Y tế

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau sự việc ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Thu Trang 17/06/2024 13:31

Ngày 17-6, Bộ Y tế có Công văn số 3313/BYT-KCB gửi các đơn vị về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh.

Theo thông tin báo chí, liên quan đến lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh đã xảy ra một số vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

0e45fad5-9315-4755-8fad-fe7eeff4a74c.jpeg
Kiểm tra giám định pháp y. Ảnh: Minh Văn

Để công tác giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh triển khai chặt chẽ, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của cơ quan tố tụng, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai hàng loạt nội dung.

Đối với các đơn vị thực hiện giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh, việc tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu của cơ quan tố tụng, của các tổ chức, cá nhân và thực hiện giám định phải đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, đúng quy trình, đúng quy định của Luật Giám định tư pháp và Thông tư của Bộ Y tế ban hành quy trình giám định pháp y tâm thần và biểu mẫu sử dụng trong giám định pháp y tâm thần.

Các giám định viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục bổ nhiệm, cấp thẻ, miễn nhiệm, thu hồi thẻ giám định viên pháp y và giám định viên pháp y tâm thần.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện tự kiểm tra đánh giá hoạt động của đơn vị theo các tiêu chí và bảng điểm được Bộ Y tế quy định; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn; tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan điều tra, viện kiểm sát về tình hình, kết quả giám định theo quyết định trưng cầu.

“Chỉ tiếp nhận giám định khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định; chỉ bàn giao kết luận giám định, đối tượng giám định cho cá nhân, tổ chức theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ Y tế yêu cầu có hình thức khen thưởng, kỷ luật nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan, đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, các đơn vị rà soát, tổng hợp và đề xuất nội dung cụ thể để sửa đổi các văn bản quy định không còn phù hợp và báo cáo Bộ Y tế (qua Cục Quản lý khám, chữa bệnh).

Đối với Thanh tra Bộ Y tế, trong văn bản này, Bộ Y tế yêu cầu chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý khám, chữa bệnh rà soát các đơn vị xong trước ngày 30-6-2024.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Thanh tra Bộ Y tế tiến hành thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh; đồng thời hằng năm, đưa nội dung này vào kế hoạch thanh tra trình Bộ Y tế xem xét, quyết định. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo tiến độ về Bộ.

Được biết, tính đến ngày 16-6, đã có 11 viên chức của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Bộ Y tế) và 2 cán bộ của Viện đã nghỉ hưu bị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) khám xét, bắt giam và triệu tập để làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau sự việc ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.