Thể thao

Bóng chuyền nữ Việt Nam:Tích cực chuẩn bị cho giải vô địch thế giới

Ngân Hà 15/09/2024 08:06

Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) vừa công bố, Việt Nam là đội tuyển cuối cùng giành vé tham dự Giải bóng chuyền vô địch thế giới (FIVB World Championship) 2025 - giải đấu được ví như World Cup của bóng chuyền.

Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với thầy, trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt. Ngay lúc này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã lên kế hoạch, tích cực chuẩn bị về chuyên môn, sẵn sàng cho sân chơi lớn của môn bóng chuyền thế giới.

bong-ch.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (áo vàng) thi đấu tại Giải FIVB Challenger Cup 2024. Ảnh: FIVB

Tấm vé lịch sử

Việc Thái Lan trở thành chủ nhà của Giải bóng chuyền vô địch thế giới 2025 đã giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được đôn lên nhận suất dành cho 3 đội châu Á có thành tích tốt nhất ở Giải vô địch châu Á năm 2023. Giải diễn ra từ ngày 22-8 đến 7-9-2025 tại Thái Lan, là sân chơi đẳng cấp hàng đầu thế giới (chỉ sau Olympic) quy tụ 32 đội tuyển bóng chuyền mạnh trên thế giới tranh tài. Đây là tấm vé lịch sử dành cho bóng chuyền Việt Nam nói chung và bóng chuyền nữ Việt Nam nói riêng.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết, bóng chuyền nữ Việt Nam từng 2 lần được tranh tài tại FIVB Challenge Cup vào năm 2023 và 2024, nhưng World Cup là một sân chơi chất lượng mà trong mơ, nhiều người chưa dám nghĩ đến. Chỉ tính riêng ở châu Á, tuyển nữ Việt Nam là một trong 4 đại diện góp mặt tại World Cup 2025, bên cạnh chủ nhà Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản. Tham dự giải đấu, các cầu thủ có thể được đọ sức với những đội bóng hàng đầu thế giới như: Italia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Nhật Bản...

Theo chuyên gia thể thao Trần Đức Phấn, thực tế tấm vé dự World Cup của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng khi các cô gái của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam liên tiếp ghi dấu ấn ở các giải đấu gần đây như 2 lần giành ngôi Á quân SEA V-League 2024, đặc biệt là tấm Huy chương đồng FIVB Challenger Cup 2024 với cơn “địa chấn” đánh bại đội tuyển Bỉ (xếp trên 21 bậc trên bảng xếp hạng), giành ngôi Á quân VTV Cup 2024… Chưa bao giờ bóng chuyền nữ Việt Nam có sự tiến bộ rõ rệt trong lối chơi, chiến thuật và tích lũy kinh nghiệm trận mạc như vậy.

Đầu tư trọng điểm và hiệu quả cho đội tuyển

Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang đứng hạng 33 thế giới. Với việc được thi đấu với những đội bóng hàng đầu thế giới, việc nghĩ tới thành tích là điều không khả thi với đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt.

Chuyên gia thể thao Trần Đức Phấn cho rằng, bóng chuyền là môn thi đấu đối kháng trực tiếp. Do đó, qua từng giải đấu, việc được chạm trán với nhiều đối thủ trong các cấp độ chuyên môn khác nhau sẽ giúp cầu thủ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy, để có được sự nhuần nhuyễn trong lối chơi, khắc phục các điểm yếu, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần được tập trung dài hạn, thi đấu cọ xát với các đối thủ mạnh. Nếu không có sự chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khó tránh những trận thua đậm ở World Cup 2025.

Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ, để nghĩ đến thành tích tại giải đấu này là chưa thể, nhưng chỉ khi thi đấu với những đội bóng mạnh hơn về trình độ ở các giải đấu quốc tế thì cầu thủ của chúng ta mới tiến bộ được. Hiện tại, sau giải vô địch U.20 châu Á 2024 và VTV Cup 2024, cả hai đội tuyển U20 nữ quốc gia và đội tuyển nữ quốc gia cũng sẽ thôi tập trung, bởi không có kế hoạch tập huấn, thi đấu từ nay đến hết năm 2024. Các vận động viên được trả về câu lạc bộ tham dự giải vô địch quốc gia.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường cho hay, hiện tại, bóng chuyền thế giới chưa có đầy đủ lịch tổ chức các giải quốc tế trong năm 2025. Dự kiến trong tháng 10-2024, các giải quốc tế của năm 2025 sẽ được Liên đoàn Bóng chuyền châu Á (AVC) và Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) đưa ra lịch sơ bộ mới biết đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tham gia giải nào. Năm 2025, bóng chuyền nữ Việt Nam có 3 giải đấu quan trọng nhất là giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á, giải bóng chuyền nữ vô địch thế giới và SEA Games 33. Đối với từng giải, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ có mục tiêu cụ thể.

“Trước mắt, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Bộ môn Bóng chuyền Cục Thể dục thể thao, ban huấn luyện các đội tuyển bóng chuyền sẽ sớm có buổi tổng kết, đánh giá và lên kế hoạch cho chặng đường tiếp theo của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Về lâu dài, bóng chuyền nữ Việt Nam phải tập trung hơn nữa cho khâu đào tạo trẻ, nâng chất lượng giải vô địch quốc gia, đầu tư trọng điểm và hiệu quả cho đội tuyển, để những thành tích đạt được trong tương lai thường xuyên hơn. Tuy nhiên, kinh phí để đầu tư cho bóng chuyền hạn hẹp, cần có thêm sự chung tay từ nhiều phía”, ông Lê Trí Trường khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng chuyền nữ Việt Nam: Tích cực chuẩn bị cho giải vô địch thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.