(HNM) - Trước sự việc 3 đốt đầu tiên của hầm dìm Thủ Thiêm bị thấm và rò rỉ cục bộ, ông Vương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây cho biết: Sau khi dìm đốt 1 và đốt 2, chúng tôi đã tiến hành quan trắc và nhìn thấy một số điểm bị ẩm.
Tuy nhiên, những điểm đó không xảy ra tại các vị trí mà chúng tôi quan ngại. Ví dụ như tại điểm của ron Ghina, là điểm nối giữa hai đốt hầm với nhau, hoàn toàn không có vị trí nào bị thấm và những điểm xung yếu chịu lực cũng không xảy ra hiện tượng thấm.
Hiện tượng ẩm, thấm đã xảy ra ở những chỗ nối rùa neo để kéo các đốt hầm hoặc tại những bulông gắn tháp định vị. Đó là những điểm mà nước đã thấm qua bêtông và thép. Ngoài ra, tại một số ống bơm cát được định vị để sau khi lắp xong mỗi đốt hầm, sẽ bơm cát vào đáy hầm, thì những điểm này cũng xuất hiện các vết ẩm. Sau khi chúng tôi hoàn tất các công đoạn như lai dắt, tháo tháp định vị, bơm xong cát thì nhà thầu sẽ đổ bêtông bịt lại những chỗ đó. Đến nay, tại đốt số 1, số điểm ẩm thấm đã giảm đi 50%. Mặc dù chưa tiến hành sửa chữa, nhưng chúng tôi đã yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục quan trắc để đưa ra biện pháp xử lý tốt nhất và dự kiến tư vấn sẽ báo cáo phương án, tiến độ sửa chữa trong khoảng 1 tháng. Sau đó, chúng tôi có thể hoàn tất công tác sửa chữa và bàn giao lại cho gói thầu lắp đặt thiết bị, đưa vào sử dụng.
Mỗi hầm vượt sông đều có những tiêu chí cho phép thấm ở một mức độ nhất định. Các vết ẩm, thấm ở hầm Thủ Thiêm hiện nay đều nằm dưới tiêu chí cho phép của thế giới, thậm chí chưa vượt quá phân nửa tiêu chí đó. Do đó, chúng tôi và nhóm tư vấn giám sát đã báo cáo với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và UBND TP Hồ Chí Minh: Tất cả đều nằm trong vòng kiểm soát và những vết ẩm, thấm này đều có thể xử lý tuyệt đối.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.