Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới hướng đến chính quyền số

Nhóm phóng viên| 14/02/2023 06:26

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa khai trương 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND thành phố. Đây được coi là bước tiến mới, là tiền đề hình thành chính quyền số trong tương lai. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp của Hà Nội đang triển khai hướng dẫn người dân thực hiện ứng dụng này...

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung thành phố Hà Nội. Ảnh: Thanh Hà

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long: 
Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp 

UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND thành phố. Đây là tiền đề hình thành chính quyền số trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng chính phủ điện tử của thành phố Hà Nội. Nhận thức rõ, các hệ thống thông tin này của thành phố là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được kịp thời, thống nhất, xuyên suốt; đồng thời, bảo đảm công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số. Do vậy, quận sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết và ứng dụng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng: 
 Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Việc triển khai các hệ thống thông tin dùng chung và tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo là nền tảng cốt lõi để xây dựng nền hành chính Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Hệ thống thông tin dùng chung không chỉ bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đơn vị trong nội bộ thành phố cũng như việc kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành, trung ương mà còn khắc phục được tình trạng mỗi cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng một hệ thống riêng, dẫn đến thiếu sự kết nối, chia sẻ dữ liệu. Từ những thế mạnh và tính ưu việt của hệ thống thông tin dùng chung của thành phố cũng như kênh tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân qua ứng dụng Zalo, huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hướng dẫn khai thác, sử dụng cho các cán bộ, công chức, viên chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Ông Cao Đức Huy, xã Phú Thụy, huyện Gia Lâm: 
Mong việc xử lý dữ liệu trên Zalo được nhanh chóng

Việc sớm đưa vào vận hành các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung của thành phố Hà Nội thể hiện rõ quyết tâm của thành phố trong thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ. Các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung của thành phố được triển khai đã góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Do đó, khi triển khai hệ thống thông tin và ứng dụng dùng chung này, người dân rất mong thành phố sẽ bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết các thông tin phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Zalo luôn hoạt động thông suốt, ổn định, nhanh chóng, kịp thời để tạo đột phá hơn nữa trong công tác cải cách hành chính.

Ông Bùi Mạnh Cường, Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất nội thất Phú Mỹ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh: 
Kênh thông tin đa chiều đến mỗi người dân, tổ chức

Trên thực tế, không phải ai cũng có khả năng và thông thạo trình tự viết đơn thư, góp ý, kiến nghị, vì vậy, có nhiều trường hợp dù chưa hài lòng, thậm chí bức xúc trước cách giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ hoặc các cơ quan hành chính nhà nước nhưng cũng không biết kêu ai. Việc thiết lập kênh thông tin, phản ánh qua ứng dụng Zalo sẽ giúp việc góp ý, trao đổi của người dân, tổ chức được thuận tiện, dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu tổ chức tốt, đây còn kênh thông tin đa chiều, giúp phổ biến kiến thức pháp luật, quy định hành chính… đến mỗi người dân, cơ quan, tổ chức.

Bà Nguyễn Hương Quế, Khu đô thị HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: 
Nội dung phản ánh của người dân phải chính xác, có cơ sở

Việc thành phố triển khai kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo cho thấy sự cầu thị của lãnh đạo thành phố Hà Nội và mong muốn xây dựng nền hành chính công liêm chính, hiện đại. Về phía người dân và doanh nghiệp cần có thái độ nghiêm túc, thông tin gửi đi phải chính xác, có cơ sở…, tuyệt đối không coi đây là nơi để “thử” như đã từng xảy ra với một số “đường dây nóng” của các cơ quan chức năng. Về phía cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ công chức sau khi tiếp nhận góp ý, cần xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân nhanh chóng, kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới hướng đến chính quyền số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.