Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo công viên, vườn hoa: Nâng tầm cảnh quan đô thị

Dạ Khánh| 09/03/2023 06:15

(HNM) - Trước tình trạng nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn được hình thành từ lâu, hầu hết đã xuống cấp, UBND thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp để duy trì, nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân. Nhiều vườn hoa sau khi hoàn thành cải tạo đem đến diện mạo mới, khang trang, được nhân dân đánh giá cao.

Vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp.

Tạo điểm nhấn cho khu vực

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 63 công viên, vườn hoa, tập trung chủ yếu tại 4 quận nội đô lịch sử. Các công viên, vườn hoa này hình thành đã lâu, chủ yếu phục vụ công ích và do UBND các quận quản lý. Do hình thành đã lâu nên diện mạo kiến trúc, cảnh quan, thảm cỏ, cây hoa, đường dạo, chiếu sáng... tại nhiều công viên, vườn hoa bị xuống cấp, lạc hậu, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, các dịch vụ tiện ích trong công viên còn manh mún, tự phát, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Giai đoạn 2018-2020, UBND thành phố Hà Nội đã giao UBND các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình đầu tư cải tạo, nâng cấp một số công viên, vườn hoa bằng nguồn kinh phí của quận. Nhiều công trình đã hoàn thành, có diện mạo cảnh quan đẹp, hiện đại, khang trang... tạo điểm nhấn cho khu vực. Điển hình là khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, sau khi chỉnh trang, không gian dành cho sinh hoạt của cộng đồng được chú trọng nhiều hơn. Thảm xanh, thảm hoa mạch lạc, không làm mất đi không gian xanh quen thuộc ở hồ Hoàn Kiếm. Diện mạo hồ Hoàn Kiếm hoàn toàn đổi khác, đẹp, sạch hơn, được người dân, giới chuyên môn đánh giá cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng, giai đoạn 2019-2020, UBND quận đã hoàn thành cải tạo 3 vườn hoa: Tây Sơn, Mê Linh và vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Các vườn hoa sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nhận được sự hưởng ứng của người dân trên địa bàn, cũng như người dân Thủ đô, góp phần nâng tầm cảnh quan khu vực, đồng thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của nhân dân, du khách ngày một tốt hơn.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Trên cơ sở rà roát các công viên, vườn hoa hiện có, ngày 31-12-2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 45 công viên, vườn hoa giai đoạn 2021-2025. Trong danh sách các công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp giai đoạn này, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm chiếm số lượng nhiều nhất, mỗi quận có 10 công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp. Tiếp theo là quận Hoàng Mai (6), Hai Bà Trưng (5), Đống Đa (5)...

Thông tin kết quả triển khai đến thời điểm này, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Lê Văn Du cho biết, các quận đã ban hành kế hoạch và thực hiện các bước đầu tư xây dựng... Đến nay, Vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp. Vườn hoa Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã hoàn thành cải tạo 3/5 điểm thuộc phường Ngũ Xã phục vụ phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã.

Tại Vườn hoa Diên Hồng (còn gọi là Vườn hoa Con cóc), đài phun nước bị rò rỉ, thường xuyên ngấm chảy nước lênh láng đã được khắc phục. Gạch lát bị vỡ, bong tróc trên đường dạo được lát mới bằng đá granit bền đẹp; cùng với đó là hệ thống gờ đá như các ghế nghỉ chân, đem lại tiện ích thiết thực cho người dân khi đến vui chơi. Hệ thống thảm hoa, thảm cỏ cũng được trồng mới với cách bài trí đẹp mắt... Bà Nguyễn Thị Thanh (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Tôi thấy vườn hoa sau khi được cải tạo, nâng cấp đồng bộ rất đẹp mắt, tinh tế. Trẻ em thoải mái chạy nhảy, không còn lo nền gạch khấp khểnh, vấp ngã".

Nói về kế hoạch cải tạo vườn hoa, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, trong năm 2023 quận sẽ hoàn thành cải tạo, nâng cấp các vườn hoa: Lê Trực, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng và một số điểm vườn hoa nhỏ trong các khu dân cư. Trong các năm 2024-2025, quận tiếp tục cải tạo các vườn hoa: Vạn Xuân, Trúc Bạch, Giảng Võ...

Còn trên địa bàn thành phố nói chung, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trong năm 2023 các quận sẽ cải tạo nhiều công viên, vườn hoa, như: Cổ Tân, Bác Cổ, 19-8, Tao Đàn (Hoàn Kiếm); Pasteur, Vườn hoa hồ Thiền Quang (Hai Bà Trưng); Lý Tự Trọng (Tây Hồ); Ngọc Lâm (Long Biên); Công viên Bắc Linh Đàm, Đền Lừ (Hoàng Mai)...; đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai cải tạo các công viên, vườn hoa còn lại. Với 3 công viên thuộc sự quản lý của thành phố là Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo cũng nằm trong kế hoạch cải tạo, nâng cấp tổng thể trong giai đoạn 2021-2025, Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành xác định tài sản phục vụ công cộng và tài sản thành phố giao cho các doanh nghiệp quản lý khai thác. Trên cơ sở đó, Sở đề xuất thành phố triển khai dự án cải tạo, nâng cấp cũng như đặt hàng, đấu thầu duy tu, duy trì theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo công viên, vườn hoa: Nâng tầm cảnh quan đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.