Giao thông

Buýt chất lượng cao kết nối sân bay Nội Bài: Đáp ứng tốt các tiêu chí

Tuấn Lương 26/11/2023 - 16:27

Từ hiệu quả của 2 tuyến buýt chất lượng cao kết nối trung tâm thành phố tới sân bay Nội Bài, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đang nghiên cứu mở thêm một số tuyến buýt kết nối các khu vực khác với sân bay, giúp người dân di chuyển thuận lợi, góp phần giảm nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông trên các trục đường của tuyến.

buyt-86.jpg
2 tuyến buýt chất lượng cao kết nối sân bay Nội Bài của Transerco ngày càng chinh phục được hành khách.

Tuyến buýt chất lượng cao số 86 (sân bay Nội Bài - Ga Hà Nội) được Transerco đưa vào vận hành vào dịp lễ 30-4 và 1-5-2016. Đến tháng 6-2019, Transerco tiếp tục đưa thêm tuyến buýt chất lượng cao số 68 (Hà Đông - sân bay Nội Bài) vào khai thác. Chỉ thời gian ngắn kể từ lúc đưa vào vận hành, 2 tuyến buýt này đã nhanh chóng chinh phục được hành khách.

Các xe buýt phục vụ trên tuyến 86 và 68 có sức chứa lớn, mặt sàn rộng thoáng, đáp ứng nhu cầu để hành lý của hành khách. Trên xe cũng trang bị đầy đủ hệ thống đèn LED hiển thị thông tin tuyến đường và loa thông báo hiện đại, camera giám sát và wifi miễn phí cho khách hàng dễ dàng truy cập và sử dụng.

Nhân viên lái xe kiêm bán vé trên hai tuyến đều được tuyển chọn đào tạo đầy đủ các kỹ năng để có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh; hỗ trợ dịch chuyển hành lý lên xuống xe hành khách. Tại đầu sân bay Nội Bài, đơn vị khai thác tuyến bố trí nhân viên điều hành nhằm hỗ trợ hành khách, đặc biệt là du khách nước ngoài khi mới đến Việt Nam còn bỡ ngỡ chưa quen thuộc với Hà Nội.

Là người khá thường xuyên phải đi công tác bằng máy bay, anh Trần Quốc Hưng (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Từ trung tâm Hà Nội có nhiều phương tiện để lên sân bay với mức giá cũng khá đa dạng. Ví dụ như đi taxi thì khoảng 200.000 - 350.000 đồng/lượt. Nếu sử dụng xe đưa đón chuyên dụng của các hãng hàng không thường đón, trả khách tại phố Quang Trung (quận Hoàn Kiếm) giá chỉ 45.000 đồng/lượt nhưng phải chờ xe xếp đầy khách mới được đi. Ngoài ra, còn có các tuyến xe buýt kết nối sân bay. Trước đây, tôi thường gọi taxi để lên sân bay do vẫn có tâm lý xe buýt sẽ khó bảo đảm đúng giờ, dẫn tới nguy cơ trễ chuyến bay. Tuy nhiên, một lần tôi đã đi thử xe số 86 và thấy rất đúng với tiêu chí chất lượng cao. Phương tiện vận chuyển sạch đẹp, tài xế và nhân viên bán vé thân thiện, hành trình thuận lợi, đúng giờ. Các điểm dừng, đón trả khách được bố trí phù hợp mà giá lại rẻ”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Transerco cho biết, nếu so sánh với xe taxi truyền thống, xe công nghệ với mức chi phí di chuyển tối thiểu 250.000 - 350.000 đồng/lượt, việc lựa chọn đi xe buýt chất lượng cao 68, 86 với giá vé từ 45.000 - 50.000 đồng/lượt giúp hành khách tiết kiệm được chi phí cho hành trình. Khi sử dụng dịch vụ của 2 tuyến buýt này, hành khách luôn được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cũng như bảo hiểm trong suốt quá trình vận hành. Đồng thời, đơn vị luôn duy trì đường dây nóng 24/7, nhằm giải đáp các thắc mắc cũng như hỗ trợ thông tin, giải quyết sự cố trong suốt quá trình phục vụ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, với tần suất từ 30-45 phút/lượt, thời gian phục vụ từ 5h30 đến 22h30 hằng ngày, dựa theo lịch trình các chuyến bay mỗi ngày và nhu cầu của hành khách, đơn vị sẽ điều hành linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Trong những dịp lễ, Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đơn vị luôn chủ động bố trí dự phòng xe tăng cường từ 1-2 xe/ngày hoặc có thể hơn để giải tỏa khách cho sân bay.

Ngoài tuyến buýt chất lượng cao số 86 và 68, mạng lưới buýt kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài của Transerco còn có 3 tuyến buýt trợ giá khác là: Tuyến số 07 (Cầu Giấy - Nội Bài), tuyến số 17 (Long Biên - Nội Bài) và tuyến số 90 (Kim Mã - Nội Bài). Lãnh đạo Transerco đánh giá, chỉ có 2 tuyến buýt chất lượng cao và 3 tuyến buýt trợ giá thì hiện vẫn còn rất nhiều những khu vực khác chưa có tuyến buýt trực tiếp kết nối với sân bay.

Trước tình hình đó, Tổng công ty đang nghiên cứu đề xuất mở thêm từ 1-2 tuyến có lộ trình khác với 2 tuyến buýt chất lượng cao đã có, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời, tránh trùng lặp tuyến gây lãng phí.

Ngoài ra, để tăng sự hài lòng và tương tác tốt với hành khách, tới đây, Transerco sẽ triển khai thêm Mobile App để khách có thể tự kiểm soát thông tin lộ trình tuyến, xây dựng phát triển Fanpage, Facebook, website, từ đó tiến tới mô hình đặt vé online; tiếp nhận ý kiến khách hàng cho Bộ phận chăm sóc khách hàng có thể xây dựng hoàn thiện thêm các dịch vụ, tiện ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Buýt chất lượng cao kết nối sân bay Nội Bài: Đáp ứng tốt các tiêu chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.