Ban huấn luyện, các cầu thủ, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam sẽ giành được kết quả tốt nhất, tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện thêm để tiến xa...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.