Giải trí

Board game - ngành công nghiệp văn hóa trong tương laiBà Hiền Đỗ, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing: Đã có nhiều tín hiệu tăng trưởng tốt

Hạ Yến thực hiện 18/03/2024 14:43

Với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người thuộc “giới không trẻ”, góc nhìn về game nói chung và board game nói riêng vẫn còn thiếu tích cực.

Hànộimới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với bà Hiền Đỗ, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing, đơn vị sở hữu thương hiệu Board Game VN - thương hiệu phát hành board game đầu tiên và lâu đời nhất Việt Nam.

choi-b2c.jpg
Bà Hiền Đỗ, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing.

- Ở Việt Nam, nhiều phụ huynh thường coi game là thứ trò chơi vô bổ, vậy đội ngũ Board Game VN các bạn đã làm thế nào để có thể dấn thân và gắn bó với “nghiệp game”?

- Thực tế, cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, tam cúc, tú lơ khơ và rất nhiều trò chơi dân gian khác như là ô ăn quan, bầu cua tôm cá... chính là những board game lâu đời nhất. Nhưng ở Việt Nam, vì chúng ta không sử dụng từ “board game” để gọi chúng, nên cảm thấy không quen thuộc.

Thật ra, đến thời điểm này, sau nhiều năm nỗ lực không chỉ của chúng tôi mà của toàn ngành thì board game đã không còn quá xa lạ với các bậc phụ huynh trẻ. Một lý do đơn giản minh chứng cho chuyện này là họ biết đến board game ngoài qua phương tiện truyền thông còn nhờ sự xuất hiện đông đảo các sản phẩm mà chính là do gia đình họ, do những người con trong gia đình, những người đã thích board game, lan tỏa và hướng dẫn người khác chơi cùng.

Điều khó khăn nhất đối với chúng tôi từ khi bắt đầu và cả hiện tại là làm cách nào mang đến những sản phẩm phù hợp hơn nữa với thị hiếu người Việt Nam, để board game trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người khi cần tìm kiếm một hoạt động giải trí cho những buổi tụ họp với gia đình, bạn bè, sẵn sàng bỏ thời gian để chơi board game nhiều hơn. Và chúng tôi mong rằng, mọi người cùng chung tay xây dựng cách kết nối văn hóa lành mạnh này.

- Board game VN đặt những tiêu chí gì cho mỗi trò chơi của mình, đặc biệt là với các trò chơi hướng tới trẻ em?

- Tùy thuộc vào từng mục đích thiết kế trò chơi mà mỗi board game sẽ cần đảm bảo những tiêu chí khác nhau như luật chơi, hình ảnh, chất lượng thành phần, kỹ năng...

Riêng về các trò chơi hướng tới trẻ em, các tiêu chí quan trọng nhất mà chúng tôi luôn phải đảm bảo đó là chất liệu an toàn; chơi là phải vui, vui là muốn chơi lại; rèn luyện - phát triển một kỹ năng nhất định cho trẻ (phản xạ, tư duy, giao tiếp, tài chính...), phù hợp với thị hiếu người chơi.

Chúng tôi mong muốn tạo ra niềm đam mê, sở thích kết nối với bạn bè, người thân bằng board game cho trẻ. Một bộ board game vừa đóng vai trò giải trí, vừa đem lại những giá trị hữu ích cho sự phát triển cho trẻ.

- Bên cạnh nội dung giáo dục, "chuyển thể" từ truyện tranh, các yếu tố văn hóa, lịch sử Việt có được ưu tiên đưa vào board game?

- Không chỉ có chúng tôi mà rất nhiều đơn vị khác đang tham gia ngành này đều rất quan tâm phát triển các sản phẩm liên quan tới văn hóa, lịch sử. Một series trò chơi gia đình rất được các phụ huynh và bạn nhỏ của chúng tôi yêu thích là series board game kết hợp với thương hiệu truyện tranh Việt nổi tiếng - "Lớp Học Mật Ngữ" - kể các câu chuyện về trường lớp, bạn bè đậm nét sinh hoạt của các bạn trẻ Việt Nam.

Khi đưa các câu chuyện và nét văn hóa sinh hoạt hằng ngày của học sinh Việt Nam vào trong bộ game, các bạn nhỏ và phụ huynh đều thấy rất thú vị, quen thuộc, họ cảm giác như đang tái hiện tại cuộc sống của mình và điều đó khiến họ càng thích thú.

