Tài chính

Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới sẵn sàng giữ nguyên lãi suất

Kim Phượng 10/12/2023 - 21:11

Theo Guardian ngày 10-12, các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới sẵn sàng giữ nguyên lãi suất trong các cuộc họp tuần tới trong bối cảnh lo ngại về lạm phát cao dai dẳng.

ngan-hang.jpg
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Anh đã chỉ ra rằng lãi suất nước này sẽ cần được giữ ở mức 5,25% hiện tại trong một thời gian dài. Ảnh: PA

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm trở lại từ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, dự báo lãi suất sẽ được cắt giảm vào năm tới trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và chi phí vay cao đè nặng lên tăng trưởng kinh tế, làm tăng nguy cơ suy thoái ở cả hai bờ Đại Tây Dương trước các cuộc bầu cử quan trọng.

Theo ngân hàng đầu tư Nomura, những giao dịch gần đây trên thị trường tài chính phản ánh khả năng FED và ECB cắt giảm lãi suất tới 1,4 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, trong khi kỳ vọng BoE sẽ cắt giảm lãi suất gần một điểm phần trăm đã tăng lên.

Các nhà hoạch định chính sách tại Threadneedle Street đã chỉ ra rằng lãi suất của Vương quốc Anh sẽ cần được giữ ở mức hiện tại là 5,25% trong thời gian dài để đối phó với tình trạng lạm phát cao kéo dài ở xứ sở Sương mù. Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey tháng trước cho biết, “còn quá sớm để nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất”, đồng thời cảnh báo rằng “không có chỗ cho sự tự mãn” về lạm phát mặc dù chỉ số giá tiêu dùng đã giảm từ 6,7% trong tháng 9 xuống còn 4,6% trong tháng 10.

Tương tự, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhận định, “còn quá sớm để kết luận một cách tự tin” rằng ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đã thành công trong kiềm chế lạm phát. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu điều đó trở nên thích hợp”.

Số liệu từ thị trường lao động Mỹ công bố ngày 8-12 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bổ sung 199.000 việc làm trong tháng 11, tăng từ mức 150.000 của tháng trước. FED đã theo dõi chặt chẽ dữ liệu thị trường việc làm để tìm các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tiền lương đang hạ nhiệt xuống mức phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của họ.

Ông Jagjit Chadha, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia Anh cho biết, các ngân hàng trung ương đang sử dụng cách tiếp cận “chờ xem” nhằm đề phòng áp lực lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới sẵn sàng giữ nguyên lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.