(HNMO) – Xếp vào dạng “công tử con nhà giàu”, nhưng ca sĩ Phan Anh vẫn một mực theo nghiệp ca hát. Anh chàng còn rủ luôn cả cậu em Tuấn Tú – MC sáng giá của Đài truyền hình Việt Nam, thành lập công ty biểu diễn. Lập nghiệp trước cậu em, nhưng xem ra Phan Anh lại bị “lép vế” hơn em.
Phan Anh cho rằng, mình đảm đương nhiều trọng trách của gia đình nên không thể tự do phát triến sự nghiệp (Hình ảnh cuả Phan Anh trong album âm nhạc mới) |
Bố mẹ giao nhiều trọng trách
* Ca hát cũng lâu năm nhưng rõ ràng công việc ca hát của Phan Anh vẫn chỉ ở mức tầm tầm, anh không chạnh lòng khi nhiều “đàn em” đã vượt xa mình?
- Tôi có nghĩ chứ, nhưng thật sự là tôi không thể chuyên tâm vào mỗi việc hát khi mà tôi phải đảm đương khá nhiều việc và trách nhiệm. Bố mẹ tôi ở nước ngoài nên giao cho tôi trách nhiệm phải trông nom nhà cửa, chăm sóc em. Mẹ tôi có mấy ngôi nhà ở Hà Nội, lại đang cho người khác thuê. Hàng tháng, chỉ riêng viêc đi thu tiền nhà, xử lý chuyện vỡ đường ống nước ở nhà này, mất điện ở nhà kia cũng khiến tôi quay như chong chóng. Tôi không thể dứt bỏ những công việc ấy để chỉ chăm chăm lo cho công việc của mình, càng không thể bỏ đất Hà Nội để vào Nam lập nghiệp theo lời mời gọi của nhiều người bạn.
* Sao anh không san sẻ việc nhà cho cậu em Tuấn Tú?
- Ôi, Tuấn Tú to xác và trông dáng dấp già dặn nhưng tồ lắm. Việc gì Tú cũng dựa vào tôi và không bao giờ quan tâm đến việc nhà. Tú là con út, được bố mẹ và cả tôi chiều từ bé nên chẳng biết làm gì ngoài công việc chuyên môn của mình. Lần nào ra khỏi nhà, tôi cũng phải là người kiểm tra việc gara đã khóa chưa, cửa đã đóng chưa. Tú là chúa hay quên nên tôi không thể giao cho Tú việc trông nom nhà cửa. Việc gì Tú cũng hỏi tôi, ngay cả chuyện có nên nhận lời mời đóng phim hay nhận “sô” là Tú cũng phải hỏi ý kiến tôi rồi mới quyết định.
Phan Anh và cậu em trai Tuấn Tú - MC của chương trình "Chiếc nón kỳ diệu" |
* Anh có nghĩ rằng mình thiệt thòi vì là con cả, cho dù bố mẹ giàu có?
- Tôi không bao giờ so đo với Tuấn Tú nên không nghĩ mình thiệt thòi. Ngay từ nhỏ tôi đã ý thức việc mình làm anh và phải có trách nhiệm hơn với gia đình và với em. Ngay cả bây giờ, khi bố mẹ tôi không ở đây, nhà chỉ còn hai anh em tôi vẫn nấu cơm ăn hàng ngày để Tú đi làm về ăn. Nhiều người bạn nghệ sĩ của tôi biết chuyện mắng tôi rằng: “Hai thằng ra quán ăn cho khỏe, nấu cơm làm gì cho dính nồi”, nhưng tôi vẫn nấu. Tôi không muốn hai anh em phải ăn cơm hàng, cháo chợ. Tôi luôn giao hẹn với Tú, dù đi đâu thì chiều vẫn về nhà ăn cơm.
* Thật ra, nhìn vào cơ ngơi hoành tráng mà bố mẹ anh đang để lại có thể thấy hai anh em anh chẳng phải cố gắng nhiều để kiếm sống. Đó có lẽ cũng là lý do mà anh không cần nỗ lực lắm cho việc ca hát?
- Có lẽ cũng là một phần. Nhiều khi tôi ngôi nghĩ rằng mình có thể bỏ ra 1 – 2 tỷ để đầu tư làm dự án lớn, để PR cho tên tuổi hoặc có thể vào Nam lập nghiệp, nhưng so với những gì bố mẹ tôi để lại thì những việc làm đó có đáng gì. Đó là lý do, tôi không bao giờ đánh đổi việc từ bỏ những cái mà mình đang được bố mẹ cho để "sống chết" đi hát. Đôi khi, trong nghệ thuật phải điên điên một chút mà tôi lại là người tỉnh táo và biết tính toán.
