Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến trong quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử

Hương Thủy| 26/07/2022 07:10

(HNM) - Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, hoạt động này cũng đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý, thu thuế nhằm tạo nên môi trường kinh doanh công bằng. Tổng cục Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực này và đạt được kết quả tích cực.

Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh, về quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, số thu từ hoạt động này từ năm 2018 đến nay đạt 5.432 tỷ đồng (số liệu lũy kế đến ngày 29-6-2022), tốc độ thu bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Nếu như số thu năm 2018 là 770 tỷ đồng thì năm 2021 có số thu lớn nhất với 1.591 tỷ đồng. Một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn như: Facebook là 2.071 tỷ đồng, Google (2.034 tỷ đồng), Microsoft (692 tỷ đồng).

Với quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, lũy kế từ năm 2018 đến hết tháng 5-2022 cơ quan thuế đã thu được khoảng 782 tỷ đồng (5 tháng đầu năm 2022 đạt 220 tỷ đồng). Trong đó, một số Cục Thuế có số thu lớn như Cục Thuế thành phố Hà Nội với số thu khoảng 358 tỷ đồng, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh với số thu khoảng 146 tỷ đồng, Cục Thuế Đà Nẵng khoảng 67 tỷ đồng.

Để có kết quả trên, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử”. Theo đó, ngành Thuế đã tham mưu các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, các luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, theo hướng quy định các tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức là đối tác của các nhà cung cấp nền tảng số nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin; khai thuế, nộp thuế thay cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng thông tin điện tử (Etaxvn.gdt.gov.vn) dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ thuế. Cùng với đó, ngành Thuế triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá, kết quả trên cho thấy bước tiến lớn trong thu thuế thương mại điện tử, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước; đồng thời cho thấy Tổng cục Thuế đã dần thích nghi với quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về thuế để tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong việc khai thuế, nộp thuế thay cho người bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

Cơ quan thuế cũng sẽ tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin kết nối, lưu trữ thông tin để hỗ trợ, kết nối với người nộp thuế (nhà cung cấp nước ngoài, sàn thương mại điện tử...) theo hình thức điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro đối với thương mại điện tử.

Ngoài ra, ngành Thuế triển khai công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề đối với hoạt động thương mại điện tử; trong đó tập trung đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến trong quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.