Chính trị

Các Ban HĐND thành phố Hà Nội: Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả

Việt Tuấn 08/01/2024 - 07:29

Góp phần vào kết quả hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội trong năm 2023, không thể không nhắc đến vai trò của các Ban HĐND thành phố trong việc tham mưu, chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, hoạt động giám sát, khảo sát. Hiệu quả có được chính là nhờ các Ban đã phối hợp chặt chẽ ngay trong từng công việc cụ thể.

7-1-.jpg
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố giám sát chuyên đề về thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà và Đoàn khảo sát thực tế công trình trọng điểm được triển khai tại huyện Sóc Sơn.

Tham mưu kịp thời, thẩm tra kỹ lưỡng

Trong năm 2023, các Ban HĐND thành phố Hà Nội đã tích cực tham mưu chuẩn bị, xây dựng nội dung, chương trình 4 kỳ họp HĐND thành phố, thẩm tra gần 200 báo cáo, dự thảo nghị quyết chuyên đề; cho ý kiến thẩm tra 116 chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp thành phố.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương, nhiều nội dung phức tạp, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Thủ đô đã được Ban tham mưu, thẩm tra tốt, bảo đảm các chính sách ban hành đi vào thực tiễn. Trong khi đó, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình khẳng định, quá trình phối hợp xây dựng dự thảo nghị quyết, Ban đã dự, tham gia ý kiến tại các cuộc họp tập thể UBND thành phố Hà Nội, hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì…

Đặc biệt, Ban Đô thị HĐND thành phố đã phối hợp tham mưu ý kiến đối với 87 nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về chủ trương điều chỉnh đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; chủ trương đầu tư đối với một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố; tham mưu Thường trực HĐND thành phố ban hành văn bản trả lời UBND thành phố về điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, việc phá dỡ, xây dựng lại các nhóm biệt thự tại quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng…

Ngoài ra, trong năm 2023, Ban đã phối hợp với 4 sở (Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường) tham mưu với UBND thành phố thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công lĩnh vực đô thị, trình HĐND thành phố thông qua các nghị quyết bảo đảm đúng quy định, tiến độ, chất lượng.

Sẽ tăng cường giám sát chuyên sâu

Hơn 20 đợt giám sát, khảo sát đã được các Ban HĐND thành phố phối hợp thực hiện hiệu quả trong một năm qua, trong đó, Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao việc giám sát triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố về phát triển nông nghiệp, nông thôn; cung ứng hàng hóa, quản lý an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết; quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thành phố hỗ trợ các huyện thực hiện đề án lên quận; phát triển du lịch...

Ngoài ra, các Ban đã giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết việc làm cho người lao động; việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn sinh hoạt; công tác quản lý quỹ nhà biệt thự; danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch…

Hoạt động giám sát, khảo sát của các Ban đúng trọng tâm, mang tính thời sự, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố. Thông qua giám sát, các Ban đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị những giải pháp sát thực tế, giúp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND thành phố.

“Không chỉ phối hợp tham mưu, thực hiện tốt các nội dung trên, các Ban của HĐND thành phố còn tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các tỉnh, thành phố; đồng thời giữ mối quan hệ chặt chẽ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp quận, huyện, thị xã”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, những kết quả trên sẽ là động lực để các Ban HĐND thành phố tiếp tục phát huy sự phối hợp trong các mặt công tác trong năm 2024. Ngoài việc tham mưu, phục vụ tốt các kỳ họp, phiên giải trình, các Ban HĐND thành phố sẽ kết hợp giám sát, khảo sát chuyên đề. Cụ thể như việc thực hiện các quy định pháp luật về quảng cáo; thực hiện chế độ, cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, phổ thông công lập; việc chấp hành pháp luật về khám, chữa bệnh cho nhân dân trong các cơ sở y tế; công tác quản lý trật tự xây dựng; công tác đặt hàng, đấu thầu, quản lý xe buýt; công tác quản lý vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các Ban HĐND thành phố Hà Nội: Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.