Điểm nóng

Các cuộc biểu tình ở Pháp có chiều hướng giảm

Kim Phượng 03/07/2023 - 16:19

Theo Guardian, cảnh sát chỉ thực hiện 49 vụ bắt giữ vào hôm 2-7, giảm nhiều so với  2 ngày trước đó, sau khi bà ngoại của thiếu niên bị bắn chết kêu gọi người dân bình tĩnh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến có cuộc gặp các nhà lãnh đạo của cả hai viện Quốc hội vào ngày 3-7 (giờ địa phương) khi các cuộc biểu tình bạo lực phản đối vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên Nahel M dường như đã giảm bớt sau 5 đêm bất ổn khiến hàng nghìn người bị bắt giữ.

bao-dong-phap.jpg
Cảnh sát chống bạo động bảo vệ một khu vực gần Khải Hoàn Môn ở Paris, Pháp.

Các chính trị gia đã lên án vụ tấn công vào tối 1-7, khi những kẻ bạo loạn lao một ô tô đang bốc cháy vào nhà của ông Vincent Jeanbrun, thị trưởng của L'Haÿ-les-Roses, cách Paris 15km về phía Nam, trong khi ông Vincent đang ở tòa thị chính, còn vợ và con của ông đã bị thương khi họ chạy trốn.

Công tố viên khu vực Stephane Hardouin đã mở cuộc điều tra âm mưu giết người trên và nhận định trên truyền hình Pháp rằng, một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, các đối tượng muốn lao chiếc xe vào ngôi nhà và đốt cháy nó.

“Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy, chiếc xe đã lao vào tòa nhà để phóng hỏa”, Stephane Hardouin nói, đồng thời cho biết thêm, một chai chứa đầy chất lỏng dễ cháy cũng đã được tìm thấy tại hiện trường.

Đến thăm L’Haÿ-les-Roses một ngày sau đó, Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết, mặc dù tình hình nói chung đã yên bình hơn, nhưng vụ tấn công đặc biệt gây sốc. Các công tố viên cho biết, những kẻ bạo loạn cũng vào khu vườn của một thị trưởng khác ở La Riche, bên ngoài thành phố Tours, và cố gắng đốt xe của ông.

Các chính trị gia bày tỏ sự phẫn nộ trước các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch bên ngoài các tòa thị chính trên khắp nước Pháp vào sáng 3-7.

Hơn 3.000 người đã bị giam giữ kể từ ngày 27-6, sau khi triển khai 45.000 cảnh sát trên khắp đất nước. Cuối tuần qua, Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết, việc triển khai sẽ không thay đổi, sau khi những người biểu tình đốt xe, cướp phá cửa hàng, phá hủy cơ sở hạ tầng và đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát trưởng Paris cho biết, còn quá sớm để nói rằng tình trạng bất ổn đã bị dập tắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các cuộc biểu tình ở Pháp có chiều hướng giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.