Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các địa phương cần quan tâm đến việc giảm sĩ số học sinh mỗi lớp

Thống Nhất| 28/02/2023 14:11

(HNMO) - Để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, nhất là tại các thành phố lớn, các địa bàn đông dân cư, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương quan tâm thực hiện các giải pháp về đầu tư cơ sở vật chất để giảm sĩ số học sinh/lớp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến kiểm tra việc dạy, học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình.

Để bảo đảm chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư số 32/2020/TT-BGD&ĐT ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Điều lệ trường học quy định, sĩ số học sinh tối đa 45 học sinh/lớp. Các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn để có giải pháp giảm sĩ số học sinh mỗi lớp phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực tế cho thấy, trong điều kiện còn khó khăn, chưa đủ trường, lớp, giáo viên để giảm sĩ số học sinh trên lớp, việc tổ chức hoạt động học của học sinh theo các phương pháp dạy học tích cực khó khăn hơn so với lớp ít học sinh.

Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu giáo viên xây dựng được kế hoạch bài dạy phù hợp, thực hiện đúng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động của học sinh; nâng cao năng lực tự chủ và tự học của học sinh qua từng bài học thì hiệu quả áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ từng bước được nâng cao.

Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể. Bộ đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường nhằm triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang được triển khai đối với sáu khối lớp, gồm lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các sở giáo dục và đào tạo đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình mới ở lớp 4, 8 và 11 từ năm học 2023-2024. Danh mục sách giáo khoa của ba khối lớp này đã được Bộ ban hành, làm căn cứ để các địa phương lựa chọn, đưa vào sử dụng trong các trường phổ thông từ năm học tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương cần quan tâm đến việc giảm sĩ số học sinh mỗi lớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.