Thế giới

Các nhà sản xuất Nhật Bản nỗ lực nối lại hoạt động sản xuất sau động đất

Hoàng Linh 08/01/2024 - 10:15

Các nhà sản xuất Nhật Bản đang tích cực đánh giá thiệt hại đối với hạ tầng sản xuất và các chuỗi cung ứng để nối lại hoạt động sản xuất sau chuỗi động đất với rung chấn lên tới 7,6 độ richter.

Tính tới sáng 8-1, đã có ít nhất 161 người thiệt mạng do trận động đất, 103 người vẫn mất tích. Thiệt hại kinh tế trực tiếp từ trận động đất hiện được ước tính khoảng 5,5 tỷ USD, trong khi thiệt hại về lâu dài sẽ lên tới gần 0,15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản năm 2024.

Do động đất, nhiều hoạt động kinh tế của Nhật Bản đã bị gián đoạn. Toyota cho biết, đã không thể khởi động kế hoạch sản xuất năm 2024 theo đúng kế hoạch do động đất diễn ra ở khu vực miền Trung Nhật Bản. Nhiều đối tác cung ứng và các chi nhánh của nhà sản xuất này bị ảnh hưởng nặng nề.

kyodo_2.jpeg
Dây chuyền lắp ráp của Toyota tại Nhật Bản.

Dù vậy, doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản này khẳng định, sẽ nối lại sản xuất từ đầu tuần này. Các dây chuyền trước mắt sẽ sử dụng linh kiện và phụ tùng cất giữ trong các kho bên ngoài những khu vực bị tác động bởi rung chấn. Toyota sẽ tiến hành đánh giá tình trạng của các nhà cung cấp trong giai đoạn sau ngày 15-1 để tiếp tục điều chỉnh hoạt động sản xuất cho phù hợp.

Tương tự Toyota, nhiều nhà sản xuất khác của Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi động đất, trong đó có Sumitomo Electric, Japan Display, EIZO... Tập đoàn Sharp cho biết, nhà máy sản xuất màn hình của họ ở thành phố Hakusan thuộc Ishikawa cũng chưa thể bắt đầu hoạt động như dự kiến.

Ishikawa cũng là nơi đặt nhiều hạ tầng sản xuất thuộc lĩnh vực bán dẫn, như Taiyo Yuden sản xuất chip nhớ, Shin-Etsu sản xuất tấm silicon, cơ sở bán dẫn Kaga của Toshiba...

Tuy nhiên, TrendForce cho biết, thiệt hại liên quan tới ngành sản xuất bán dẫn của Nhật Bản là không đáng kể, do hầu hết máy móc sản xuất chưa bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito, khoảng 80% trong số 200 công ty có nhà máy ở các khu vực bị động đất, bao gồm các nhà sản xuất máy móc, chất bán dẫn và dệt may, đã nối lại sản xuất hoặc sẽ sớm hoạt động trở lại sau trận động đất.

skynews-japan-shika_6414109.jpg
Nhà máy Điện hạt nhân Shika cách tâm chấn 65km.

Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là đảm bảo nguồn cung điện. Chính phủ Nhật Bản vẫn đối mặt nhiều khó khăn trong việc khôi phục nguồn điện cho khu vực. Công ty Điện lực Hokuriku cho biết, khoảng 24.000 tòa nhà ở tỉnh Ishikawa, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận động đất, vẫn mất điện.

Trong khi đó, Nhà máy Điện hạt nhân Shika (cách tâm chấn 65km) đã bị rò rỉ dầu tại các máy biến áp và nước tràn từ bể nhiên liệu hạt nhân do bị rung lắc. Dù vậy, mức độ phóng xạ bên ngoài môi trường không ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất Nhật Bản nỗ lực nối lại hoạt động sản xuất sau động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.