An toàn thực phẩm

Cách lựa chọn trứng gà sạch, bảo đảm an toàn

Ngọc Quỳnh 05/07/2023 - 08:17

Trứng gà là thực phẩm quan trọng trong bữa cơm gia đình, nhưng làm sao để chọn trứng gà sạch, không bị hỏng là điều mà nhiều người tiêu dùng cần quan tâm.

Trứng không tươi để lâu ngày sẽ phát sinh ra nấm mốc, nhiễm nhiều vi khuẩn gây hại đến sức khỏe, có khả năng làm phát ban trên da và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, khi ăn trứng để lâu ngày còn gặp những vấn đề như tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa và mất nước. Để chọn trứng gà tươi, sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn đưa ra một số lưu ý.

Theo đó, một trong những cách xác định độ tươi, sạch của quả trứng là người tiêu dùng cần quan sát vỏ trứng. Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, hầu như vỏ trứng đã nói lên hết về độ tươi ngon của quả trứng. Khi xem vỏ trứng, nếu quả trứng có những đốm đen hay màu nhợt nhạt hơn thì không nên chọn, những quả trứng này thường là trứng để rất lâu rồi. Ngoài ra, chọn trứng có vỏ ngoài không có đốm đen, vết nứt và có màu sẫm hơn, đó là trứng ngon. Tuy nhiên, cách xem màu quả trứng chỉ áp dụng với trứng gà công nghiệp. Với trứng gà vườn có màu trắng hoặc vàng nhạt thì không áp dụng cách này được vì hầu như vỏ của trứng gà vườn đều có màu nhợt nhạt, thậm chí hơi trắng mà lại ăn rất ngon.

Ngoài cách nhìn vỏ trứng ra thì việc sờ quả trứng cũng là một cách nhanh gọn và chính xác để phân biệt trứng gà tươi. Do đó, khi mua trứng chúng ta có thể sờ vào vỏ trứng, nếu cảm thấy vỏ trứng hơi nhám, sần sùi là trứng tươi, còn vỏ trứng láng là trứng đã để lâu ngày. Nguyên nhân là khi trứng gà mới đẻ sẽ có những lỗ nhỏ mà mắt thường không thấy được, trứng để càng lâu thì lỗ nhỏ này sẽ bị bít lại. Do đó, trứng mới thường có độ nhám hơn so với trứng đã để lâu ngày.

Cũng có một cách khác để xác định độ tươi, sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm của quả trứng là soi trứng dưới bóng đèn, hoặc cuộn tờ báo lại và soi trứng dưới ánh mặt trời. Trứng mới sẽ có buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn, không di động, nằm cân bằng ở giữa, lòng trắng trong suốt, cam hoặc hồng nhạt; trứng cũ sẽ thấy buồng khí lớn, có màu đỏ và nổi vân. Vì vậy, trong cách chọn trứng gà ngon ở ngoài chợ hoặc siêu thị theo hướng này thì chúng ta nên tận dụng ánh mặt trời hay ánh đèn soi để chọn mua trứng nhé.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, cũng còn cách khác để xác định độ tươi, sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm của quả trứng là cầm quả trứng lên tai và lắc nhẹ. Nếu nghe tiếng động là trứng để lâu ngày; nếu thấy trứng di chuyển mạnh, tiếng động lớn là trứng đã hư; nếu không cần nghe mà lắc rồi cảm nhận trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở. Trái lại, nếu lắc nhẹ mà không có tiếng động thì đó là trứng gà tươi.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng lưu ý khi ăn trứng gà và cách bảo quản trứng gà. Theo đó, trứng gà rất bổ dưỡng và có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon, nhưng người dùng cũng không nên ăn trứng quá nhiều. Chúng ta chỉ nên ăn từ 1 đến 2 trứng một ngày, tùy vào thể trạng. Khi trứng có biểu hiện hư, có mùi lạ, người dùng tuyệt đối không nên ăn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Để trứng được tươi, ngon chúng ta phải bảo quản trứng gà trong ngăn mát tủ lạnh và bảo quản trong khoảng 3-5 tuần; khi đặt trứng vào khay để bảo quản, cần đặt đầu nhỏ của trứng xuống dưới để trứng được bảo quản lâu hơn. Đồng thời, tránh va đập làm vỡ vỏ trứng; tránh làm sạch trứng bằng cách chà rửa trứng dưới nước, vì làm cho trứng dễ bị ung, thối…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách lựa chọn trứng gà sạch, bảo đảm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.