Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ngân hàng trung ương tích cực mua vàng

Thương Nguyệt| 24/04/2023 14:47

(HNMO) - Các ngân hàng trung ương quản lý hàng nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối, đang đẩy mạnh tích trữ vàng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Theo một cuộc thăm dò thường niên với 83 ngân hàng trung ương đang nắm giữ 7.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối, hơn 2/3 cho biết sẽ tăng lượng vàng nắm giữ trong 2023.

Vàng thỏi có xu hướng trở nên hấp dẫn hơn trong thời kỳ bất ổn và nhu cầu về mặt hàng này đã tăng vọt trong năm qua. Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), lượng vàng các ngân hàng trung ương mua trong năm 2022 đã tăng 152%, lên mức 1.136 tấn.

Theo Khảo sát Xu hướng quản lý dự trữ của HSBC, hầu hết nhà quản lý dự trữ đánh giá rủi ro địa chính trị là một trong những mối quan tâm lớn nhất, chỉ sau tình trạng lạm phát cao. 

Ảnh minh họa: Bloomberg

Hơn 40% người được hỏi nhận định rủi ro địa chính trị là một trong những yếu tố hàng đầu. Khoảng 1/3 trong đó đã thay đổi hoặc có kế hoạch thay đổi tài sản mua vào do những vấn đề như xung đột tại Ukraine hay căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) đã mua 62 tấn vàng trong các tháng 11 và 12-2022, qua đó lần đầu nâng tổng dự trữ vàng thỏi lên hơn 2.000 tấn. Cùng năm, dự trữ vàng chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ tăng từ 148 tấn lên 542 tấn. Các quốc gia ở Trung Đông và Trung Á cũng tích cực mua vàng ở cùng giai đoạn.

Vàng cũng được nhìn nhận là công cụ hiệu quả chống lại lạm phát cao. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng trung ương tích cực mua vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.