Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóc khối u to bằng quả bưởi chèn ép đường thở của bệnh nhân

Thu Trang| 30/11/2022 18:11

(HNMO) - Ngày 30-11, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã bóc tách thành công khối u tuyến giáp to bằng quả bưởi chèn ép khí quản, mạch máu khiến ông N.T.C (78 tuổi ở quận Long Biên, Hà Nội) khó ăn, khó thở.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 15 năm, ông C đã phát hiện có khối u này nhưng không điều trị do khối u lành tính. Khoảng 4 năm trở lại đây, khối u to dần gây khó khăn trong sinh hoạt. 

Cách đây 4 ngày, ông C nhập viện trong tình trạng khó thở độ một, giọng khàn, hạn chế quay cổ, ăn uống khó. 

Sau khi thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, qua siêu âm và chụp CT Scaner, các bác sĩ chẩn đoán, đây là khối u nang lành tính ở tuyến giáp. Tuy nhiên, khối u có kích thước rất lớn, đã gây chèn ép đường thở, mạch máu. Vì vậy, người bệnh được chỉ định phẫu thuật bắt buộc.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ chuyên khoa II Cung Đình Hoàn, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện cùng kíp gây mê tiến hành bóc tách khối u cho bệnh nhân. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, khối u đã được bóc ra, chia thành hai phần, nặng gần 1kg, có kích thước gần bằng quả bưởi. 

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe ông C ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 5-7 ngày.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiến hành bóc tách khối u tuyến giáp “khủng” cho bệnh nhân N.T.C.

Bác sĩ Cung Đình Hoàn lưu ý, khối u quá to đã làm biến dạng toàn bộ vùng cổ và toàn bộ mốc giải phẫu. Khó nhất là khi mổ ở thùy bên trái, khối u đã đẩy toàn bộ khí quản lệch khỏi vị trí ban đầu. Các y, bác sĩ đã vận dụng kinh nghiệm và cẩn thận phẫu thuật từng lớp để bóc tách nguyên vẹn khối u. Còn một khó khăn nữa, đó là do khối u quá to, chèn ép đường thở nên kíp gây mê đã đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân đến lần thứ tư mới thành công.

“Khối u tuyến giáp rất dễ phát triển và to dần lên theo thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng thẩm mỹ và cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa, Bộ Y tế và thế giới thống nhất chỉ định phẫu thuật khi khối u tuyến giáp có đa nhân, kích thước lớn, nghi ngờ ung thư. Do đó, mọi người nên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng, chọc hút tế bào để phát hiện sớm nếu bệnh tiến triển thành ung thư”, bác sĩ Cung Đình Hoàn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóc khối u to bằng quả bưởi chèn ép đường thở của bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.