Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Chuẩn bị công bố hết dịch Covid-19

Mai Hữu| 29/05/2023 17:29

(HNMO) - Chiều 29-5, giải trình một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận ở hội trường về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự kiến cuối tuần này, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bàn thảo các nội dung liên quan đến việc chuẩn bị công bố hết dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Giải trình những ý kiến đại biểu Quốc hội về việc chuyển từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B đối với dịch Covid-19, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và rà soát các biện pháp thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 Việt Nam. Bộ Y tế đã chủ trì cùng với các bộ, ngành xây dựng hồ sơ để chuyển phân loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

“Để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19, dự kiến vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 bàn thảo các nội dung liên quan”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Nhận định đại dịch đã làm bộc lộ những khó khăn, bất cập trong bộ máy tổ chức và các mặt hoạt động của mạng lưới y tế dự phòng, y tế cơ sở, để giải quyết tổng thể vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Y tế tổng rà soát, tham mưu Chính phủ đề án phát triển nguồn nhân lực y tế trong khu vực công đến năm 2030 một cách căn cơ, cụ thể, chiến lược, bảo đảm nhân lực y tế khu vực công trong tình hình mới.

Đặc biệt, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, cần đánh giá toàn diện về tổ chức bộ máy, nhân lực y tế dự phòng, y tế cơ sở để đề xuất với Chính phủ xây dựng mới, hoặc bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm ổn định về mô hình tổ chức bộ máy, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức này, xem xét kỹ lưỡng mô hình tổ chức để đảm bảo các yêu cầu về mặt chính trị, xã hội, pháp lý cũng như thực tiễn, để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo đảm sức khỏe của nhân dân.

"Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về lộ trình cải cách tiền lương. Trong này cũng tính toán kỹ lưỡng về tiền lương, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tiền lương, phụ cấp đặc thù với nhân viên y tế nói chung cũng như nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng để bảo đảm đúng quan điểm của Đảng là ngành y là ngành đặc biệt thì sử dụng và đãi ngộ cũng đặc biệt", bà Phạm Thị Thanh Trà nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Làm rõ vấn đề Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Mặt trận cấp dưới nộp kinh phí được hỗ trợ về Mặt trận cấp trên để nộp vào ngân sách hoặc nộp vào Quỹ vắc xin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ở đây chỉ đề nghị nộp tiền mà doanh nghiệp và người dân hỗ trợ để mua vắc xin. Người dân hỗ trợ để mua vắc xin thì ngân sách trung ương đã bỏ tiền ra mua trước và chi từ Quỹ vắc xin.

“Vì vậy, kinh phí vắc xin thì phải chuyển trả trở lại ngân sách. Các nguồn lực chống dịch khác được để lại địa phương và thực hiện chống dịch, đưa vào sử dụng hiện đại hóa ngành y tế”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Chuẩn bị công bố hết dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.