Xã hội

Bộ Tư pháp nêu quan điểm về cấm lái xe khi người điều khiển có nồng độ cồn

Hà Phong 12/04/2024 - 18:27

Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, việc cấm tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.

Xoay quanh vấn đề đang có 2 luồng ý kiến khác nhau liên quan tới việc cấm tuyệt đối hay có ngưỡng về nồng độ cồn với người tham gia giao thông trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều 12-4, bà Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp) đã cho biết quan điểm của cơ quan "gác cổng" pháp luật - Bộ Tư pháp.

img_20240412_163046.jpg
Bà Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp). Ảnh: Hà Phong

Cụ thể, bà Lê Thị Vân Anh cho hay, trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019 đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có nghiêm cấm hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (Khoản 5, Điều 6).

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính nhấn mạnh, về việc quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Bộ Tư pháp cho rằng, đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Việc cấm tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.

Trong quá trình thẩm định, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế có những nghiên cứu có tính khoa học, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, phù hợp với ý thức tham gia giao thông của người dân, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp nêu quan điểm về cấm lái xe khi người điều khiển có nồng độ cồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.