Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Tô Lâm: Nhiều năm gần đây, mức giảm tội phạm hằng năm gần 10%

Tiến Thành| 10/08/2022 11:36

(HNMO) - Sáng 10-8, trong khuôn khổ phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an, Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, tiến tới xã hội lành mạnh, kỷ cương, an toàn trật tự, không tội phạm là mục tiêu lớn của Bộ Công an.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) đặt câu hỏi chất vấn.

Vẫn lo lắng tình trạng “tín dụng đen”

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) và một số đại biểu khác liên quan đến “tín dụng đen”, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, 3 năm qua, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng có liên quan xử lý, giải quyết, trấn áp mạnh mẽ và đã kiềm chế, đẩy lùi được loại tội phạm này, không còn tình trạng phức tạp, công khai lộng hành như thời gian trước đây. Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua internet. Gần đây, ngành Công an triệt phá băng nhóm hoạt động với quy mô lớn, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành với quy mô rất lớn, với số tiền cho vay lên tới nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhu cầu tín dụng trong nhân dân rất lớn. Việc xử lý tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” cũng gặp khó khăn do các đối tượng dùng những thủ đoạn lách luật nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự, nếu không thận trọng, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự, nếu không làm tốt sẽ bỏ lọt tội phạm.

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nêu các giải pháp trong thời gian tới, đó là tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", không được chủ quan, chùng xuống. Tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", bởi phần lớn các tổ chức "tín dụng đen" đều có liên quan, có quan hệ với đối tượng tội phạm hình sự. Vì vậy, ngành Công an đã có giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các nhóm tội phạm có tổ chức. Đây là giải pháp rất quan trọng, đã thực hiện thành công và sẽ tiếp tục thực hiện.

Tham gia giải trình về “tín dụng đen”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thông tin, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đồng bộ quy định pháp lý về việc tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn với các quy định rõ ràng về điều kiện vay vốn, khách hàng nêu rõ khoản vay và khả năng trả nợ, đồng thời thỏa thuận thời hạn trả nợ. Thực tế sẽ có trường hợp khách hàng không trả được nợ thì có thể yêu cầu gia hạn nợ, có đơn đề nghị và chứng minh khả năng trả nợ theo thời hạn mới. Để trả nợ, khách hàng có thể có nhiều nguồn khác nhau, có trường hợp khách hàng vay tín dụng đen thì tổ chức tín dụng khó có thể biết được nguồn trả nợ từ đâu.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tham gia trả lời chất vấn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng rất đa dạng, cùng với đó là các công ty tài chính và tổ chức tài chính vi mô. Do đó, khi có nhu cầu vay vốn, người dân nên tiếp cận các kênh chính thức. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về vay vốn, tiếp cận tín dụng để người dân có thể tiếp cận vốn từ các kênh chính thức.

Tội phạm luôn luôn “ẩn”

Về ý kiến của đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) về việc lực lượng công an ra quân thì số tội phạm cũng tăng theo, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, tội phạm luôn luôn “ẩn”. Bộ Công an đã thực hiện các biện pháp giảm tội phạm, mục tiêu đặt ra là mỗi năm giảm 5% tội phạm, nhưng trên thực tế, nhiều năm gần đây, mức giảm tội phạm hằng năm gần 10%, đây là tín hiệu rất mừng.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Công an lý giải, việc ra quân tấn công trấn áp tội phạm là phải vạch trần thêm nhiều tội phạm, sẽ phải xử lý nhiều vụ án hơn và bắt giữ nhiều đối tượng hơn. Mặt bằng chung về tội phạm trong phạm vi quốc gia, hiện nay có nhiều tỉnh, huyện không có vi phạm hình sự. Tiến tới xã hội lành mạnh, kỷ cương, an toàn trật tự, không tội phạm là mục tiêu lớn của Bộ Công an. “Có thể số xử lý tăng lên nhưng số tội phạm lại giảm đi”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Đại biểu Trương Văn Sáu (Đoàn Đồng Tháp) chất vấn về nhận định, cả nước không còn những tụ điểm phức tạp về ma túy, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, hầu hết các tụ điểm nóng về ma túy đã được xử lý, không còn tụ điểm phức tạp. Hiện nay, Bộ Công an đang tập trung giải quyết một số tụ điểm có dấu hiệu liên quan đến tụ tập của người nước ngoài về bóng cười. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Bộ Công an đang nghiên cứu các giải pháp để xây dựng phương châm từng thôn, xóm phấn đấu không có ma túy, trên tinh thần thực hiện Luật Phòng, chống ma túy mới được Quốc hội thông qua năm 2021.

Về vấn đề sử dụng trái phép chất ma túy, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Bộ Công an xác định tội phạm ma túy là "tội phạm của các loại tội phạm". Luật Phòng, chống ma túy đã có quy định rất cụ thể, chặt chẽ; áp dụng đúng quy định của luật sẽ đảm bảo thực thi có hiệu quả công tác này.

Bộ Công an đang tích cực kiểm soát nguồn cung từ nước ngoài, tuy nhiên, song song với đó là phải giải quyết nguồn cầu trong nước. Diễn biến tội phạm trong nước phức tạp hơn khi giá ma túy cao hơn. Do đó, để thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện tốt các nội dung của luật.

Với việc đại biểu Quốc hội nêu tình trạng cơ quan công an thu sổ hộ khẩu khi người dân thực hiện thủ tục hành chính liên quan, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, đây là tình trạng cá biệt, Bộ Công an chưa có chủ trương thu sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu còn nguyên giá trị hiệu lực đến hết ngày 31-12-2022. “Bộ Công an sẽ kiểm tra và chấn chỉnh vấn đề này”, Đại tướng Tô Lâm nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tô Lâm: Nhiều năm gần đây, mức giảm tội phạm hằng năm gần 10%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.