* Anh không hết lòng vi nghề thì làm sao mà mong trở thành người thành danh trong thế giới vốn phải đánh đổi nhiều thứ?
- Tôi vẫn đang làm những việc mình thích, vẫn đi hát đều, vẫn tổ chức được những “sô” diễn ở trong nước và nước ngoài. Với tôi, thế là một niềm vui.
Qua rồi thời phải trốn mẹ đi hát
* Con người anh thật lắm mâu thuẫn, muốn đi hát nhưng lại sợ phải đánh đổi nên không dấn thân mạnh mẽ cho nghiệp hát. Bố mẹ anh nghĩ gì về sự lựa chọn của anh?
- Bố mẹ không bao giờ muốn tôi đi hát, vì quan niệm của mẹ đó là nghề lắm cám dỗ, thị phi. Mẹ sợ tôi hư hỏng. Vì thế, khi tôi còn đang đi học mẹ cấm không cho tôi hát và hướng tôi theo ngành du lịch (công việc của mẹ). Mẹ tôi muốn, sau này tôi lập công ty du lịch của gia đình và kế tục sự nghiệp của mẹ. Chiều theo ý mẹ, một thời gian tôi sang nước ngoài học chuyên ngành du lịch.
Phan Anh từng phải trốn bố mẹ để đi hát |
Sau đó tôi về nước và lại đi hát vì tôi vẫn thích đi hát hơn. Lúc đầu tôi còn trốn mẹ, sau này tôi công khai hơn và mẹ cũng dần hiểu sở thích của tôi nên không cấm nữa. Có điều mẹ luôn bảo tôi và Tuấn Tú, làm gì thì làm đừng bao giờ làm ảnh hưởng đến danh tiếng của gia đình. Chúng tôi luôn ý thức được rằng, mình đang sống không chỉ cho mình mà còn họ hàng nội ngoại nữa.
* Đó là lý do mà anh không giở hết “chiêu” để lăng –xê mình như nhiều ca sĩ thị trường hiện nay sẵn sàng làm?
- Đúng vậy. Tôi nghe mọi người nói giờ đã hết “chiêu” để tạo scandal vì công chúng đã quá quen với những chuyện như công khai giới tính, “tố” tình, tiền… nhưng thật sự nếu như ai muốn nổi tiếng bằng scandal thì vẫn có cách. Nhưng tôi thì không dám là làm vậy, vì như tôi đã nói, tôi không bao giờ đánh đổi niềm tin của bố mẹ, danh tiếng của người thân vì những scandal đó.
* Thật ra, ca sĩ nào khi được hỏi về scandal thì cũng trả lời y như anh, nhưng sự thật thì nghệ sĩ cũng diễn giỏi lắm. Rất nhiều người hôm trước vừa khoe mình trong sạch, hôm sau đã thấy bị người khác “tố” quỵt tiền. Chắc chắn anh cũng phải chuẩn bị các phương án để đề phòng có ai đó nói về mình như vậy?
- Tôi đâu sợ điều đó. Tôi phải tự chủ được những việc mình làm chứ, nếu không có lỗi thì đâu sợ ai “tố”. Tôi có cách ứng xử với scandal theo cách của mình, và thường tôi sẽ không đôi co trên báo để tránh to chuyện mà chọn giải pháp im lặng.
Phan Anh ủng hộ việc cơ quan quản lý văn hóa tăng chế tài xử phạt |
* Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đang siết chặt quy chế biểu diễn, trong đó có việc cấm hát nhép, và đang tiến tới việc cấp thẻ hành nghề. Một ca sĩ tay ngang như anh nghĩ gì về điều này?
- Tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấm hát nhép, vì đã là ca sĩ thì không thể cầm tiền của người khác mà lại lao động nghệ thuật thiếu nghiêm túc được. Còn việc cấp thẻ hành nghề thì tôi hơi e ngại vì không biết cơ quan quản lý sẽ cấp theo tiêu chí nào. Theo tôi, quan trọng nhất là có chế tài hợp lý để các ca sĩ không vi phạm. Cơ quan quản lý nên cấm ca sĩ vi phạm không được biểu diễn một thời gian, và nếu cần thiết thì cấm cả việc xuất cảnh để tránh việc họ không được biểu diễn trong nước thì “bay sô” ra nước ngoài.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.