Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng xe máy truyền thống dần ''xuôi'' theo trào lưu điện hóa

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 20/05/2022 16:09

(HNMO) - Sau một thời gian chần chừ, Honda, Yamaha, Piaggio… cuối cùng đã có những bước tiến rõ ràng, thể hiện mong muốn có chỗ đứng trên sân chơi xe điện hai bánh tại Việt Nam.

Bên cạnh duy trì dải sản phẩm với động cơ đốt trong, các hãng xe máy song song khởi động các chiến lược xe điện mới.

Thực tế, các nhà sản xuất xe máy truyền thống từ lâu đã thể hiện sự quan tâm tới thị trường xe điện hai bánh trong nước.

Honda từ năm 2017 đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm về tiềm năng phát triển xe máy điện tại Việt Nam, chủ yếu sử dụng PCX Electric, và đã cho ra mắt mẫu xe “chính hãng” duy nhất là Benly e - một phần trong dự án hợp tác thí điểm sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). 

Về phần mình, năm 2020, Piaggio từng nhiều lần trưng bày xe điện Vespa Elettrica, còn Piaggio đầu năm nay đã tiếp tục gây chú ý khi liên tục bị bắt gặp chạy thử Piaggio One - chiếc xe điện thứ hai của hãng - trên đường phố...

Trong bối cảnh đó, động thái mới của các thương hiệu xe máy truyền thống hiển nhiên mang tính đột phá. Ngày 20-5, trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Air Blade thế hệ thứ sáu, Honda Việt Nam lần đầu tiên lên tiếng khẳng định quyết tâm đưa xe máy điện vào thị trường Việt Nam. “Honda đã có kế hoạch bán xe điện tại Việt Nam, và sẽ thực thi trong thời gian sớm nhất”, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Daiki Mihara cho biết. 

Chia sẻ về khả năng lắp ráp xe điện trong nước, ông Daiki Mihara cũng cho biết, hãng sẽ bán xe điện trước, sau đó tính toán lắp ráp tại chỗ tùy vào nhu cầu thực tế và dung lượng của thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, bước đi mới của Honda vẫn chậm hơn so với “đồng hương” Yamaha. Hãng xe thống trị phân khúc côn tay đô thị này hiện đã vận hành trơn tru các dây chuyền sản xuất xe điện hai bánh tại Hà Nội. Mẫu xe đầu tiên được lắp ráp là NEOs hiện đã bán tại châu Âu, và “có hẹn” với người tiêu dùng trong nước ngay trong năm 2022. 

Lắp ráp xe điện NEOs tại Nhà máy Yamaha Nội Bài (Hà Nội).

Tổng Giám đốc Yamaha Việt Nam Suzuki Yasutaka cho biết, nhu cầu xe máy ở Việt Nam vẫn ở mức cao, nhưng tới nay, gần một nửa dân số đã sở hữu xe hai bánh. Cùng với đó, thị trường xe máy đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm doanh số. Đây là thách thức với các hãng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng thấy rõ của thị trường xe điện trong nước đã thúc đẩy hãng quyết tâm bước vào sân chơi xe điện hai bánh.

Theo Honda Việt Nam, việc triển khai phổ biến xe điện hai bánh trong nước lúc này cũng tồn tại một số thách thức như: Chi phí đầu tư cơ sở vật chất; yêu cầu trong quy trình tái chế pin; vấn đề giấy phép lái xe và an toàn… 

Đáng chú ý, hãng xe Nhật Bản khẳng định, pin chính là “chìa khóa” hiện thực hóa việc phổ biến xe máy điện, bởi đây là rào cản lớn nhất đối với những người dùng muốn tiếp cận xe điện. Do đó, việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và xây dựng cơ sở hạ tầng để đổi pin nhanh chóng và thuận tiện là hết sức cần thiết. 

Do đó, thời gian trước mắt, việc tiếp tục duy trì dải sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong vẫn là tất yếu nhằm giúp các hãng đảm bảo doanh thu, tạo tiền đề và bước đệm cho xe điện về lâu dài. Đây cũng chính là nguyên nhân nửa đầu năm 2022 vẫn chứng kiến sự ra mắt của các dòng xe máy trang bị động cơ đốt trong. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng xe máy truyền thống dần ''xuôi'' theo trào lưu điện hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.