Thế giới

Bulgaria chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng đón 5.000 binh sĩ NATO

Quỳnh Dương 16/01/2024 - 07:27

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev, nước này đang chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 6 tỷ euro cho đội quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để củng cố phòng thủ sườn phía Đông.

screenshot_20240116-002336_chrome.jpg
Binh sĩ Mỹ tham gia diễn tập quân sự tại Bulgaria.

Cơ sở hạ tầng sẽ bao gồm đường bộ, đường sắt, đường ống dẫn dầu, nhà kho và các tòa nhà lưu trú.

Theo kế hoạch, NATO sẽ triển khai tới Bulgaria các lữ đoàn chiến đấu đa quốc gia với tổng số 5.000 binh sĩ từ Mỹ, Italia và 5 nước láng giềng khác.

"Trong chuyến thăm Mỹ, chúng tôi đã thảo luận về khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc triển khai một nhóm binh sĩ NATO trên lãnh thổ Bulgaria. Mỹ sẵn sàng giúp sử dụng nhiều nguồn vốn quốc tế khác nhau để tài trợ cho việc xây dựng lực lượng này. Đây là một phần kế hoạch nâng cấp đội quân ở sườn phía Đông của NATO lên lữ đoàn”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev nói.

Ông Todor Tagarev giải thích thêm rằng, cơ sở hạ tầng cần thiết không chỉ bao gồm nơi tập kết dành cho các nước đồng minh mà còn nhiều hạng mục khác như đường bộ, đường sắt, giúp đảm bảo việc triển khai lực lượng một cách nhanh chóng. Dự kiến, các hạng mục cơ sở hạ tầng cần thiết sẽ sẵn sàng vào năm 2025.

Hiện tại, trên lãnh thổ Bulgaria đã có khoảng 1.000 binh sĩ phục vụ tại căn cứ của Mỹ ở Novo Selo.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn một hiệp ước liên chính phủ với Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của đợt tái vũ trang đầu tiên của Lực lượng mặt đất quân đội Bulgaria sau 30 năm.

Với việc mua 198 phương tiện chiến đấu và phụ trợ, trong đó có 183 xe bọc thép thuộc dòng Stryker, Bulgaria dự định trang bị cho lữ đoàn cơ giới tham gia lực lượng NATO. Những chiếc Stryker được thiết kế bổ sung pháo Bushmaster XM812 có tầm bắn lên tới 3.000m, tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống thông tin liên lạc truyền dữ liệu tình báo, bao gồm cả đến và đi từ các máy bay chiến đấu F-16 mới mà Bulgaria đã mua từ Mỹ. Thời gian giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng đón 5.000 binh sĩ NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.