Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê cuối tuần: Quyền lực của công chúng

Song Nhật| 27/11/2022 08:00

(HNMCT) - Trở lại sân khấu ca nhạc không lâu sau scandal tình cảm, ca sĩ Hiền Hồ bị công chúng tẩy chay. Sản phẩm âm nhạc của cô bị khán giả "quay lưng", nhiều show diễn bị hủy. Mới đây, cô bị loại khỏi show diễn chào đón tân sinh viên của một trường đại học vào phút chót. Trước khi chương trình diễn ra, fanpage của trường giới thiệu khách mời đặc biệt thứ 6 là ca sĩ Hiền Hồ. Ngay lập tức, thông báo này khiến nhiều sinh viên phản ứng, thậm chí có người tuyên bố không đến xem đêm nhạc.

Sự phản ứng của khán giả và việc nữ ca sĩ bị hủy show vào phút chót cho thấy việc tẩy chay các nghệ sĩ vướng scandal không chỉ còn là lời kêu gọi suông. Trước đây, rất nhiều nghệ sĩ bị công chúng kêu gọi tẩy chay nhưng vẫn dễ dàng xuất hiện trở lại chỉ sau một thời gian ngắn. Điều này khiến nhiều người cảm thấy chuyện kêu gọi tẩy chay chỉ là hình thức. Một số nghệ sĩ tỏ thái độ không quan tâm tới phản ứng của dư luận. Tuy nhiên, việc Hiền Hồ bị tẩy chay liên tục qua nhiều dự án và vấp phải khó khăn trong nỗ lực trở lại sân khấu đã cho thấy công chúng hiện nay ngày càng khắt khe hơn. Một chuyên gia truyền thông nhận định: Việc các nghệ sĩ tìm cách tiếp tục sự nghiệp sau scandal là điều sớm muộn. Tuy nhiên, thái độ của công chúng sẽ quyết định con đường ấy khó khăn đến thế nào và có thể không chỉ ở thời điểm hiện tại. Sự phát triển của mạng xã hội, các công cụ tra cứu... khiến khán giả hôm nay “nhớ dai” hơn xưa. Nhiều nghệ sĩ tuy nỗ lực quay trở lại nhưng đã không thành công.

Không chỉ ở Việt Nam, phong trào tẩy chay các nghệ sĩ vướng scandal cũng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nền giải trí gần gũi với chúng ta như Trung Quốc, Hàn Quốc. Từ việc bị kêu gọi tẩy chay, nhiều nghệ sĩ đã phải "chịu án nặng" trên diện rộng như bị hủy show, cấm sóng, thậm chí bị xóa tên khỏi những tác phẩm đã thực hiện... Và, cái giá phải trả cho sự nghiệp sẽ là bài học không ai muốn học lần thứ hai, khiến không chỉ nghệ sĩ trong cuộc mà cả những người hoạt động nghệ thuật nói chung phải thực sự tự vấn về cách ứng xử trong nghề nghiệp và cuộc sống của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Quyền lực của công chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.