Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Mang đến luồng gió mới cho dòng ''nhạc đỏ''

Hoàng Bình Phương| 18/02/2022 07:25

(HNMCT) - Những ngày đầu năm mới, ca sĩ Vũ Thắng Lợi khiến giới làm nghệ thuật và công chúng bất ngờ khi anh thực hiện sản phẩm đĩa than kén người nghe với tên gọi “Quê”. Anh cũng là nghệ sĩ “nhạc đỏ” đầu tiên trong vài chục năm trở lại đây làm đĩa than, đưa vào đó nhiều ca khúc “đi cùng năm tháng”, được phối khí lại theo phong cách đơn giản, mộc mạc. Hànộimới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Vũ Thắng Lợi về lựa chọn táo bạo này cũng như các dự định của anh trong năm mới.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

- Trong khi không ít nghệ sĩ còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh vẫn đều đặn ra mắt các sản phẩm âm nhạc. Lần này, tại sao lại là đĩa than khá tốn kém thay vì dòng sản phẩm phổ biến và thịnh hành hơn như CD hay phát hành online?

- Dịch Covid-19 khiến hoạt động biểu diễn gặp khó khăn. Nghệ sĩ chúng tôi có lúc rơi vào khủng hoảng vì không được tương tác với khán giả. Dù vậy, mỗi người sẽ có những cách khác nhau để được sống với âm nhạc và tiếp cận với công chúng.

Thực hiện bất cứ sản phẩm âm nhạc nào cũng có sự tốn kém riêng, nhưng mỗi dạng sản phẩm đều có giá trị nhất định với mỗi đối tượng công chúng. Từ lâu, tôi và nhạc sĩ Đức Trí ấp ủ làm đĩa than cho dòng nhạc mà nhiều người quen gọi là “nhạc đỏ”, hy vọng rằng sự tinh tế của đĩa than sẽ mang đến cho người nghe cảm nhận khác biệt. Khi thực hiện sản phẩm này, tất cả ê kíp từ dàn nhạc, nghệ sĩ phải làm việc rất nghiêm túc bởi chúng tôi thu âm trực tiếp, đòi hỏi sự chỉn chu và chuẩn mực. Mỗi lỗi nhỏ đều được xử lý kịp thời, thậm chí nhiều lần chúng tôi phải thu âm lại.

- Đĩa than kén người nghe, bởi không phải ai cũng có điều kiện để thưởng thức sản phẩm này. Anh có nghĩ mình đang giới hạn thị trường và điều này không có lợi cho anh trong việc tiếp cận số đông công chúng?

- Trên thế giới đang xuất hiện xu hướng quay trở lại với đĩa than. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng ngày một rõ hơn. Với đĩa than, tôi không cho rằng mình gặp khó khăn trong việc tiếp cận số đông công chúng, mà nghĩ mình đang đáp ứng thị hiếu của những người nghe khó tính. Bên cạnh những dòng sản phẩm âm nhạc đại chúng, đĩa than giống như một di sản để đời của nghệ sĩ. Tôi tin rằng, cái gì ít thì sẽ tinh và được nâng niu hơn.

- Tại sao anh lại chọn chủ đề “Quê”?

- Tôi thực hiện sản phẩm này vào đầu năm 2022, khi mà mọi người đều có một tâm trạng hướng về quê để được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình trước khi bắt tay vào công việc vất vả trong năm mới. Nhìn cảnh dòng người hối hả trở về nhà để mong được gặp gỡ người thân, tôi rất xúc động vì đó cũng là tâm trạng của tôi. Quê - lúc nào cũng có một vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người. Vì thế, tôi quyết tâm thực hiện sản phẩm này vào đầu năm mới.

- “Quê” gồm rất nhiều ca khúc quen thuộc với công chúng, trong đó có những ca khúc đã được “đóng đinh” bởi nhiều giọng hát nổi tiếng như: “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, “Tiếng đàn bầu”... Anh có bị áp lực khi thực hiện sản phẩm này?

- Chúng tôi đều gặp nhiều áp lực khi làm mới những điều đã quen thuộc. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng thực hiện với sự mộc mạc nhất. “Quê” được hòa âm theo cách tối giản để tôn giọng hát chứ không phô trương, để khán giả có cảm giác như đang ngồi cạnh nghe ca sĩ hát. Khi thực hiện sản phẩm này, anh Đức Trí có nhiều mẹo giúp tôi gạt bỏ áp lực, thể hiện sản phẩm tốt nhất. Chúng tôi thực hiện thu thanh nhiều lần, cả bản nháp lẫn bản thu thật, nhưng khi hoàn thành sản phẩm, anh Đức Trí bảo tôi, có nhiều bản thu thử được lựa chọn, vì khi đó có thể tôi hát chưa hoàn hảo về kỹ thuật nhưng lại là bản nhiều cảm xúc nhất!

- Anh muốn gửi gắm điều gì trong sản phẩm mới này?

- Dù kén người nghe, nhưng tôi nghĩ phải có những sản phẩm, những luồng gió mới cho đĩa than. Đó không chỉ là cách để tôi tôn vinh, trân trọng dòng nhạc của mình mà còn mong muốn công chúng thêm trân quý, yêu hơn dòng nhạc này. Đây cũng là cách mà chúng ta gìn giữ, nâng niu di sản âm nhạc cách mạng.

- Dự định của anh trong năm 2022 là gì?

- Tôi hy vọng dịch sẽ sớm lắng xuống, nghệ sĩ và khán giả thích ứng với điều kiện “bình thường mới”, khi đó tôi sẽ thực hiện một liveshow riêng. Tôi cũng lên kế hoạch kết hợp với nhạc sĩ Hồng Kiên thực hiện sản phẩm đĩa than tiếp theo về Hà Nội. Trước mắt, tôi sẽ tái bản sản phẩm “Tình ca” in đĩa than mà tôi đã kết hợp với nhạc sĩ Hồng Kiên làm từ năm 2013. Đây là sản phẩm âm nhạc đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn, vì thế, tôi tự tin khi tái bản bằng đĩa than.

- Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Mang đến luồng gió mới cho dòng ''nhạc đỏ''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.