Thế giới

Các lệnh trừng phạt Nga ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải của EU

Thương Nguyệt 10/06/2025 - 21:43

Theo RT ngày 10-6, việc phương Tây áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga đã ngăn chặn các công ty vận tải biển của Liên minh châu Âu (EU) khai thác Tuyến đường biển phía Bắc - hải trình ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) dự kiến trở thành tuyến thương mại trọng yếu đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển qua NSR đã tăng từ 4 triệu tấn ở năm 2014 lên gần 38 triệu tấn trong năm 2024. Dự kiến, con số này sẽ đạt từ 70 đến 100 triệu tấn trong năm 2030.

Lộ trình thuận lợi rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển so với tuyến qua kênh đào Suez hoặc Panama. Đơn cử, hành trình từ cảng Yokohama của Nhật Bản đến cảng Murmansk ở Bắc Cực của Nga thông qua NSR ngắn hơn 7.000km so với qua hai kênh này.

Maritime Strategies International, công ty tư vấn kinh doanh và dự báo thị trường ngành vận tải biển có trụ sở tại London (Anh) cho biết, nhiều hãng vận tải biển phương Tây đang tỏ ra thận trọng để tránh mọi rủi ro liên quan đến địa chính trị.

ed9fabcf-63cd-4732-bb93-eff87e31ae43_96ea2319.jpg
Các hạn chế nhằm vào Nga tác động đến hoạt động hàng hải của EU. Ảnh: SCMP

Những lo ngại là có cơ sở trong bối cảnh EU đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, đặc biệt khi các tàu chở hàng hoạt động tại NSR chủ yếu được điều hành bởi những công ty có liên hệ chặt chẽ với quốc gia này.

Cụ thể, các tàu container hoạt động ở Bắc Cực hầu như phụ thuộc vào các trung tâm hàng hải nằm trong vùng biển lãnh thổ của Nga và thường cần đến tàu phá băng do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) cung cấp.

Maersk, hãng vận tải container lớn thứ hai thế giới đến từ Đan Mạch, đã xác nhận từ bỏ hoạt động vận chuyển hàng hóa thông qua NSR và ngừng hợp tác với Nga do lo ngại nguy cơ xảy ra bất đồng với EU.

Giới kinh doanh cũng thừa nhận, các lệnh trừng phạt của EU đã gây tổn hại cho các công ty châu Âu nhiều hơn so với những đối thủ cạnh tranh từ Nga. Chủ tịch Phòng Thương mại Italia - Nga Ferdinando Pelazzo nhận định, những hạn chế đã làm suy yếu hoạt động kinh doanh của hầu hết các công ty nhỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) Siegfried Russwurm lo ngại, Đức đang phải đối mặt với nguy cơ phi công nghiệp hóa ngày càng gia tăng do chi phí tăng cao liên quan đến việc từ chối mua nguồn năng lượng giá rẻ từ Nga.

Nga đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát hồi tháng 2-2022, khẳng định động thái này là bất hợp pháp và phản tác dụng đối với chính những quốc gia áp đặt.

Tổng thống Putin từng tuyên bố, những hạn chế từ phương Tây không khiến nền kinh tế Nga mất ổn định và cũng không thể cô lập quốc gia này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

(Theo RT)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các lệnh trừng phạt Nga ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải của EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.