Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, thống nhất tốc độ tối đa cho các tuyến đường sắt này là 160km/h.
Theo đó, đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội kết nối nhiều tuyến đường sắt quan trọng của cả nước, phức tạp; được nghiên cứu, hoàn thiện qua nhiều thời kỳ.
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai rà soát Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, lập quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội để làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ.
Đối với các thông số kỹ thuật chủ yếu, Bộ yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, vai trò của các tuyến đường sắt, xu thế phát triển về khoa học - công nghệ, kết nối mạng đường sắt trong nước và quốc tế từng thời kỳ đề xuất, lựa chọn bảo đảm hiệu quả, có tầm nhìn lâu dài. Bộ cũng cơ bản thống nhất các tuyến đường sắt đầu mối thành phố Hà Nội có tốc độ tối đa 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục...
Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.
Về giải pháp tổ chức chạy tàu, để tăng tính thuận tiện cho hành khách, yêu cầu tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình trên thế giới, dự báo nhu cầu vận tải; phân tích, lựa chọn phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho từng thời kỳ.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, trong đó có vị trí ga Lạc Đạo. Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ về nhu cầu vận tải, xây dựng phương án tổ chức chạy tàu để xác định cụ thể về quy mô các khu chức năng; làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Hưng Yên để thống nhất phương án vị trí, phạm vi và quy mô ga...
Về điều chỉnh chức năng ga Bắc Hồng, cần phân tích làm rõ tính hiệu quả của vị trí đặt cơ sở phát triển công nghiệp đường sắt trong khu đầu mối, xác định cụ thể quy mô, đánh giá tính khả thi về quỹ đất.
Về phương án khai thác chung tàu khách quốc gia khổ 1.435mm với tàu đô thị trên đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, Gia Lâm - Lạc Đạo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa hạ tầng đường sắt đô thị được đầu tư, tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển vào trung tâm.
Về điều chỉnh định hướng phát triển đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trước mắt giữ nguyên như Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt. Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái thời gian tới để đề xuất phù hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.