Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các đô vật nữ nỗ lực vượt khó

Minh An| 02/04/2022 15:18

(HNMCT) - Được xem là một trong những đội tuyển chủ lực trong việc giành huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 31, đội vật tự do nữ đang cố gắng vượt qua khó khăn khách quan cũng như chủ quan nhằm giành ít nhất 2 HCV tại SEA Games 31 như mục tiêu đã đề ra.

Các đô vật nữ Việt Nam trông vào các giải đấu trong nước để duy trì cảm giác thi đấu. Ảnh: Nam Việt

Khó khăn chồng khó khăn

Đội vật tự do có lẽ là một trong những đội tuyển đen đủi nhất của thể thao Việt Nam trong khoảng 2 năm gần đây. Dễ thấy nhất là họ không có cơ hội thi đấu quốc tế và không thể hoàn thành kế hoạch tập huấn, thi đấu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm 2020 đến nay, đội không thể thi đấu quốc tế.

Đội vật tự do nữ từng được kỳ vọng giành ít nhất 1 vé tham dự Olympic Tokyo 2020 nhưng rồi các đô vật nữ Việt Nam đành ngậm ngùi bỏ lỡ cơ hội khi các giải đấu bị hoãn. Đến khi các giải đấu tranh vé dự Olympic Tokyo 2020 được tổ chức trở lại, trong đó có vòng loại châu Á, các đô vật nữ Việt Nam cũng không thể tham dự do phía Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) không thể tìm được chuyến bay cho đội.

Đáng chú ý, vòng loại châu Á chính là nơi đội tuyển vật Việt Nam nói chung và đội vật nữ nói riêng thường xuyên giành vé tham dự Olympic. Trong đó, đô vật Nguyễn Thị Lụa giành vé dự Olympic London 2012; đến Olympic Rio de Janeiro năm 2016, Nguyễn Thị Lụa và người đồng đội Hà Nội là Vũ Thị Hằng cũng giành vé tham dự. Sau đó, dù còn một số vòng loại tranh vé dự Olympic Tokyo 2020 nhưng đội tuyển vật tự do nữ Việt Nam vẫn ở ngoài cuộc chơi bởi không tìm được chuyến bay. Theo huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển vật tự do nữ quốc gia Nguyễn Huy Hà, các tuyển thủ hy vọng được so tài với các đô vật quốc tế nhưng đến phút chót lại không thể tham dự giải, thế nên không khỏi hẫng hụt.

Không chỉ lỡ cơ hội cọ xát qua các giải đấu vòng loại Olympic Tokyo 2020 cũng như một số giải quốc tế khác, cách đây gần 2 tuần, đội tuyển vật tự do nữ quốc gia lại nhận hung tin khi chuyên gia người Georgia C.Fridon, người gắn bó với đội vật Hà Nội và sau này là đội tuyển quốc gia, đột ngột qua đời. Việc chuyên gia Fridon ra đi đột ngột để lại khó khăn không nhỏ cho đội tuyển bởi từ hơn chục năm qua, các vận động viên ở đội tuyển vật nữ quốc gia đã quen với sự huấn luyện của vị chuyên gia này.

Cố gắng vượt qua nghịch cảnh

Theo phụ trách bộ môn Vật (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Tạ Tùng Đức, việc không thi đấu quốc tế trong một thời gian dài cũng như sự biến động trong thành phần ban huấn luyện đã ảnh hưởng đến hành trình chuẩn bị cho SEA Games 31 của các đô vật nữ.

HLV Nguyễn Huy Hà cho rằng, tại SEA Games 31 có 6 bộ huy chương dành cho nội dung vật tự do nữ, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay ban huấn luyện đội tuyển chỉ đặt mục tiêu giành tối thiểu 2 HCV. Sự thận trọng là có cơ sở bởi ngoài những khó khăn trong việc tổ chức tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, ban huấn luyện có rất ít thông tin về tình hình nhân sự cũng như quá trình chuẩn bị của các đội nữ trong khu vực Đông Nam Á.

Về vấn đề chuyên gia, nhà quản lý và ban huấn luyện xác định sẽ dựa vào các HLV nội trong thời gian tới. SEA Games 31 đã ở rất gần và sự xuất hiện của chuyên gia nước ngoài vào lúc này có thể dẫn đến sự xáo trộn trong khâu huấn luyện, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu giành HCV ở SEA Games 31. Đó là quan điểm đúng đắn, bởi trong thực tế từng xảy ra việc chuyên gia ngoại đưa phương pháp huấn luyện mới vào đội tuyển khiến các tuyển thủ không kịp thích nghi, dẫn đến chấn thương hoặc không phát huy hết khả năng. Hoặc từng có trường hợp do áp lực về mặt thời gian nên chúng ta đã chọn chuyên gia có trình độ huấn luyện không như mong muốn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đới Đăng Hỷ đưa ra quan điểm rằng, việc tìm chuyên gia ngoại cho đội tuyển vật nữ quốc gia nên đợi đến sau SEA Games 31. Mọi việc cần được cân nhắc kỹ, đặc biệt là về trường phái huấn luyện của chuyên gia nhằm phát huy tối đa khả năng của các đô vật nữ Việt Nam.

Hiện đã rõ là từ nay cho đến khi SEA Games 31 khai mạc, các tuyển thủ vật tự do nữ Việt Nam không thể đi tập huấn nước ngoài. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có niềm tin rằng các vận động viên sẽ giữ được phong độ và cảm giác thi đấu bởi trong hai năm qua, đa số giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia vẫn được tổ chức, gần đây nhất là giải các câu lạc bộ quốc gia (tháng 3-2022).

Rõ ràng, đội tuyển vật tự do nữ đang gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, có thể tin rằng, với nỗ lực trong suốt thời gian qua, các cô gái Việt Nam sẽ lại vượt khó thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các đô vật nữ nỗ lực vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.