Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải thiện nhận diện thương hiệu truyền thống từ thiết kế sáng tạo

Nguyễn Thanh| 06/06/2023 07:25

(HNM) - Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” vừa kết thúc giai đoạn 2, với triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội” tại Trung tâm Thông tin và triển lãm Hà Nội (số 93 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm). Sự kiện giới thiệu những thiết kế xuất sắc bước ra từ cuộc thi do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp tổ chức từ tháng 8-2022, hướng tới việc cải thiện nhận diện các thương hiệu truyền thống từ thiết kế sáng tạo...

Triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội” thu hút đông đảo người xem.

Chọn sắc nâu đỏ trầm ấm làm tông màu chủ đạo, tấm pa nô gợi ý nhận diện thương hiệu làng nghề truyền thống Canh Hoạch gây ấn tượng mạnh với khách tham quan ngay từ logo sắp đặt dòng chữ cái “Canh Hoạch” thành hình một chiếc lồng chim tinh xảo, bắt mắt - sản phẩm tiêu biểu của làng nghề. Cách đó không xa, tấm pa nô đề xuất ý tưởng làm nổi bật thương hiệu cốm làng Vòng hội tụ sắc xanh non của cốm, sắc vàng của mùa thu và sắc nâu đại diện cho sự thâm trầm, cổ kính của ngôi làng. Đặc biệt, dòng chữ “làng Vòng” được thiết kế ôm trọn từ “cốm” trong lòng, khắc họa một cách tinh tế tình cảm, sự gắn bó bền bỉ của người làng Vòng với nghề truyền thống lâu đời…

Có mặt tại triển lãm từ những ngày đầu mở cửa, ông Lê Trung Dũng (phố Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) bày tỏ sự bất ngờ và thích thú trước những sáng tạo đầy thông minh được giới thiệu tại đây. “Có thể thấy, từ ý tưởng đến sản phẩm là cả một quá trình tìm tòi, trăn trở để làm nổi bật cũng như khắc sâu ấn tượng về những đặc tính căn bản, tiêu biểu của thương hiệu. Điều này cũng phản ánh rõ những nỗ lực, sự chuyên nghiệp và cả tinh thần sáng tạo mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm”, ông Lê Trung Dũng ghi nhận.

Sáng tạo nhận diện thương hiệu làng lồng chim Canh Hoạch hay làng cốm Vòng chỉ là hai trong số 100 ý tưởng sáng tạo được Ban Tổ chức triển lãm lựa chọn giới thiệu từ hàng trăm tác phẩm gửi tới cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”. Cuộc thi nhằm huy động những ý tưởng sáng tạo xây dựng bộ nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội một cách độc đáo, hiệu quả hơn, qua đó thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ - một trong những cam kết, sáng kiến của Hà Nội với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) khi tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo. Đây cũng là dịp khích lệ người trẻ tìm hiểu sâu hơn về các giá trị văn hóa, lịch sử; tìm tòi, nghiên cứu thương hiệu truyền thống của Thủ đô, từ đó vận dụng kiến thức, kinh nghiệm, phát triển những ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn, tạo dấu ấn đậm nét cho các thương hiệu truyền thống trên thị trường.

Trên thực tế, Hà Nội dù là “Thành phố di sản” với hàng nghìn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cùng hàng trăm thương hiệu truyền thống, song việc xây dựng, quảng bá thương hiệu vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Phạm Hùng Cường cho biết, cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” đã tập trung vào một mảng đề tài không mới, nhưng còn nguyên tính thời sự là thiết kế nhận diện các thương hiệu truyền thống. Từ cuộc thi này, hàng trăm bộ nhận diện được đề xuất cho những thương hiệu lâu đời của Hà Nội.

“Hầu hết các mẫu nhận diện thương hiệu đều đem đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại trên cơ sở khai thác những yếu tố truyền thống, là gợi ý để các đơn vị tham khảo, lựa chọn khai thác, tạo nhận diện cho thương hiệu của mình”, ông Phạm Hùng Cường nói.

Còn theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, mỗi thiết kế được chọn trưng bày tại triển lãm là một cách nhìn mới mẻ, sáng tạo, tạo dấu ấn trực quan sinh động đối với người tiếp nhận hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy, triển lãm kỳ vọng sẽ trở thành dịp kết nối, giao lưu, học hỏi giữa các bạn trẻ với đơn vị, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực thiết kế, để tiếp tục lan tỏa tinh thần sáng tạo, bảo tồn, phát huy hiệu quả những giá trị văn hóa truyền thống trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” mở ra nhiều chủ đề hấp dẫn, khơi gợi cảm hứng tìm tòi sáng tạo trong giới trẻ, đặc biệt là những người học tập, làm việc trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng, cuộc thi được chia thành nhiều giai đoạn và sẽ kéo dài đến hết tháng 11-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện nhận diện thương hiệu truyền thống từ thiết kế sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.