Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách phân biệt yến sào thật, giả

Tư Văn| 27/02/2023 07:31

(HNM) - Yến sào là thực phẩm quý giúp chống loãng xương, bổ não, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm làm giả yến sào, không những khiến người tiêu dùng mất tiền oan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Theo các chuyện gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, yến sào giả có thể được làm từ bột rau câu, tinh bột, lòng trắng trứng, bún tàu và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc. Yến sào giả được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn. Do vậy, các chuyên gia gợi ý một số tiêu chí giúp phân biệt yến thật, giả.

Theo đó, có thể kiểm tra yến sào thật, giả bằng cách bóp nhẹ tổ yến. Nếu thấy có độ giòn, dễ vỡ thì là dấu hiệu của yến thật. Yến giả được trộn với nhiều chất khác nên có độ mềm hơn và thường có tính đàn hồi. Nếm thử một sợi yến nhỏ nếu không quá ngọt, cảm giác vị như lòng trắng trứng thì là yến thật. Còn nếu nếm thấy có vị ngọt thì có thể là tổ yến kém chất lượng vì thường được trộn đường vào để tạo độ kết dính.

Ngâm nước là cách để phân biệt yến thật và giả có độ chính xác cao. Khi ngâm yến vào trong nước, nếu thấy dần nở ra, vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, ngửi có mùi tanh đặc trưng như lòng trắng trứng là yến thật. Còn nếu thấy yến bị hòa tan vào trong nước và chuyển sang màu sắc khác, có mùi hôi lạ thì đây là yến giả. Có thể nhìn màu sắc để phân biệt yến giả, yến thật.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại yến trắng, hồng và huyết. Đối với yến trắng thật nhìn có màu trắng đục còn yến giả có màu trắng sáng, nếu soi ra ánh sáng có thể thấy yến trong suốt. Đối với yến hồng thật có màu hồng nhạt hoặc có thể chuyển sang màu vàng, cam. Và yến huyết nhìn có màu đỏ đặc trưng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt yến sào thật, giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.