Ngoài ra, chúng tôi đã phát hành các trò như “Cờ Ô Chữ”, “Chọi Chữ” - những trò chơi xoay quanh nét đẹp của tiếng Việt, lấy cảm hứng từ thư pháp Việt Nam. Những board game này không chỉ được cộng đồng trong nước đón nhận mà cả cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng rất yêu thích.

choi-b2.jpg
Board game có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam.

- Điều đó có nghĩa là board game Việt Nam có nhiều cơ hội bước ra thế giới?

- Thị trường thế giới có hàng nghìn board game mới ra đời mỗi năm, đã phát triển rất bền vững. Việt Nam vẫn là một thị trường nhỏ nhưng có nhiều tín hiệu tăng trưởng tốt, ngày càng có nhiều người biết đến board game, chơi board game và sáng tạo board game.

Những dấu hiệu tích cực trong vài năm trở lại đây cho thấy, board game của người Việt đủ sức vươn tầm quốc tế, kể cả thị trường khó tính và lâu đời như châu Âu. Điều này đã được chứng minh khi chúng tôi đem những board game Việt đến hội chợ Essen Spiel trong năm 2022 - 2023. Đây là hội chợ board game lớn nhất thế giới được tổ chức hằng năm tại Đức, đến nay đã được 43 năm với hơn 190.000 người tham dự vào năm 2023. Cộng đồng quốc tế đã có những phản hồi rất tích cực và đánh giá cao các tựa game của Việt Nam, có thể kể đến một số tựa game đình đám mà “Cuộc Đua Sao Chổi” và “Thần Tích” là hai trong số đó.

Hơn nữa, chúng tôi cho rằng, việc vươn tầm quốc tế không chỉ nằm ở xuất khẩu, mà còn là mang về những tựa game chất lượng bắt kịp với thế giới, và giới thiệu cho thế giới biết được một thị trường rất tiềm năng là Việt Nam.

- Vậy board game đang mở ra những cơ hội nghề nghiệp nào cho giới trẻ Việt?

- Trên thế giới, design board game đã thực sự trở thành một nghề cho thu nhập hấp dẫn. Có thể kể đến cái tên nổi bật như Reiner Knizia - nhà sáng tạo board game hàng đầu thế giới với hơn 800 game đã được phát hành.

Vài năm qua, ở Việt Nam, dù còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm hay sự đào tạo bài bản, nhưng số lượng design board game từ cá nhân đến studio có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, thị trường Việt Nam giàu tiềm năng phát triển trong thời gian tới và đây là cơ hội tốt cho những ai muốn tham gia vào ngành này.

Sáng tạo board game ban đầu có thể đơn giản là đam mê, là một nghề tay trái giúp các nhà sáng tạo thể hiện mình, xả stress và mang niềm vui đến cho mọi người. Chơi board game cũng là một cơ sở tốt để bạn bắt đầu các ý tưởng độc đáo, mới lạ của riêng mình. Chúng tôi cũng có chương trình hỗ trợ cộng đồng - Your Turn, giúp đỡ các nhà sáng tạo board game Việt trong việc sáng tạo, phát hành trò chơi của họ đến với mọi người. Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo board game mà chưa biết cách, hãy liên hệ với chúng tôi qua chương trình Your Turn.

- Cuối cùng, bạn có điều gì cần chia sẻ với các bậc phụ huynh vốn đang còn cái nhìn thiếu thiện cảm với game nói chung và board game nói riêng?

- Trong một lần tổ chức chơi board game cho các bạn nhỏ, thật tuyệt khi chúng tôi nhìn thấy những nụ cười, sự phấn khích của các em. Song, càng tuyệt vời hơn khi có một ông bố trẻ ngồi ngoài chứng kiến cảnh con mình vui chơi đã bật khóc. Anh ấy chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy con mình hạnh phúc như thế, cười nhiều như thế.

Chơi board game, đọc sách, chơi thể thao hay là chơi trò chơi điện tử cũng là những lúc cả gia đình sum vầy, có những giây phút kết nối hạnh phúc, gắn kết và tạo thành một thói quen tốt cho cả gia đình.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Board game - ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai Bà Hiền Đỗ, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing: Đã có nhiều tín hiệu tăng trưởng tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.