Y tế

Các bác sĩ từ Hà Nội hội chẩn trực tuyến cấp cứu nạn nhân bị vùi lấp do lũ quét

Thu Trang 11/09/2024 - 14:51

Tại Hà Nội, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã tổ chức hội chẩn cấp cứu từ xa để điều trị cho các nạn nhân thuộc khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lạng Sơn… bị vùi lấp do lũ quét.

hoi-chan-1.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức hội chẩn trực tuyến cứu chữa bệnh nhi 7 tuổi ở Lào Cai bị lũ quét vùi lấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 11-9, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.

Theo đó, Tiến sĩ - bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trực tiếp chỉ đạo hội chẩn cấp cứu từ xa, tiếp nhận và điều trị nạn nhân thuộc khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lạng Sơn… bị vùi lấp do lũ quét.

Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, sau trận bão lớn, một phụ nữ bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại thị trấn Văn Yên và được phát hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da xanh tái nhợt, đùi phải sưng nề bầm tím, huyết áp 130/80 mmHg, sốc đa chấn thương, ngừng tim 1 lần, vết thương tầng sinh môn phức tạp, vỡ xương chậu, vỡ bàng quang, thở qua đường nội khí quản.

Sau siêu bão Yagi, thị trấn Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung đã bị cô lập trong biển nước. Chính vì vậy, việc chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến tỉnh là không thể mà đòi hỏi cần thiết phải có một cơ sở y tế trung gian đáp ứng đủ điều kiện, khả năng tiếp nhận cấp cứu người bệnh kịp thời.

Trước tình hình đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã lập tức kết nốt với 2 cơ sở y tế là Trung tâm Y tế huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

8h ngày 10-9, ngay sau khi nữ bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chuyên gia 3 bệnh viện đã cùng hội chẩn và trao đổi chuyên môn qua hệ thống Telemedicine. Nhờ đó kịp thời đưa ra những phương án tối ưu nhất, phẫu thuật điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Ngoài trường hợp này, Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cũng đã trực tiếp hội chẩn trực tuyến cấp cứu 3 bệnh nhân bị lũ quét vùi lấp tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Trong 3 bệnh nhân này có 1 bệnh nhi 7 tuổi bị vỡ gan độ I, chấn thương tuyến thượng thận, chấn thương sọ não, gãy 1/3 giữa xương đùi trái.

cac-diem-cau-tham-gia-hoi-chan.jpg
Cơ sở y tế của các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tham gia hội chẩn trực tuyến cấp cứu người bệnh cùng các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngoài những ca được hội chẩn trực tuyến, điều trị ngay tại địa phương, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã tiếp nhận các ca bệnh nặng được chuyển từ tuyến dưới lên.

Đó là trường hợp của một nam bệnh nhân trú tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai bị sạt lở đất cuốn trôi theo lũ được đưa vào Bệnh viện Bảo Yên cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương, gồm: Chấn thương sọ não, ngực, bụng, tổn thương mạch máu, tổn thương tĩnh mạch khoeo trái, gãy phức tạp 1/3 trên 2 xương cẳng chân trái.

Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cũng đã thành lập Ban điều hành và các tổ y tế lưu động ứng phó bão do Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban. 8 tổ y tế lưu động của bệnh viện, gồm các bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thuộc bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở y tế lân cận và các bệnh viện tuyến dưới trong công tác cấp cứu, vận chuyển cấp cứu người bệnh… để kịp thời ứng phó với mưa bão.

Cùng với đó, cầu truyền hình trực tuyến của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức luôn mở 24/24h để triển khai hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời những người bệnh nặng tại các vùng đang phải oằn mình trong mưa lũ, sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bác sĩ từ Hà Nội hội chẩn trực tuyến cấp cứu nạn nhân bị vùi lấp do lũ quét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.