Sau một thời gian “vắng bóng”, vào một ngày cuối năm 2024, ca sĩ Tuấn Hiệp đánh tiếng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, lần này là đĩa than “Như gió heo may”.
Đây được xem là “cuộc chơi lớn” của nam ca sĩ khi chạm vào thị trường người nghe khó tính và dường như chỉ dành cho số ít. Album mang màu sắc trữ tình và rất... Hà Nội, như cách Tuấn Hiệp khẳng định bản thân, dù đi đâu thì tâm tưởng của anh luôn hướng về Thủ đô. Nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, nam ca sĩ đã chia sẻ những câu chuyện nghệ thuật thú vị.
- Mấy năm qua, Tuấn Hiệp gần như không ra mắt sản phẩm mới, có phải vì toàn bộ tâm huyết dành cho “Như gió heo may”?
- Đúng là sản phẩm này đã chiếm trọn tâm trí tôi trong thời gian qua. Khác với những sản phẩm âm nhạc bình thường, khi thực hiện đĩa than, ê kíp sẽ thu trực tiếp rất tỉ mỉ, gần như phải tập trung để có được âm thanh mong muốn nhất.
Khi bắt tay vào thực hiện “Như gió heo may”, mọi công đoạn thu âm và sản xuất đều thực hiện ở Mỹ, tôi tự ý thức được mình cần phải tập trung toàn lực cho công việc này dù có thể mất nhiều thời gian. Tôi thực hiện sản phẩm này vào đúng thời điểm dịch Covid-19 nên có nhiều lúc bị gián đoạn, nhưng chúng tôi vẫn rất quyết tâm. Gần 6 năm cho đĩa than “Như gió heo may” và kết quả thu được là rất xứng đáng.
- Những bài hát trong sản phẩm này vẫn là những tình khúc quen thuộc chứ không phải là bài hát mới, anh có hoài niệm gì chăng?
- Đúng là các bài hát trong đĩa nhạc này đều rất quen thuộc với công chúng nhiều thập niên qua như “Nỗi lòng người đi”, “Tình yêu đến trong giã từ”, “Hà Nội những ngày tháng cũ”, “Paris có gì lạ không em”, “Tương tư 4”, “Bài ca không tên 4”, “Cô đơn” của các nhạc sĩ Anh Bằng, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9... Những ca khúc này luôn gợi nhớ cho người nghe cảm giác xưa cũ và có chút hoài niệm. Qua đó, tôi muốn gửi gắm tình cảm của mình dành cho Hà Nội.
Dù đi đâu, ở phương trời nào thì tâm thức của tôi vẫn luôn quay về Hà Nội, nơi cho tôi nhiều kỷ niệm, ký ức đẹp đẽ. Tôi mong muốn, với cách hòa âm acoustic nhẹ nhàng, tinh tế, “Như gió heo may” có thể chạm được vào nỗi lòng của nhiều người Hà Nội và yêu Hà Nội như tôi.
- Hà Nội đặc biệt với anh như thế nào?
- Tôi từng có quãng thời gian khoảng 7 năm vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, lập nghiệp nhưng rồi cuối cùng tôi vẫn trở về Hà Nội để làm nghệ thuật. Tôi cũng có cơ hội đi nhiều nơi, nhưng với tôi, Hà Nội vẫn là nơi đẹp nhất, cho tôi nhiều cảm xúc và muốn gắn bó. Tôi cho rằng, với mỗi người, cảm xúc là quan trọng nhất và Hà Nội là cảm xúc của tôi. Tôi tự thấy mình nặng lòng với Hà Nội.
- Đời sống âm nhạc giờ đã khác nhiều, gần như ai cũng vận động để thích nghi với xu hướng âm nhạc mới, trong khi anh vẫn chung thủy với con đường của mình, hát những ca khúc nhạc xưa. Anh có thấy mình lạc lõng?
- Khi cuộc sống đang thay đổi rất nhanh, âm nhạc và nghệ thuật cũng đổi mới không ngừng thì những điều tưởng là xưa cũ có thể mang đến giá trị riêng với những đối tượng nghe nhạc nhất định. Tôi vẫn luôn đi theo con đường của mình, không muốn phụ thuộc ai, không thỏa hiệp với cách làm việc không thuộc về cảm xúc và sở thích của mình. Mỗi người sẽ có sở trường và có giá trị riêng để đời sống nghệ thuật phát triển muôn màu.
- Tại sao lần này anh lại chọn thực hiện sản phẩm đĩa than vốn chỉ dành cho số ít người nghe rất kỹ tính, thường là cho dân sành chơi về âm thanh chuyên nghiệp, thuộc giới hi-end chứ không dành cho số đông?
- Mọi thứ đến với tôi rất tình cờ và tôi coi đó là cái duyên nghề nghiệp. Trước kia, khi thực hiện album đầu tiên “Mắt biếc” cùng Tùng Dương, Lệ Quyên, tôi cũng được đơn vị sản xuất mời thu âm, không mất tiền sản xuất. Lần này cũng như thế. Rất tình cờ, tôi gặp được nhà sản xuất ở Mỹ, sau khi nghe thử tôi hát trực tiếp, nhà sản xuất đã đồng ý hợp tác và đầu tư album này.
Tôi thấy mình vô cùng may mắn vì chặng đường âm nhạc của mình gặp được những đối tác, đơn vị phối hợp hỗ trợ. Điều này cũng là động lực để tôi cố gắng hơn trên con đường nghệ thuật, không phụ lòng những người đã tin tưởng. Lần này, được làm việc với một ê kíp sản xuất chuyên nghiệp của nước ngoài, tôi học được nhiều điều và tự thấy bản thân phải chuyên nghiệp hơn.
- Với một ê kíp sản xuất “khủng” được thực hiện chuyên nghiệp ở nước ngoài, anh kỳ vọng gì ở sản phẩm này?
- Tôi được làm việc với ban nhạc đa quốc tịch, gồm các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Mỹ, Đức. Đĩa nhạc “Như gió heo may” được thực hiện các công đoạn hậu kỳ theo tiểu chuẩn các albumaudiophile của thế giới.
Hiện nay, đĩa nhạc được hai nhà phát hành đĩa có tên tuổi phân phối tại Việt Nam là Audio Space (thành phố Hồ Chí Minh) và Trần Đức’s Store (Hà Nội), còn TVT Music phát hành tại Mỹ. Tôi mong muốn rằng, sản phẩm của mình có thể chinh phục được những thị trường âm nhạc khó tính ở trong và ngoài nước.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.