Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá phong trào Hà Nội: Hướng đến sự phát triển bền vững

Ngân Hà| 25/04/2021 06:23

(HNM) - Những năm gần đây, các giải bóng đá phong trào sân 7 người trên địa bàn Thủ đô được tổ chức ngày càng bài bản, tạo nền tảng cho phát triển bóng đá chuyên nghiệp. Đặc biệt, Giải Bóng đá vô địch thành phố Hà Nội lần thứ nhất - năm 2021 (Hà Nội Serie A) do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội tổ chức, chính là sự chuyển mình với mục tiêu xây dựng bóng đá phong trào phát triển theo hướng bền vững.

Trận đấu giữa đội Mobi FC (áo trắng) và Gia Việt tại Giải Bóng đá vô địch thành phố Hà Nội lần thứ nhất - năm 2021. Ảnh: Hữu Trưởng

Tạo sân chơi chuyên nghiệp

Giải Bóng đá vô địch thành phố Hà Nội lần thứ nhất - năm 2021 (Hà Nội Serie A) do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội tổ chức, đang diễn ra tại sân vận động Hoàng Mai, được ghi nhận là sân chơi chuyên nghiệp nhất đối với phong trào bóng đá sân 7 người hiện nay tại Thủ đô Hà Nội. Giải đấu quy tụ 8 đội bóng phong trào mạnh nhất của Hà Nội, đó là các đội: Mobi FC, Gia Việt, EOC, Tuấn Sơn, Nguyễn Trãi, DTS, Ecopark, Việt Phương Đông. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm và kết thúc giải sẽ có một đội xuống hạng.

Theo Liên đoàn Bóng đá Hà Nội, những đội bóng tham gia giải đều có tổ chức quy củ, mang tính chuyên nghiệp cao, nên dù mới qua 3 vòng đấu, Hanoi Serie A đã mang đến cho khán giả Thủ đô những trận đấu hấp dẫn, gay cấn.

Mobi FC là một trong những câu lạc bộ dự giải đấu. Chủ tịch Câu lạc bộ Nguyễn Tuấn Huy cho biết, Mobi FC đã hoạt động được hơn 6 năm, có huấn luyện viên, tập luyện thường xuyên trong tuần và có cả đội tuyển trẻ U21. Tuy nhiên, trước đây, tại Hà Nội có rất ít giải đấu sân 7 người được tổ chức để đội bóng tham gia. Việc có những giải đấu như Hà Nội Serie A sẽ tạo thêm động lực theo đuổi đam mê đối với bóng đá của Mobi FC. Còn hậu vệ Nguyễn Văn Dương (Đội trưởng Mobi FC) chia sẻ, được thi đấu ở một giải đấu được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp như Hà Nội Serie A khiến anh tự tin theo đuổi niềm đam mê của mình.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Đỗ Văn Nhật, tại Hà Nội có hàng nghìn câu lạc bộ bóng đá phong trào, nhưng chỉ có khoảng 20 câu lạc bộ thường xuyên, tham gia các giải đấu phong trào có quy mô lớn. Những năm gần đây, cũng có một số doanh nghiệp tư nhân đứng lên tổ chức giải bóng đá sân 7 người khá chuyên nghiệp, nhưng Hà Nội Serie A mới là giải đấu chính thống, do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội trực tiếp tổ chức.

Nỗ lực thúc đẩy phong trào

Chia sẻ về khó khăn đối với bóng đá sân 7 người, Chủ tịch Câu lạc bộ Mobi FC Nguyễn Tuấn Huy cho hay, vấn đề chính là không có sân bãi, kinh phí để duy trì đội bóng. “Việc kêu gọi kinh phí từ nguồn xã hội hóa đối với một đội bóng chuyên nghiệp đã khó, kêu gọi tài trợ cho một đội bóng không chuyên càng khó hơn”, ông Nguyễn Tuấn Huy bày tỏ. Việc không có sân bãi cố định là rào cản đối với quá trình tập luyện của các cầu thủ, chưa kể chất lượng sân không tốt khiến họ rất dễ bị chấn thương.

Theo Phó Trưởng ban Bóng đá phong trào (Liên đoàn Bóng đá Hà Nội) Nguyễn Sơn Hà, với mong muốn mang đến một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp của những đội bóng không chuyên, Liên đoàn đã chuyên nghiệp hóa các khâu, từ thiết kế bảng biển, sân bãi, áo đấu, cho đến truyền thông, đội ngũ trọng tài tại giải Hà Nội Serie A. Mục tiêu trước mắt là tổ chức thành công giải Hà Nội Serie A để tạo phong trào, sau đó sẽ tổ chức giải Hà Nội Serie B (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 tới), tiến tới sẽ tổ chức giải đấu từ cấp cơ sở. Khi đã thành công về chất lượng chuyên môn, chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Còn theo Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Tô Văn Động, Liên đoàn đã có kế hoạch cụ thể. Trước mắt, Liên đoàn sẽ tập trung đầu tư, đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài chuyên nghiệp để tham gia các giải đấu. Cùng với đó sẽ đổi mới mô hình tuyển chọn đối với bóng đá trẻ, tổ chức thi đấu cọ xát cho các đội bóng từ U13 đến U21; chú trọng công tác vận động các nhà tài trợ tham gia đầu tư, ủng hộ bóng đá của thành phố. Về lâu dài, phải có hệ thống sân thi đấu, sân tập, nhà tập luyện phụ trợ và các công trình phục vụ công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên độc lập; xây dựng chiến lược phát triển bóng đá Thủ đô một cách dài hơi.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao) Đinh Văn Luyến cho biết, Sở sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ Liên đoàn trong công tác tổ chức các giải đấu, tạo nhiều sân chơi hữu ích, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao chất lượng phong trào.

Hy vọng, với những nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội, sự ủng hộ nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà tài trợ... bóng đá phong trào Hà Nội sẽ phát triển mạnh, bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá phong trào Hà Nội: Hướng đến sự phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.