Giáo dục

Bốn lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Thống Nhất 17/03/2024 - 17:43

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, vì vậy cần lưu ý kỹ những nội dung liên quan.

Hằng năm, có khoảng hơn 1 triệu thí sinh lớp 12 và 4 vạn thí sinh tự do đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kỳ thi năm sau - năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì thế, bí quyết học tập, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học như thế nào để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao, trúng tuyển vào ngành mình yêu thích là câu hỏi được các học sinh quan tâm nêu ra ở Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 diễn ra ngày 17-3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

luu-y-xet-tueyn-2024.jpg
Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển đại học năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ngày 17-3.

Tư vấn cho thí sinh, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm quan trọng.

Thứ nhất, ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế mới và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi. Năm 2023, có 41 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, trong đó có 41 em mang điện thoại, 1 em mang tài liệu vào phòng thi. Đây là các vi phạm rất đáng tiếc. Theo quy chế, thí sinh bị đình chỉ bài thi nào đồng nghĩa với việc bị điểm 0 bài thi đó và không được tham dự các bài thi tiếp theo.

Thứ hai, thí sinh cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy ở trường và sách giáo khoa. Ngoài ra, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Thứ ba, về việc chọn môn thi, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này. Trong đó, có bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Với bài thi ngoại ngữ, học sinh không bắt buộc phải đăng ký thứ tiếng ngoại ngữ mà mình đang học ở trường phổ thông.

Với thí sinh tự do đã tốt nghiệp nhưng dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học chỉ muốn dự thi 1-2 môn thành phần của bài thi tổ hợp, cần nghe phổ biến kỹ quy định thời gian nào vào phòng thi, thời gian chờ để thi.

Thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông phải làm trọn vẹn 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng cũng không được đồng thời chọn môn thi thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Thứ tư, mỗi thí sinh sẽ được cấp 1 tài khoản phục vụ việc đăng ký dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để bảo đảm không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình. Điểm mới năm nay là các đơn vị dự thi sẽ hỗ trợ thí sinh một phần việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Các em cần nhớ cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.