Thể thao

Bóng bàn Việt Nam nỗ lực giành vé dự Olympic

Ngân Hà 25/02/2024 - 07:45

Dù đã từng tuyên bố không tham dự vòng loại Thế vận hội 2024 (Olympic Paris 2024) khu vực châu Á, nhưng bóng bàn Việt Nam bất ngờ thay đổi mục tiêu. Đội tuyển bóng bàn đang dồn sức cho việc đua tranh các suất vé đến với kỳ Thế vận hội lớn nhất này.

tay-vot-nguyen-anh-tu-ha-n.jpg
Tay vợt Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) đang tích cực tập luyện để có được kết quả tốt tại vòng loại Olympic Paris 2024. Ảnh: Nguyễn Quang

Vẫn còn cơ hội

Cuối năm 2023, Bộ môn Bóng bàn (thuộc Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) không đặt ra kế hoạch tham dự vòng loại Olympic 2024 khu vực châu Á. Lý do là ở sân chơi này, với trình độ hiện tại, các tuyển thủ Việt Nam khó có cơ hội giành vé. Trước đây, khi khu vực Đông Nam Á còn có vòng loại Olympic, bóng bàn Việt Nam còn có cơ hội. Tuy nhiên, người gần nhất giành được suất chính thức dự Olympic đã từ các năm 2004 và 2008. Từ đó đến nay, không có gương mặt nào của bóng bàn Việt Nam làm nên thành tích này.

Phụ trách Bộ môn Bóng bàn Nguyễn Quốc Hùng giải thích, khi Liên đoàn Bóng bàn thế giới không duy trì vòng loại Olympic khu vực Đông Nam Á mà chỉ còn vòng loại khu vực châu Á thì các tay vợt Việt Nam cũng hầu như hết hy vọng đến với sân chơi này. Điều này càng dễ nhận thấy khi các tay vợt Việt Nam ít dự giải quốc tế đến nỗi có người không còn xuất hiện trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng bàn thế giới do không dự đủ số giải quy định. Điều đó đồng nghĩa với việc góp mặt ở sân chơi Olympic thông qua vị trí trên bảng xếp hạng thế giới cũng khó khả thi.

Còn ở vòng loại Olympic khu vực châu Á, kể cả khi các tay vợt Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… không tham dự thì vẫn còn vô số tay vợt khác xếp trên về trình độ so với các tay vợt Việt Nam. Cũng vì nhận thấy có rất ít cơ hội ở sân chơi này nên phía Bộ môn Bóng bàn mới không tính đến phương án tham dự.

“Tuy nhiên, theo tôi, kể cả khi không có cơ hội hoặc rất ít cơ hội thì cũng cần góp mặt để nâng cao trình độ cho vận động viên, khẳng định sự “tồn tại” của bóng bàn Việt Nam trên bản đồ bóng bàn thế giới và hy vọng vào điều bất ngờ từ các tuyển thủ để có thể sở hữu tấm vé dự Olympic”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay.

Lựa chọn nhân sự phù hợp

Dù ít cơ hội để tranh tấm vé tại vòng loại Olympic 2024 khu vực châu Á nhưng những người có trách nhiệm với bóng bàn Việt Nam vẫn quyết tâm đạt được mục tiêu. Đến nay, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã tập trung với 4 tay vợt gồm Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh (thành phố Hồ Chí Minh) và 2 tay vợt nam đến từ Hà Nội là Nguyễn Anh Tú và Đinh Anh Hoàng. Đây là những tay vợt đang được đánh giá là có phong độ tốt nhất trong thời gian gần đây.

Trong số này, Mai Hoàng Mỹ Trang từng chia tay đội tuyển bóng bàn Việt Nam cách đây hơn 3 năm và chỉ tập trung vào việc thi đấu cho đội thành phố Hồ Chí Minh. Dù không góp mặt ở đội tuyển quốc gia nhưng cô vẫn giữ vững phong độ khi giành Huy chương vàng đơn tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 và vô địch Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2023. Còn Nguyễn Khoa Diệu Khánh là đương kim vô địch đơn nữ Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2023.

Tay vợt Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) hiện là Á quân SEA Games, cũng là đương kim vô địch đơn nam Giải Bóng bàn vô địch quốc gia. Còn Đinh Anh Hoàng (Đội Hà Nội T&T) đang nắm giữ ngôi Á quân đơn nam Giải vô địch quốc gia và Á quân Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc là chủ nhân của Huy chương vàng nội dung đôi nam nữ ở SEA Games 32.

Danh sách ban huấn luyện cũng chứng kiến sự trở lại của tay vợt kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc, người từng tham gia ban huấn luyện đội tuyển năm 2019; từng thành công khi chinh phục vé dự Olympic khi còn là vận động viên. Lúc này người ta lại hy vọng cái duyên với tấm vé dự Olympic của huấn luyện viên Đoàn Kiến Quốc sẽ truyền được tới các vận động viên thế hệ mới.

Chia sẻ về lần đầu tham dự vòng loại Olympic, tay vợt Nguyễn Anh Tú thể hiện quyết tâm: “Tôi đang được huấn luyện kỹ lưỡng và sẽ thể hiện hết khả năng trong giải đấu trên. Giải vòng loại Olympic của châu Á có nhiều tay vợt mạnh tham dự nên cuộc cạnh tranh rất quyết liệt”.

Trưởng phòng Thể dục thể thao thành tích cao I (Cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho hay, năm nay, nếu không thành công ở vòng loại Olympic, bóng bàn Việt Nam vẫn còn các giải đấu quan trọng như vô địch Đông Nam Á, vô địch châu Á, vô địch cúp châu Á, vô địch trẻ châu Á. Vì vậy, nếu đội tuyển bóng bàn Việt Nam dự đủ các giải đấu thuộc các cấp độ này thì sẽ có thêm tích lũy chuyên môn.

Ông Hoàng Quốc Vinh thông tin thêm, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã bước vào tập luyện từ ngày 22-1 tại Hà Nội. Vòng loại Olympic Paris khu vực châu Á sẽ diễn ra vào tháng 5-2024 ở Bangkok (Thái Lan) và các tay vợt sẽ có hơn 3 tháng tập luyện với cường độ cao. Dự kiến, đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ có chương trình tập huấn tại Trung Quốc theo lộ trình thích hợp nhằm đạt kết quả tốt nhất tại vòng loại Olympic Paris 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng bàn Việt Nam nỗ lực giành vé dự Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.