Xã hội

Ca sĩ Đen Vâu được đề cử Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023

Nguyệt Ánh 02/12/2023 - 12:04

Giải thưởng Tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn tổ chức nhằm tôn vinh, động viên, cổ vũ và nhân rộng các điển hình tiêu biểu đã có những cống hiến và đóng góp xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2023, Giải thưởng tiếp nhận 303 hồ sơ đề cử, ứng cử từ các tổ chức cá nhân trên khắp cả nước. Các hồ sơ được đăng tải trên mạng xã hội và được cộng đồng quan tâm, bình chọn, chia sẻ, lan tỏa. Hội đồng bình chọn toàn quốc Giải thưởng Tình nguyện quốc gia đã bỏ phiếu, bình chọn 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng trong năm 2023.

10 cá nhân nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023:

viet.jpg
Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội Hỗ trợ Sơ cứu FAS Angel.

Là người sáng lập Đội Hỗ trợ Sơ cứu FAS Angel, từ khi thành lập đến nay, anh Phạm Quốc Việt luôn hướng tới việc xây dựng nhóm ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn kịp thời cho mọi người.

Trong năm 2023, anh Việt đã mở rộng nhóm của mình đến các tỉnh: Nghệ An, Hòa Bình và Sơn La. Năm 2023, nhóm đã hỗ trợ và cứu thương kịp thời cho gần 3.000 nạn nhân. Trong năm qua, anh cũng đã thành lập nhóm Fire Angel gồm với 20 tình nguyện viên, họ đều được huấn luyện chuyên sâu về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, anh Việt đã không ngần ngại xả thân cứu 12 người trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Hà Nội).

co-ha(1).jpg
Nguyễn Thị Hà, Giáo viên Trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cùng các học sinh.

19 năm gắn bó với học trò vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Hà luôn trăn trở mỗi khi nghe các em nói về ước mơ được ăn no, mặc ấm. Để tạo động lực cho học sinh vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, cô Hà đã thực hiện các dự án thiện nguyện như “Shop quần áo, đồ dùng 0 đồng”, “Bữa cơm có đạm”, “Sữa lên vùng biên”, “Học bổng vùng cao”…

Đặc biệt, cô Nguyễn Thị Hà đã thành lập dự án Tủ sách Tâm Phúc, với tâm niệm “sách cũ - tri thức mới”, cô mong muốn các em sẽ được tiếp cận và mở mang tri thức qua những trang sách. Hiện tủ sách đã trao tặng hơn 5.000 cuốn cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

thu.jpg
Trà Thị Thu, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Cô Trà Thị Thu, giáo viên ở điểm trường Lang Lương - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Đây là một trong những điểm trường xa nhất, khó khăn nhất.

5 năm qua, bên cạnh công tác chuyên môn, giảng dạy, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, cô kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng 2 cây cầu dân sinh cho xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, giá trị 400 triệu đồng; cùng Câu lạc bộ Kết nối yêu thương huyện Nam Trà My kết nối xây 9 ngôi trường ở xã Trà Tập trị giá hơn 1 tỷ đồng; kết nối thực hiện công trình 30 nhà vệ sinh cho làng Tâk Pổ, xã Trà Tập, trị giá khoảng 100 triệu đồng; trao tặng công trình điện năng lượng mặt trời cho xã Trà Tập trị giá khoảng 300 triệu đồng; kết nối và thực hiện bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho 30 em học sinh tại điểm trường Lang Lương, xã Trà Tập trị giá 100 triệu đồng...

le-tuan-thanh.jpg
Lê Tuấn Thành, Công an xã H’Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cùng học sinh đọc sách.

Trung úy Lê Tuấn Thành hiện đang công tác tại Công an xã Hra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Từ năm 2018, Trung úy Thành đã sáng lập, điều hành và triển khai dự án: “Tủ sách thắp sáng đạo đức”. Đến nay, “Tủ sách thắp sáng đạo đức” đã trao hơn 3.000 phần quà và 30.000 cuốn sách với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho các trường học, trại mồ côi, trại giam, trại cai nghiện trên khắp cả nước.

Dự án “Hành trình xanh” do Trung úy Thành sáng lập cũng đi vào hoạt động từ năm 2022 và đã tổ chức 5 lần dọn rác và trồng hơn 100.000 cây xanh với tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tạo nên lá phổi xanh cho địa phương, chống lại các tác hại của biến đổi khí hậu gây ra.

Trong năm 2023, trung úy Thành thành lập dự án “Tuyến đường bình yên”, tham gia dặm vá đường 5 đợt trên 5 tuyến đường chính bị hư hỏng nhiều ổ gà, ổ voi hay gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, Trung úy Thành đã tham gia hiến máu 34 lần.

giang(1).jpg
Nguyễn Trường Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chú Ve Xanh, tỉnh Cà Mau.

Nguyễn Trường Giang (19 tuổi, Trường Cao đẳng Việt - Hàn, tỉnh Cà Mau) là người sáng lập Câu lạc bộ Chú Ve Xanh (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Đi vào hoạt động từ năm 2022, thành viên của câu lạc bộ chủ yếu là học sinh các trường THPT tại Cà Mau.

Mỗi tháng, câu lạc bộ có ba đợt ra quân vào cuối tuần. Đến nay, câu lạc bộ đã tổ chức được 35 hoạt động, phối hợp tham gia hơn 27 hoạt động cùng các đơn vị trên địa bàn tỉnh, thu gom và xử lý 27 tấn rác thải. Song song đó, câu lạc bộ còn tổ chức thành công ba chiến dịch lớn: "Vì môi trường xanh, Hồi sinh nhựa và Làm cho Cà Mau sạch hơn".

dt-0073.jpg
Nguyễn Đức Cường - ca sĩ Đen Vâu và các em nhỏ vùng cao.

