Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Võ Phương Thủy: Tôi có nhiều cơ hội từ “Tuyệt đỉnh song ca”

Thúy Đinh| 03/06/2023 19:21

(HNMCT) - Võ Phương Thủy cùng với người bạn thân - ca sĩ Hoàng Như Quỳnh là hai gương mặt vừa đoạt giải Nhất cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca” mùa 4. Cô gái trẻ Võ Phương Thủy - sinh viên năm thứ 2 khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, sinh ra và lớn lên ở xứ Nghệ, từng đoạt giải Nhì cuộc thi “Tiếng hát sông Thương” năm 2021, giải Khuyến khích cuộc thi Sao mai Nghệ An năm 2022, hiện đang có những bước đi mới mẻ trong sự nghiệp ca hát.

- Phương Thủy thân mến! Có khá nhiều ca sĩ thành danh với dòng nhạc dân gian. Tâm thế của bạn như thế nào khi quyết định gắn bó lâu dài với dòng nhạc này?

- Tôi sinh ra tại một vùng quê đầy nắng gió của miền Trung. Từ nhỏ, lời ru của bà, của mẹ đã thấm vào tôi một cách tự nhiên. Xứ Nghệ là cái nôi dân ca với những điệu ví, câu hát đối đáp trong lao động sản xuất, những câu hò vang vọng bến sông... Lớn lên, hiểu nhiều hơn về các làn điệu dân ca, tôi càng cảm thấy yêu hơn những câu hát quê hương mình. Ngay từ nhỏ, ước mơ được trở thành ca sĩ đã nung nấu trong tôi. Tôi thấy mình có động lực nhiều hơn khi đi trước mình là nhiều anh chị được khán giả yêu quý. Mỗi người là một phiên bản khác nhau, không ai giống ai cả. Điều quan trọng là chúng ta hãy làm tốt việc của mình, ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. May mắn là tôi được học trực tiếp với thầy Phúc Tiệp. Thầy là một ca sĩ hát nhạc thính phòng có kinh nghiệm và tôi học hỏi được nhiều điều mới mẻ từ kỹ thuật hát đến kỹ năng biểu diễn.

- Vòng chung kết 1, Phương Thủy và người bạn đồng hành là ca sĩ Hoàng Như Quỳnh đã chọn thể hiện ca khúc “Neo đậu bến quê”, hẳn là có dụng ý khi đưa ra lựa chọn này?

- “Neo đậu bến quê” là một ca khúc rất quen thuộc, đặc biệt là với một người con xứ Nghệ như chúng tôi. Khi chọn bài cho đêm chung kết 1, nhạc sĩ Minh Vy chia sẻ rằng anh muốn tôi và Như Quỳnh hát một ca khúc về chính quê hương của mình. Và chúng tôi đã chọn ca khúc “Neo đậu bến quê” của nhạc sĩ An Thuyên. Chúng tôi vừa phải hát vừa phải diễn xuất thế nào để truyền tải được câu chuyện cho khán giả - điều mà chúng tôi chưa từng làm trước khi tham gia “Tuyệt đỉnh song ca”. Là bạn thân ngoài đời của nhau nên khi hóa thân thành hai mẹ con trên sân khấu, tôi và Như Quỳnh phải tập luyện rất nhiều để nhập vai tốt nhất. Nhạc sĩ Minh Vy giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.

- Tiết mục trong đêm chung kết của Phương Thủy được đánh giá cao không chỉ bởi giọng hát mà còn là cách lựa chọn, lối xử lý thông minh...

- Đến vòng chung kết, ý tưởng ban đầu của chúng tôi là muốn có một sự kết hợp mới mẻ với tiêu chí lạ nhưng vẫn cuốn hút người nghe. Vì thế, khi làm việc với nhạc sĩ Minh Vy, anh ấy đã tư vấn cho chúng tôi thể hiện một bản mashup. Bởi vì chúng tôi là những thí sinh từ miền Bắc vào nên anh muốn thể hiện một ca khúc nổi tiếng của miền Bắc với đúng sở trường, cùng với đó là sự kết hợp với một ca khúc miền Nam để tạo sự mới mẻ, đồng thời tạo được thiện cảm với khán giả miền Nam. Thật may mắn là chúng tôi có sự hướng dẫn của nhạc sĩ Minh Vy. Ban đầu, khi nhận được bản phối, chúng tôi khá lo lắng bởi đây là 2 ca khúc khó và đã có rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công. Quá trình làm việc, chúng tôi xác định đầu tiên phải hát làm sao đúng kỹ thuật, nhất là với ca khúc “Hồ trên núi”. Trong bài có nhiều quãng bè cho nhau và thay đổi liên tục nên chúng tôi đã phải tập luyện rất nhiều. Ở ca khúc “Bài ca đất phương Nam”, chúng tôi phải hát bằng giọng miền Nam để thể hiện được đặc trưng cũng như là văn hóa Nam Bộ. Chúng tôi đã nghe rất nhiều để nhả chữ, phát âm làm sao cho chuẩn nhất.

- Ngôi quán quân “Tuyệt đỉnh song ca” mùa 4 có mang lại cho Phương Thủy nhiều cơ hội như bạn kỳ vọng?

- “Tuyệt đỉnh song ca” là một cột mốc quan trọng trong quá trình hoạt động nghệ thuật của tôi. Sau khi giành giải, tôi được nhiều khán giả biết đến, được thầy cô và các anh chị trong nghề ghi nhận. Tôi cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi đạt được mục tiêu và ước mơ. Có lẽ, điều quan trọng nhất đối với tôi là sự trải nghiệm và cảm giác mình trưởng thành. Tôi học được rất nhiều ở môi trường mới này, ở đó có những người luôn tâm huyết giúp chúng tôi vững tâm hoàn thành tốt phần thi của mình. Đó chính là hành trang tuyệt vời để tôi có thể tự tin bước tiếp, chinh phục con đường phía trước có thể sẽ còn nhiều khó khăn và thử thách hơn.

- Trân trọng cảm ơn ca sĩ Phương Thủy!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Võ Phương Thủy: Tôi có nhiều cơ hội từ “Tuyệt đỉnh song ca”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.