Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách phòng tránh bệnh lý rối loạn tiền đình

Tư Văn| 28/05/2021 06:44

(HNM) - Rối loạn tiền đình là bệnh lý hay gặp ở độ tuổi trung niên trở lên. Biểu hiện đặc trưng nhất của rối loạn tiền đình là chóng mặt đi kèm theo hoa mắt, ù tai, buồn nôn, mất thăng bằng… Bệnh thường tiến triển thành mạn tính và nặng dần lên. Ban đầu có thể chỉ là một cơn chóng mặt đột ngột rồi thôi hoặc những cơn chóng mặt thoáng qua. Người bệnh thường không chú ý và sau đó các dấu hiệu này xảy ra thường xuyên hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình như do huyết áp thấp, thiếu máu, tai biến, các bệnh về tim mạch… gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Hoặc do căng thẳng trong cuộc sống, công việc, mất ngủ, khiến cơ thể sản sinh một lượng lớn hormone Cortisol làm tổn thương hệ thần kinh. Trong đó đáng chú ý nhất là dây thần kinh số 8, khi dây thần kinh này bị tổn hại làm hệ thống tiền đình nhận được thông tin không chính xác và hoạt động không đúng yêu cầu.

Để phòng tránh bệnh rối loạn tiền đình cần dành thời gian hằng ngày một cách đều đặn luyện tập thể dục thể thao. Kiểm soát tình cảm, tránh bị căng thẳng, lo âu. Tránh đọc sách báo khi ngồi ô tô, nên ngồi hoặc nằm ngay xuống khi thấy chóng mặt. Cung cấp đủ nước mỗi ngày. Tránh để cơ thể rơi vào tình trạng quá thiếu nước. Hạn chế uống rượu, bia và hút thuốc lá. Không nên quay cổ đột ngột hoặc đứng lên ngồi xuống quá nhanh.

Khi có dấu hiệu của bệnh rối loạn tiền đình, cần đến gặp và điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng tránh bệnh lý rối loạn tiền đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.