Ca sĩ Đen Vâu (Nguyễn Đức Cường) đã tài trợ 690 triệu đồng xây dựng 2 điểm trường (tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên), tham gia dự án Nuôi Em với hơn 160 triệu đồng dành cho 30 học sinh trong 4 năm.

Bằng những sản phẩm âm nhạc của mình, anh đã lan tỏa và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng từ YouTube cho bài hát “Nấu ăn cho em" truyền tải thông điệp tích cực của dự án Nuôi Em, tài trợ hơn 1 tỷ đồng, giúp hơn 30.000 học sinh bản cao được nhận nuôi cơm; tạo ra hơn 30 dự án, xây dựng gây quỹ thành công cho dự án Sức mạnh 2000.

Đồng thời xây dựng 2 điểm trường tại tỉnh Lai Châu và tỉnh Cao Bằng; Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy, hỗ trợ xe đưa 2.000 bạn có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

trang.jpg
Phạm Thiên Trang (phải), nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, tỉnh Quảng Ninh.

Chị Phạm Thiên Trang là nhân viên Công ty TNHH một thành viên Môi Trường TKV (tỉnh Quảng Ninh). Mặc dù bị khuyết tật chân, nhưng chị vẫn kêu gọi hỗ trợ kịp thời hàng trăm trường hợp cần giúp đỡ, như: Hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân cần điều trị gấp, xây nhà tình thương, sửa mới lại nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chung tay hỗ trợ chống dịch Covid-19, kêu gọi hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, hỗ trợ chi phí mai táng, tổ chức tặng quà Tết cho hộ nghèo, thăm và tặng quà các mái ấm, các điểm trường có trẻ em nghèo.

Ngoài ra, chị Trang cùng các tình nguyện viên, các tổ chức, cá nhân xây dựng những dự án thiện nguyện, đào tạo nghề cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để họ có tay nghề, tự tạo ra thu nhập cho bản thân.

phan-anh-tuan(1).jpg
Phan Anh Tuấn, Bí thư Liên chi đoàn Khoa Bảo hiểm, Trưởng ban Công tác thanh niên, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân, thành phố Hà Nội.

Anh Phan Anh Tuấn là Bí thư Liên chi đoàn Khoa Bảo hiểm, Trưởng ban Công tác thanh niên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế quốc dân luôn đi đầu và khởi xướng chiến dịch thanh niên tình nguyện; phát động chiến dịch “Tấm lòng tuổi xanh” kêu gọi hỗ trợ cho các đoàn viên sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học tập tại trường.

Anh Tuấn còn là Trưởng ban tổ chức dự án thiện nguyện “Góp gạch xây trường” từ năm 2020 đến nay, xây dựng được 26 phòng học, 26 phòng công vụ, 13 nhà bếp và 13 nhà vệ sinh. Tổng trị giá là 5,4 tỷ đồng.

chuyen.jpg
Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu; giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngô Mây, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Từ tháng 10-2022 anh Mai Văn Chuyền đã đến 31 trường học ở Đắk Lắk để trang bị cho hơn 17.000 học sinh học sinh về các kỹ năng phòng, chống đuối nước cơ bản.

Từ năm 2021 đến nay, với sự hỗ trợ của cộng đồng, anh Chuyền đã huy động mua sắm 1 bể bơi di động cho Huyện đoàn Krông Bông, qua đó đã giúp hơn 200 trẻ em được học bơi; triển khai 40 đợt tuyên truyền, kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và cộng đồng dân cư, giúp cho hơn 17.000 học sinh được tiếp cận, thực hành các kiến thức kỹ năng phòng tránh đuối nước và sơ cấp cứu cơ bản. Bên cạnh đó, anh Chuyền còn tổ chức chương trình khám chữa bệnh và phát quà cho bà con nhân dân, trị giá 237 triệu đồng; tổ chức trao tặng công trình thắp sáng đường quê trị giá hơn 36 triệu đồng.

ba-tuyet.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cựu chiến binh quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (1948), là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cựu chiến binh, quận Tân Bình, Bí thư chi bộ 3, phường 8, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 2013 đến nay, câu lạc bộ duy trì tốt hoạt động chính sách, hằng năm tặng từ 200 đến 300 suất học bổng giá trị khoảng trên 200 triệu đồng cho con em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 12 - 15 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, giá trị 500-700 triệu đồng.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, bà đã cùng với hơn 30.000 lượt cựu chiến binh, cựu quân nhân tham gia tuyên truyền, động viên nhân dân tham gia phòng, chống dịch; vận động quyên góp hơn 24 tấn lương thực, thực phẩm, hàng hóa, gần 300 triệu đồng giúp đỡ nhân dân. Riêng cá nhân đã ủng hộ hơn 200 triệu đồng.

Cùng với 10 giải thưởng cá nhân, 10 giải thưởng tập thể được Trung ương Đoàn trao tặng tới:

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô, thành phố Hà Nội.

Nhóm Hà Nội Xanh.

Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu, thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Quỹ từ thiện Kim Oanh, tỉnh Bình Dương.

Câu lạc bộ Thiện nguyện hiến máu Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Đội tình nguyện viên nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm YBS thiện nguyện vì người nghèo, thành phố Hồ Chí Minh.

Hội Thầy thuốc trẻ thành phố Hồ Chí Minh.

Đội thanh niên xung kích Chữ thập đỏ Trà Vinh.

Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 diễn ra vào tối 3-12-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Đen Vâu được đề cử Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.