Thế giới

Các bộ trưởng thương mại G7 tìm cách giải quyết nguy cơ ép buộc kinh tế

Quỳnh Dương 29/10/2023 17:20

Ngày 28 và 29-10, theo hãng tin NHK, Bộ trưởng thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp tại thành phố Osaka (Nhật Bản) để thảo luận về các biện pháp giải quyết nguy cơ của hành vi ép buộc kinh tế ngày càng gia tăng trên môi trường đầu tư toàn cầu.

screenshot_20231029-153256_chrome.jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko (phải) tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7.

Khái niệm ép buộc kinh tế được cho là việc sử dụng các biện pháp như hạn chế thương mại hoặc áp đặt thuế để gây áp lực lên các đối tác. Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko, ép buộc kinh tế đang là vấn đề lớn nhất mà hệ thống thương mại đa phương phải đối mặt và những thách thức đó phải được cộng đồng quốc tế giải quyết thông qua quan hệ đối tác.

Bộ trưởng Kamikawa nêu rõ, khi cộng đồng quốc tế đang đứng trước bước ngoặt của lịch sử, các thành viên G7 có vai trò, trách nhiệm trong việc hướng dẫn một thế giới hợp tác thay vì chia rẽ và đối đầu, đồng thời, tiến tới sự tăng trưởng bền vững.

Các bộ trưởng thương mại G7 đã chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm về xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt trong lĩnh vực an ninh lương thực và nông nghiệp; nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu thô; tầm quan trọng của việc hợp tác với các nước đang phát triển với tư cách là nhà cung cấp nguyên liệu thô…

Các bộ trưởng thương mại G7 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc: Đạt được sự tăng trưởng toàn diện và bền vững thông qua nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt; áp dụng nguyên tắc về chuỗi cung ứng linh hoạt và đáng tin cậy đã được khẳng định tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 Hiroshima; thúc đẩy hợp tác và hợp tác hơn nữa với các đối tác khu vực công và tư nhân đáng tin cậy.

Tại cuộc họp, các bộ trưởng thương mại đã ra tuyên bố 10 trang, trong đó kêu gọi "bãi bỏ ngay lập tức" các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản, ám chỉ các hạn chế sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các bộ trưởng thương mại G7 tìm cách giải quyết nguy cơ ép buộc kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.