Sáng nay bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao đổi với báo chí các vấn đề nóng về dự án giao thông, trong đó có cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề Quốc hội. |
Đầu tư cảng hàng không có hiệu quả không?
Trước câu hỏi tại sao ta nhiều sân bay thế? Bộ trưởng khẳng định, từ khi đất nước giải phóng đến nay, ta mới đầu tư được một cảng hàng không mới là Phú Quốc, còn lại là các sân bay, cảng hàng không cũ có từ trước. Rất nhiều cảng là sân bay lưỡng dụng, dùng chung cả quân sự và dân sự. Ví như Hải Phòng trước đây có 3 sân bay như Kiến An, Cát Bi và sân bay Đồ Sơn. Hiện ta chỉ đầu tư khai thác cảng Cát Bi. Có nhiều sân bay, cảng hàng không không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn đảm nhiệm cả vai trò đặc biệt trong đảm bảo an ninh quốc phòng.
Nói chuyện đầu tư cảng hàng không có hiệu quả không? Bộ trưởng cho biết Tổng công ty Cảng hàng không VN hàng năm vẫn hoạt động tốt và có lãi. Tất nhiên quá trình hoạt động có vấn đề này kia còn tồn tại, cần phải chấn chỉnh và nâng cao hơn nữa, để hiệu quả hơn. Việc tiếp tục đầu tư là cần thiết. Một đất nước phát triển, hội nhập thì không thể không có hàng không.
Quốc hội cho chủ trương mới làm được báo cáo tiền khả thi
Trả lời câu hỏi của PV về việc có nhiều ý kiến cho rằng xây mới cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết nhưng không phù hợp vì nợ công đang ở mức nguy hiểm? Bộ trưởng cho biết, nhân dân và Quốc hội đã chia sẻ cảng hàng không Long Thành là cần thiết vì không thể mở rộng Tân Sơn Nhất. Rất cần phải đầu tư một cảng hàng không mới để phục vụ cho nhu cầu phát triển đất nước. Chính phủ đã có báo cáo nợ công vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên có chiều hướng tăng nhanh nên cần phải tính toán, cân nhắc việc đầu tư từng dự án trong bối cảnh chung của đất nước. Dự án cảng hàng không Long Thành cũng vậy.
Bộ trưởng khẳng định cần tính toán để đảm bảo các tiêu chí quản lý nợ công cũng như trả nợ mà Quốc hội đã đề ra. Đợt trình dự án cảng hàng không Long Thành lần này không phải trình để phê duyệt triển khai ngay, mới chỉ trình để xin chủ trương. Còn từ chủ trương cho đến lập báo cáo khả thi và xây dựng còn cả quá trình lâu dài, không thể nhanh được.
Một trong những vấn đề Quốc hội và nhân dân quan tâm là tiền đâu? Bộ trưởng cho biết để đảm bảo chính xác hơn và đầy đủ nội dung hơn theo yêu cầu của Quốc hội và người dân thì cần thời gian vì cái đó nằm trong báo cáo khả thi, nhưng Quốc hội chưa đồng ý về chủ trương thì chưa thể quyết định làm báo cáo khả thi.
Long Thành cần 24 nghìn tỷ đồng ngân sách, còn lại doanh nghiệp tự vay tự trả
Hiện nay, khái toán tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 7,8 tỷ USD chia làm 2 giai đoạn 1A và 1B. Số tiền này được huy động nhiều nguồn, ngân sách chỉ lo giải phóng mặt bằng và một số hạng mục cho công tác hải quan, thuế... dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng.
Còn lại được đầu tư theo hình thức đối tác Công – tư. Doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư, cũng như doanh nghiệp vay lại vốn ODA của Chính phủ. Chính phủ vay ODA và cho doanh nghiệp vay lại. Doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý đầu tư và trả nợ.
Theo Bộ trưởng, thực tế hiện nay đã chúng ta đã làm được việc này tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Và thực tế nhiều năm qua Tổng công ty Cảng hàng không VN đã trả nợ tốt và hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn có lãi. Tuy nhiên 24.000 tỷ đồng cũng là quá lớn trong bối cảnh bây giờ, không thể nói nhỏ được, Bộ trưởng nhìn nhận.
Đối diện với chất vấn của phóng viên về vấn đề trượt giá, Bộ trưởng cho biết các dự án cảng hàng không làm không trượt giá, như Tân Sơn Nhất, Nội Bài không trượt giá. Nhiều dự án giao thông lớn đang triển khai như QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên không trượt giá mà vẫn có dư. Trước đây có một số dự án giao thông do thi công quá chậm nên bị trượt giá hoặc khi phê duyệt dự án sớm, nhưng triển khai chậm nên trượt giá, Bộ trưởng lý giải.
Chia sẻ thêm về dự án, Bộ trưởng nói: "Lâu nay vẫn nói nhiều chuyện cảng hàng không Long Thành nhưng thực tế khi triển khai sẽ còn nhiều khó khăn. Vốn chỉ là một khó khăn, còn nhiều vấn đề nữa. Như giải phóng mặt bằng, gần như trăm phần trăm người dân đồng ý ký hết. Tỉnh Đồng Nai quản lý tốt, đã vận động được người dân đồng ý giải phóng mặt bằng, nhưng thực tế triển khai thì giá đất lại khác nhau nên người dân lại có thể đòi tăng giá. Xét cho cùng đây cũng là một trong những đòi hỏi chính đáng của người dân mà cơ quan Nhà nước sẽ phải xử lý trong quá trình triển khai dự án.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.